ข้าพระบาท ทาสประชาชน : นายกฯและคสช.ควรสืบทอดอำนาจ หรือควรหาทางลงที่สง่างาม (1)

06 ธ.ค. 2560 | 08:58 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

1512546266984

S__4661251 เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ตั้งคำถาม 4 ข้อ ขึ้นกลางรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" ก่อนเปิดศูนย์ดำรงธรรมรับคำตอบจากประชาชน เดือนมิถุนายน 2560 และต่อมาก็ได้มอบให้กระทรวงมหาดไทย รวบรวมความคิดเห็นคำตอบจากประชาชน  ซี่งคำถาม 4 ข้อดังกล่าวมีดังนี้

1.คิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่?
2.หากได้รัฐบาลที่ไม่มีธรรมาภิบาลจะทำอย่างไร?
3.การเลือกตั้งอย่างเดียวโดยไม่คำนึงอนาคตของประเทศ เรื่องการปฏิรูปและไม่มียุทธศาสตร์ชาติ ถูกต้องหรือไม่? 4.คิดว่านักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทุกกรณี ควรมีโอกาสเข้าสู่การเลือกตั้งหรือไม่? หากยังมีนักการเมืองประเภทเดิมเข้ามาอีก ต้องการให้ใครเป็นผู้แก้ไข? ควรมีวิธีการแก้ไขด้วยวิธีใด?
7978_Untitled เมื่อนายกฯ เริ่มโยนคำถาม 4 ข้อ เพื่อให้ประชาชนช่วยตอบ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์โต้ตอบจากฝ่ายเมืองพอหอมปากหอมคอ เพราะดูเหมือนท่านนายกฯ และทีมงานการเมืองของท่าน ต้องการฟังความคิดเห็นและปฏิกิริยาจากประชาชนเพื่อประกอบการทำงาน ไม่ถือเป็นการสำรวจ หยั่งความนิยมเพื่อให้เป็นเสียงประชามติใดๆ บอกว่าจะรับฟังและรวบรวมไปเรื่อยๆ ไม่มีกำหนดเวลา

ฟังแล้วประหนึ่งเหมือนไม่จริงจังอะไร ไม่ประสงค์จะใช้หลักวิชาการมารวบรวมความคิดเห็น เพื่อให้เป็นที่เชื่อถือในทางวิชาการแต่อย่างใด ต่อมาในระหว่างที่ยังไม่มีคำตอบอันเป็นผลสรุปจากคำถาม 4 ข้อ อยู่ๆ ท่านนายกฯ ก็โยนคำถามออกมาอีก 6 ข้อ คราวนี้มีเนื้อหาคำถามค่อนข้างเจาะจง และสื่อไปทางการเมืองในอนาคตของท่าน และ คสช. ซึ่งใน 6 ข้อ มีสาระที่บ่งบอกความคิดและเปิดเผยสิ่งที่ซ่อนอยู่ในใจให้ผู้คนได้มองเห็นเกือบจะล่อนจ้อนว่า นายกฯ และ คสช.มีเป้าหมายทางการเมืองอย่างไร?
Info_828-1 6 คำถามของท่านนายกฯ ที่บอกว่าเขียนขึ้นเมื่อเช้าวันที่ 8 พ.ย. 2560 มีดังนี้

1.วันนี้เราจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่ๆ หรือนักการเมืองหน้าใหม่ที่มีคุณภาพให้ประชาชนได้พิจารณาในการเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่? การที่มีพรรคการเมือง นักการเมืองหน้าเดิมๆแล้วได้เป็นรัฐบาล จะทำให้ประเทศชาติเกิดการปฏิรูป และทำงานอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่?

2. การที่ คสช.จะสนับสนุนพรรคการเมืองใด ถือเป็นสิทธิ์ของ คสช.ใช่หรือไม่ เพราะนายกก็ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งอยู่แล้ว

3.สิ่งที่ คสช.และรัฐบาลนี้ได้ดำเนินการไปในช่วง3ปีที่ผ่านมา ประชาชนมองเห็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติบ้างหรือไม่

4.การเอาแนวทางจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอดีต มาเปรียบเทียบกับการจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ เป็นสิ่งที่ถูกต้องทั้งหมดหรือไม่ เพราะสถานการณ์บ้านเมืองก่อนหน้าที่ คสช.และรัฐบาลนี้จะเข้ามา เราได้พบเห็นความขัดแย้ง ความรุนแรงและการแบ่งแยกประเทศเป็นกลุ่มๆเพื่อมาสนับสนุนทางการเมืองใช่หรือไม่
D4S_2639_resize 5 รัฐบาลและการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยที่ผ่านมาของไทย ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาลและมีการพัฒนาประเทศที่มีความต่อเนื่อง ชัดเจนเพียงพอหรือไม่

6.ข้อสังเกตเพื่อพิจารณา เหตุใดพรรคการเมือง นักการเมืองจึงออกมาเคลื่อนไหว คอยด่า คสช.,รัฐบาล, นายกรัฐมนตรี บิดเบือนข้อเท็จจริงในการทำงาน ในช่วงนี้อย่างมากผิดปกติ ฝากถามพี่น้องประชาชนว่าเป็นเพราะอะไร

พลันที่ 6 คำถามได้เผยแพร่สู่ประชาชนและสังคมโดยทั่วไป ปฏิกิริยาโต้ตอบกลับมาจากกลุ่มและพรรคการเมืองต่างๆ รวมถึงนักวิชาการค่ายต่างๆ มีความเร็วและหนักหน่วงรุนแรงอย่างยิ่ง ทุกคนล้วนวิพากษ์วิจารณ์การตั้ง 6 คำถามของท่านนายกฯ และตั้งคำถามสวนกลับมายังนายกฯ และ คสช.ว่ามีเป้าหมายตั้งพรรคการเมืองเพื่อสืบทอดอำนาจใช่หรือไม่?
S__6496549(1) หรือต้องการอยู่เบื้องหลังสนับสนุนพรรคใด เพื่อเป็นฐานอำนาจทางการเมืองแก่ตน นี่คือการปูทางสู่การสืบทอดอำนาจใช่หรือไม่? พร้อมกับการทวงถามถึง คสช.ว่าเมื่อไหร่จะปลดล็อกทางการเมือง ให้กลุ่มหรือพรรคการเมืองอื่นๆได้ดำเนินกิจกรรมตามกฎหมายพรรคการเมือง เพื่อสร้างบรรยากาศประชาธิปไตย ให้แต่ละพรรคได้เตรียมการณ์สู่การเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่มีท่าทีที่ชัดเจนและไร้คำตอบจาก คสช.

ในขณะที่ 6 คำถามของนายกฯ ยังไม่มีคำตอบ “เพจไทยคู่ฟ้า" ก็เผยแพร่ผลสรุปประชาชนตอบ 4 คำถามนายกฯ โดยบอกว่าประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ละให้อยู่ต่อไปจนกว่าจะปฏิรูปเสร็จ ในคำตอบยังบอกให้ปฏิรูปทุกด้านเสร็จก่อนค่อยเลือกตั้ง หากนักการเมืองหน้าเดิมเข้ามาอีกก็ให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้แก้ไขจัดการ
24131557_347293362403143_1842396008258482797_n กล่าวโดยสรุปทุกคำถามมีคำตอบเดียวกันว่า "ให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในอำนาจ เป็นนายกฯต่อไป เป็นผู้ปฏิรูปและแก้ไขปัญหาทั้งสิ้น" ดังปรากฎตามเพจไทยคู่ฟ้าที่กำลังเผยแพร่ในขณะนี้ โดยทีมงานโฆษกรัฐบาล

กระบวนการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบจากประชาชนส่วนใหญ่ จากคำถาม 4 ข้อ ของท่านนายกฯ ที่ดำเนินการโดยทีมงานโฆษกรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย จะได้มาอย่างไร มีความน่าชื่อถือแค่ไหนเพียงใด ใช้รูปแบบวิธีการแบบไหน ถือว่าเป็นความคิดเห็นประชาชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศจริงหรือไม่ เป็นปัญหาและข้อสงสัยอย่างยิ่ง แต่เนื่องจากท่านนายกฯ ออกตัวแต่แรกว่า เป็นการถามเองสำรวจเอง ไม่ได้จริงจังในทางหลักการและวิชาการ ก็คงไม่จำเป็นต้องคาดคั้นหาคำตอบ
24232968_347293355736477_813709451153204339_n แต่จาก 4 คำถามและผลของคำตอบดังกล่าว บวกกับ 6 คำถามของท่านนายกฯล่าสุด ดังที่กล่าวมา น่าจะได้คำตอบว่า "คสช.กำลังต้องการสืบทอดอำนาจ ใช่หรือไม่" คนที่เสียสละ ทำดีมาโดยตลอดแบบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สุดท้ายจะเลือกเส้นทางการเมืองของตนอย่างไร อ่านตอนต่อไปครับ
06-3318 .............
คอลัมน์ : ข้าพระบาท ทาสประชาชน /หน้า 6 หนังสือพิมพ์ฐานเศราฐกิจ / ฉบับ 3320 /ระหว่างวันที่ 7-9 ธ.ค.2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว