สนช.ถกกฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส.18 ม.ค.61

06 ธ.ค. 2560 | 10:58 น.
โฆษก กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วย ส.ส. เผยพิจารณาไปแล้ว 10 มาตรา ยังคงยึดตามร่างเดิมของ กรธ. พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ www.senate.go.thคาดพิจารณาแล้วเสร็จพร้อมส่งให้ที่ประชุม สนช. พิจารณาวาระ 2 และ 3 วันที่ 18 ม.ค.61

ทวีศักดิ์

รองศาสตราจารย์ ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. .... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงข่าวความคืบหน้าการพิจารณากฎหมายว่า กมธ. มีการประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง มีมติเลือก พลเอก ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน และมีมติให้นัดประชุมสัปดาห์ละ 3 วัน ทุกวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ กำหนดกรอบเวลาในการพิจารณาภายใน 58 วัน นับตั้งแต่วันที่ สนช. มีมติรับหลักการ ซึ่งจะครบกำหนดเวลาวันที่ 26 มกราคม 2561 ทั้งนี้ที่ประชุม กมธ. ได้กำหนดกรอบเวลาพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วย ส.ส. ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 มกราคม 2561 และจะเสนอรายงานการพิจารณาให้ประธาน สนช. วันที่ 12 มกราคม 2561 ซึ่งคาดว่าจะนำร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ สนช. พิจารณาวาระ 2 และ 3 ได้ในวันที่ 18 มกราคม 2561

ส่วนความคืบหน้าในการพิจารณาเนื้อหากฎหมาย ขณะนี้ กมธ.พิจารณาไปแล้ว 10 มาตรา จากทั้งหมด 178 มาตรา ยังไม่มีการปรับแก้ไขเนื้อหา ยังคงยึดเนื้อหาตามร่างที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นผู้เสนอ ซึ่งขณะนี้ กมธ.ยังอยู่ระหว่างรวบรวมคำแปรญัตติ หาก สมาชิก สนช. มีการเสนอคำแปรญัตติเข้ามา กมธ.จะนำมาพิจารณาประกอบการปรับแก้ไขเนื้อหากฎหมายรายมาตราต่อไป

รองศาสตราจารย์ ทวีศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุม กมธ. มีมติให้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. .... บนเว็บไซต์ สนช. www.senate.go.th เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและพรรคการเมือง ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติมาตรา 77 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 โดยสามารถเสนอความเห็นผ่านเว็บไซต์หรือเป็นเอกสารมาที่ กมธ. ซึ่งที่ประชุมจะนำข้อมูลความคิดเห็นทั้งหมดมาประกอบการพิจารณากฎหมายต่อไป ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว