‘เบตาดีน’ลุ้นโตกระโดด จ่อลอนช์สินค้าใหม่ปูพรมตลาดสุขภาพ

14 ธ.ค. 2560 | 04:47 น.
เบตาดีน ปูพรมสินค้าสุขภาพ เล็ง 2 รายการใหม่ปี 61 สู่เป้าหมายยอดขาย 800 ล้าน โตเท่าตัว ล่าสุด ส่งกลุ่มโธรตแคร์ บุกตลาดสู่เป้าหมายมาร์เก็ตแชร์ 20%

นางวราวรรณ จันทรสมบูรณ์ รองผู้อำนวยการแผนกคอนซูเมอร์ บริษัท มุนดิฟาร์มา (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “เบตาดีน” เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในปี 2561 เตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มคอนซูเมอร์ ซึ่งเป็นสินค้าสุขภาพอย่างน้อย 2 รายการ ภายใต้แบรนด์เบตาดีน เพื่อสร้างการเติบโตให้กับบริษัทในปีหน้า ด้วยมูลค่ายอดขาย 800 ล้านบาท เติบโตเท่าตัวจากปีนี้ที่คาดว่าจะทำยอดขายได้ 400 ล้านบาท ซึ่งนโยบายการออกสินค้าใหม่ สามารถพัฒนาขึ้นมาได้เองโดยดูโอกาสทางการตลาดภายในประเทศ หรืออาจจะนำสินค้าที่วางจำหน่ายอยู่แล้วในต่างประเทศ มาพัฒนาและทำตลาดภายในประเทศก็ได้

[caption id="attachment_240280" align="aligncenter" width="335"] วราวรรณ จันทรสมบูรณ์ วราวรรณ จันทรสมบูรณ์[/caption]

“เป้าหมายการเติบโตของบริษัทนับจากนี้ 5 ปีจะต้องสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมี 2 แนวทางสำคัญ คือ การควบรวมหรือซื้อกิจการ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกทำตลาด ปัจจุบันบริษัทมีสินค้าทำตลาดอยู่ด้วยกัน 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มสินค้าคอนซูเมอร์ ที่เป็นสินค้าสุขภาพ ภายใต้แบรนด์เบตาดีน ในสัดส่วน 80% และกลุ่มยา ซึ่งเป็นยาแก้ปวดสำหรับโรคร้ายแรง และยาเฉพาะโรค ในสัดส่วน 20% ในปีหน้าคาดว่าสัดส่วนจะเปลี่ยนแปลงเป็นสินค้ากลุ่มคอนซูเมอร์ 60% และกลุ่มยา 40% ซึ่งกลุ่มยาก็จะมีสินค้าใหม่เข้ามาเพิ่มเพื่อสร้างการเติบโตเท่าตัวเช่นกัน”

สำหรับการทำตลาดและการสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้ในสินค้าใหม่ บริษัทได้เตรียมงบประมาณไว้ไม่ตํ่ากว่าปีละ 200 ล้านบาท โดยล่าสุดได้เปิดสินค้าใหม่ เบตาดีน โทรตสเปรย์ สเปรย์ พ่นปาก และเบตาดีน การ์เกิล ยานํ้าใช้กลั้วปาก เข้ามาทำตลาด จากปัจจุบันที่มีผู้เล่นทำตลาดเพียงรายเดียว ซึ่งจะชูจุดขายด้วย การเป็นสินค้ากลุ่มยารักษาอาการ แตกต่างจากคู่แข่งที่เป็นยาสำหรับบรรเทาอาการ โดยได้เตรียมงบประมาณการทำตลาดไว้ 70 ล้านบาทในปีแรก ซึ่งช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2561 จะมีภาพยนตร์โฆษณาผ่านช่องทางโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกแบรนด์แอมบาสซาเดอร์เข้ามาเป็นตัวแทนสื่อสารทางการตลาด

อ๊ายยยขายของ-7-1 นางวราวรรณ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากและลำคอ (Throat Care) ในช่องทางร้านขายยามีมูลค่าตลาดประมาณ 700 ล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ลูกอม 50% และสเปรย์พ่นอีก 50% ซึ่งเป็นตลาดหลักที่เบตาดีนเข้ามาทำตลาด เนื่องจากมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีการเติบโตเฉลี่ย 17% ส่วนปีล่าสุดมีอัตราการเติบโต 10% แต่กลุ่มผลิตภัณฑ์ลูกอมตลาดติดลบอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดติดลบ 11% ซึ่งอาจจะเป็นเพราะพฤติกรรมผู้บริโภคหันมาใช้ยาประเภทสเปรย์แทน

สำหรับแนวทางการทำตลาด นอกจากการสื่อสารทางการตลาดผ่านสื่อต่างๆ บริษัทจะขยายจุดจำหน่ายให้ครอบคลุมในช่องทางร้านยาทั่วประเทศ 1 หมื่นแห่ง ที่ปัจจุบันเข้าจำหน่ายแล้ว 50% คาดว่าในช่วงครึ่งปีแรกของปีหน้าจะครอบคลุมทั้งหมด ขณะที่ช่องทางโรงพยาบาลที่มีกว่า 1,400 แห่งได้วางแผนเข้าไปจำหน่วยด้วย และยังจะเน้นการสื่อสารการสร้างการรับรู้ในผลิตภัณฑ์ผ่านบุคลากรทางการแพทย์ อาทิ เภสัชกรต่างๆ ด้วย โดยคาดว่าจากแนวทางการทำตลาดจะช่วยให้สามารถสร้างส่วนแบ่งทางการตลาดในปีแรกได้ 20% ขึ้นเป็นอันดับ 2 ของตลาด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,321 วันที่ 10 - 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว