ยูทูปเตรียมออกบริการสตรีมเพลงดิจิทัล มี.ค. 61

08 ธ.ค. 2560 | 08:12 น.
ยูทูปเซ็นสัญญาร่วมกับค่ายเพลงดัง เตรียมเปิดบริการฟังเพลงออนไลน์อย่างเป็นทางการ ในเดือนมีนาคมปีหน้า

- 8 ธ.ค. 60 - สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยูทูป เว็บไซต์ผู้ให้บริการวิดีโอออนไลน์ และบริษัทในเครือของกูเกิล เตรียมเปิดตัวบริการฟังเพลงออนไลน์ หรือที่เรียกว่า “สตรีมมิ่ง” เปิดให้ผู้ติดตามฟังเพลงได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดไฟล์เพลงในเดือนมีนาคม ปี 2018 และได้ดึงค่ายเพลงยักษ์ใหญ่เช่น วอร์เนอร์ มิวซิค กรุ๊ป, โซนี่ มิวซิค เอ็นเตอร์เทนเมนท์ และ ยูนิเวอร์เซิล มิวซิค กรุ๊ป มาร่วมเซ็นสัญญากับบริษัทแล้ว โดยความร่วมมือในครั้งนี้ น่าจะสร้างรายได้ให้กับบรรดาค่ายเพลงมากขึ้น

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิด เปิดเผยว่า บริการดังกล่าวมีชื่อว่า “รีมิกซ์” จะมีคุณสมบัติคล้ายกับบริการฟังเพลงออนไลน์ของสปอติฟาย แต่จะดึงฐานข้อมูลและวิดีโอจากยูทูปมาร่วมใช้งานด้วย และยูทูปได้ติดต่อศิลปินเพลงหลายคนให้ช่วยโฆษณาบริการใหม่นี้ด้วย

การเปิดบริการสตรีมเพลงดิจิทัลของยูทูปในครั้งนี้ นับเป็นความพยายามครั้งที่ 3 ของกูเกิลแล้ว ที่จะแข่งขันในธุรกิจสตรีมเพลงกับบริษัทคู่แข่งอย่างสปอติฟาย และแอปเปิล หลังจากที่เคยเปิดบริการฟังเพลงออนไลน์ “กูเกิล เพลย์ มิวซิค” เมื่อปี 2011 และ “ยูทูป มิวซิค คีย์” ในปี 2014 ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “ยูทูป เรด” เมื่อปี 2016 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว