ค้านบิตคอยน์ล่วงหน้า FIA ออกโรงติงไม่ควรเร่งรัดซื้อขายในตลาด

14 ธ.ค. 2560 | 05:50 น.
แผนการที่จะให้มีการซื้อขายเงินดิจิตอลสกุลบิตคอยน์ในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯภายในเดือนธันวาคมนี้ กำลังถูกคัดค้านจากบริษัทตัวแทนซื้อขายตราสารอนุพันธ์รายใหญ่ๆของสหรัฐฯ ซึ่งติงว่าไม่ควรมองข้ามความเสี่ยงที่มีอยู่

สมาคมอุตสาหกรรมซื้อขายล่วงหน้า หรือ Futures Industry Association (FIA) ที่มีสมาชิกเป็นบริษัทด้านการเงินรายใหญ่อย่างโกลด์แมน ซากส์ กรุ๊ป เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โก และซิตี้กรุ๊ป ได้ทำหนังสือแสดงความวิตกกังวลแจ้งไปยังคณะกรรมการการซื้อขายสินค้าโภค ภัณฑ์แห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Commodity Futures Trading Commission หรือ CFTC) เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ก่อนที่จะมีการอนุญาตให้ซื้อขายล่วงหน้าสกุลเงินบิตคอยน์ในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯได้อย่างเป็นทางการนั้น ควรจะต้องมีการพิจารณาหารือกันให้มากกว่านี้โดยเฉพาะในเรื่องของข้อจำกัดต่างๆในการซื้อขาย การทำกำไร การทำแบบทดสอบเกี่ยวกับความเสี่ยง และกระบวนการชำระเงิน ก่อนที่ทาง CFTC จะให้ไฟเขียวให้มีการทำสัญญาซื้อขายกันได้

tp10-3321-1a ทั้งนี้ บริษัท CBOE เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับอนุญาตให้ออกผลิตภัณฑ์บิตคอยน์มาทำการซื้อขายล่วงหน้า เช่นเดียวกับบริษัท CME Group ที่ได้รับการอนุมัติเช่นกัน ซึ่งนั่นจะเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนกระแสหลักเข้ามามีส่วนร่วมในตลาดซื้อขายล่วงหน้าสกุลเงินดิจิตอลซึ่งมีความผันผวนสูง และยังไม่ค่อยมีกฎกติกาควบคุมมากนัก จนหลายฝ่ายมองว่าราคาที่สูงขึ้นมากในช่วงปีนี้อาจกลายมาเป็นฟองสบู่ที่สร้างความปั่นป่วนขึ้นได้ ทั้งนี้ ผู้บริหารของ CBOE ประกาศว่าจะเริ่มการซื้อขายล่วงหน้าบิตคอยน์ในวันที่ 10 ธันวาคมศกนี้ และที่ CME จะเริ่มเปิดบริการ ในวันที่ 18 ธันวาคม ทั้ง 2 บริษัทได้รับอนุญาตให้นำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับการลงทุน แต่ทั้งนี้ก็จะต้องยืนยันว่าจะดำเนินการทุกอย่างภายใต้กฎหมายและต้องอยู่ ภายใต้การกำกับดูแลของ CFTC

บาร์ไลน์ฐาน อย่างไรก็ตาม ข้อคัดค้านของสมาชิก FIA ก็คือ ควรจะต้องมีการถกประเด็นและหารือกันอย่างถี่ถ้วน ซึ่งจะเปิดโอกาสให้สาธารณชนและภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น “ความผันผวนในระยะหลังนี้ของตลาดดังกล่าว (ตลาดบิตคอยน์) ยิ่งตอกยํ้าให้เห็นถึงความสำคัญของการจัดตั้งขอบเขตและกระบวนการที่เหมาะสมและผ่านการไตร่ตรองอย่างรอบคอบรัดกุม” ส่วนหนึ่งของหนังสือที่ FIA จัดทำเสนอต่อ CFTC และลงนามโดยนายวอลท์ ลุคเค่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ FIA ระบุ

ทั้งนี้ ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ราคาบิตคอยน์ได้ทะยานทะลุระดับ 14,000 ดอลลาร์ต่อหน่วย ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งก็มาจากมีการคาดเดาเก็งสถานการณ์ของตลาดว่า การออกผลิตภัณฑ์ใหม่เกี่ยวกับบิตคอยน์มาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์กันอย่างเป็นทางการจะเป็นแรงกระตุ้นให้มีความต้องการบิตคอยน์เพิ่มมากขึ้น แต่กระนั้นก็ตาม ราคาที่พุ่งสูงดังกล่าวก็คงยังมีความผันผวน เช่นในวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ราคาบิตคอยน์ได้ร่วงลงมาเกือบ 20% ในเวลาไม่ถึง 90 นาทีหลังจากที่พุ่งขึ้นไปทำสถิติใหม่ ทาง FIA จึงเรียกร้องให้ CFTC พิจารณาให้มากกว่านี้และสร้างความโปร่งใส รวมทั้งออกกฎระเบียบควบคุมให้รัดกุมก่อนที่จะอนุญาตให้มีการออกผลิตภัณฑ์มาซื้อขายล่วงหน้าอย่างเป็นทางการ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,321 วันที่ 10 - 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว