บิตคอยน์นักลงทุนทอง ไม่ควรมองข้าม

09 ธ.ค. 2560 | 10:16 น.
MP18-3320-1B บิตคอยน์ คือ หนึ่งในสกุลเงินดิจิตอล (cryptocurrencies) ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดและครองส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 50% อ้างอิงจากข้อมูลของ Coinmarketcap ทั้งนี้การปรับขึ้นของบิตคอยน์ ทำให้นักลงทุนบางส่วนเกิดคำถามว่า บิตคอยน์คือสินทรัพย์ปลอดภัยชนิดใหม่ที่จะมาเทียบเคียงกับทองคำหรือไม่

นักลงทุนทั่วโลกต่างเสียงแตกเกี่ยวกับความเห็นต่อบิตคอยน์ อาทิ ปู่ Warren Buffett เรียกบิตคอยน์ว่า “real bubble” ด้าน เจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเจพีมอร์แกน ออกมาเตือนว่า ฟองสบู่บิตคอยน์ จะแตกในที่สุด และจะต้องปิดตัวลง เนื่องจากเป็นสกุลเงินที่อุปโลกน์ขึ้นเท่านั้น สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้เลวร้ายกว่า “การตื่นหัวทิวลิป” ที่เคยเกิดขึ้นในศตวรรษที่ 17 ซึ่งเป็นภาวะฟองสบู่แตกครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลก

MP18-3320-B อย่างไรก็ตามนักลงทุนหลายคนก็ออกมาสนับสนุนเช่นกัน อาทิ มหาเศรษฐี Peter Thiel ผู้ร่วมก่อตั้ง PAYPAL และ VENTURE CAPITALIST กล่าวว่า ผู้คนกำลังประเมินบิตคอยน์ตํ่าเกินไปและมองว่าคล้ายคลึงกับทองคำ ขณะที่ ซีเอ็มอี กรุ๊ป อิงค์ เจ้าตลาดอนุพันธ์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกจะเปิดตัวสัญญาล่วงหน้าสกุลเงินบิตคอยน์ในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ ซึ่งถือเป็นการก้าวไปอีกขั้นของตลาดบิตคอยน์

หากเราพิจารณา Market Cap ของสกุลเงินดิจิตอลทุกสกุลทั่วโลกตามรายงานของ Coinmarketcap ณ วันที่ 4 ธันวาคม 2017 จะพบว่าอยู่ที่ 3.44 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับบิตคอยน์อยู่ที่ 1.92 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ทองคำนั้นตามรายงานจาก Thompson Reuters GFMS ประจำปี 2013 เชื่อกันว่าบนโลกนี้มีทองคำจำนวน 171,300 ตัน ดังนั้นหากคำนวณมูลค่าจากราคาทองคำ ณ วันที่ 4 ธันวาคม Market Cap ของทองคำทั่วโลก คิดเป็น 7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งถือว่า Market Cap ของบิตคอยน์จะยังคงตํ่ากว่าทองคำอยู่ 36 เท่า

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 ถึงแม้ในขณะนี้ บิตคอยน์จะยังไม่สามารถมาแทนที่ทองคำในการป้องกันความเสี่ยง แต่ต้องยอมรับว่าบิตคอยน์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจากช่วงต้นปีที่ Market Cap ตํ่ากว่าทองคำถึง 300 เท่า ดังนั้นการเติบโตของบิตคอยน์อาจจะส่งผลต่อตลาดทองคำ ลดทอนศักยภาพในการซื้อของนักลงทุน ถือเป็นอีกปัจจัยที่จะต้องจับตามองในระยะต่อไปหากเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อาจกดดันแรงซื้อเก็งกำไรในทองคำได้ ในทางกลับกันหากปรับตัวลงแรง อาจดึงดูดเม็ดเงินกลับเข้ามาในตลาดทองคำเช่นกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,320 วันที่ 7 - 9 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว