mPAYผนึกเซ็นทรัลฯเปิด‘My Code’

14 ธ.ค. 2560 | 07:49 น.
เอไอเอส เดินหน้าสังคมไร้เงินสดล่าสุด จับบริษัทในเครือที่ให้บริการชำระเงินผ่านมือถือภายใต้ชื่อ “เอ็มเปย์” ผนึกกลุ่มเซ็นทรัล เปิดบริการ “mPAY My Code” ทั้งผ่านระบบคิวอาร์โค้ด ชูยุทธศาสตร์จับมือ 4 กลุ่มหลัก หลังเปิดชำระให้บริการกว่า 1 พันจุด

นายปรัธนา ลีลพนัง รักษาการหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ขณะนี้ mPAY ซึ่งเป็นบริการชำระออนไลน์เงินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ร่วมกับกลุ่มเซ็นทรัล เครือเซ็นทรัล เปิดตัวบริการ mPAY My Code ในลักษณะการชำระเงินผ่าน QR Code แบบ Face-to-Face เพียงแต่ลูกค้าโชว์ QR Code ใน app mPAY ของลูกค้า จากนั้นแคชเชียร์จะใช้เครื่องอ่าน QR Code ทำการสแกน เพื่อชำระเงิน

MP24-3218-a อย่างไรก็ตามสำหรับบริการดังกล่าวใช้ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป กับเคาน์เตอร์ที่ร้านค้าแบรนด์ชั้นนำในเครือเซ็นทรัล (สาขาที่ร่วมรายการ) อาทิ เซ็นทรัล ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์, โรบินสัน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์, เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล, Tops, B2S, เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป (ซีอาร์จี) และร้านค้าชั้นนำอีกมากมายในเครือ พร้อมโปรโมชันส่วนลดเงินคืนโดนใจ
“ความร่วมมือกับเครือเซ็นทรัลครั้งนี้ เกิดจากความเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์สอดคล้องกัน คือ การส่งมอบประสบการณ์ในลักษณะของนวัตกรรมที่มาพร้อมไลฟ์สไตล์รอบด้านของการใช้ชีวิตให้แก่คนไทย แน่นอนว่าจะกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวและตอบรับกับสังคมไร้เงินสดที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างแน่นอน”

นายปรัธนา ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้ mPAY ได้จับมือพาร์ตเนอร์แบรนด์ดัง ขยายจำนวนร้านค้าที่รองรับ QR Code โดยเน้น 4 กลุ่มหลัก 1.Dining 2.Convenience ร้านสะดวกซื้อ 3.ช็อปปิ้ง 4.การศึกษา หลังจากเปิดบริการรับชำระเงินผ่าน QR Code ตั้งแต่ต้นปี 2560 แล้วกว่า 1,100 จุด

“ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา คนไทยเริ่มคุ้นเคยและเชื่อมั่นในการจับจ่ายด้วย Digital Money บนร้านค้า Online เราจึงได้ผลักดันการชำระเงินผ่าน QR Code ในลักษณะของ Face-to-Face payment ยกระดับบริการไปอีกขั้นให้ง่ายและสะดวก ทั้งฝ่ายผู้ชำระและผู้รับชำระ ซึ่งสอดคล้องกับการที่ผู้เกี่ยวข้องใน Ecosystem ต่างออกมาให้ความสำคัญ จึงเชื่อว่าจะสนับสนุนสังคมไร้เงินสดเกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรมในเวลาอันรวดเร็วแน่นอน”

สำหรับบริษัท แอดวานซ์ เอ็มเปย์ จำกัด เป็นบริษัทในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อปี 2548 ด้วยทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท

MP20-3321-B โดยให้บริการธุรกรรมทางด้านการเงินต่างๆ เช่น เติม จ่าย โอน ถอน ผ่านโทรศัพท์มือถือ (Mobile financial services) และช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ อื่นๆ โดยได้รับใบอนุญาตการให้บริการจากกระทรวงการคลัง และกระทรวงไอซีที (ปัจจุบัน คือ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี) (e-money license และ e-payment license) ภายใต้การกำกับดูแล โดยธนาคารแห่งประเทศไทย

ขณะที่ ทรูมันนี่ ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้แต่งตั้ง 6 บริษัททำหน้าที่รับชำระเงินค่าสินค้าและบริการ ประกอบด้วย บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด, บริษัท ฮวนยูจิ จำกัด, บริษัท จีมู่ อินเตอร์ เน็ต เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เพย์วิง (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต คอร์ปอ เรชั่น จำกัด และ บริษัท วงในมีเดีย จำกัด โดยมีแผนติดตั้งจุดชำระเงิน 100,000 จุดทั่วประเทศ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,321 วันที่ 10 - 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว