"วิษณุ"เชื่อไม่มีคว่ำร่างกฎหมายลูกการได้มาซึ่ง ส.ว.

07 ธ.ค. 2560 | 08:01 น.
รองนายกฯวิษณุ เชื่อไม่มีคว่ำร่างกฎหมายลูกการได้มาซึ่ง ส.ว. เชื่อกกต.ชุดใหม่ทำงานได้   ระบุ คสช.ตระหนักเรื่องปลดล็อคการเมืองอยู่แล้ว

[caption id="attachment_239756" align="aligncenter" width="503"] นายวิษณุ เครืองาม นายวิษณุ เครืองาม[/caption]

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการเข้าหารือกับศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ว่า เป็นการหารือกันเรื่องการเสนอร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรีจะเสนอด่วนในการประชุม สนช.วันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค. 60) แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด ส่วนกรณีที่สมาชิก สนช.หลายคน เห็นต่างเกี่ยวกับการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (ร่างกฎหมายลูก) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในระบบเลือกไขว้ อาจนำไปสู่การคว่ำร่างกฎหมายลูกและยืดระยะเวลาโรดแมปออกไปหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหา เพราะหากจะมีการคว่ำร่างคงลงมติไม่เห็นชอบตั้งแต่วาระแรกแล้ว อีกทั้งยังสามารถพิจารณาปรับปรุงแก้ไขร่างกฎหมายลูกได้ในชั้นกรรมาธิการ อย่างไรก็ตามแม้ว่ารัฐธรรมนูญจะกำหนดให้ใช้ระบบเลือกไขว้ แต่ก็เปิดทางให้ใช้วิธีอื่นได้ด้วย

ต่อข้อถามถึงรายชื่อว่าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ที่คณะกรรมการสรรหาให้ความเห็นชอบ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว แต่เชื่อว่าทำงานได้ เนื่องจากเป็นผู้มีประสบการณ์และผ่านการสรรหาอย่างเข้มข้น หลังจากนี้จะนำรายชื่อว่าที่ กกต.ชุดใหม่ เข้าที่ประชุม สนช.พิจารณาต่อไป หากที่ประชุมมีมติเห็นชอบจะหารือกับ กกต.ชุดใหม่ถึงโรดแมปการเลือกตั้งต่อไป

นายวิษณุ ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงข้อกังวลกรณีหากไม่มีการปลดล็อกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 57/2557 พรรคการเมืองจะไม่สามารถทำกิจกรรมได้ และจะดำเนินการสำรวจความเปลี่ยนแปลงของสมาชิกได้ไม่ทันกรอบระยะเวลา 90 วัน นับแต่กฎหมายพรรคการเมืองบังคับใช้ ที่จะสิ้นสุดต้นเดือนมกราคมนี้ ว่า ยังไม่มีการหารือเรื่องนี้ในการประชุม คสช. แต่ไม่ต้องกังวล เพราะเป็นเรื่องที่ คสช. ตระหนักดีอยู่แล้ว ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว