เคาะ ‘6 กกต.’ ชุดใหม่ รอศาลฎีกาเลือกอีก 1 เตรียมส่ง สนช. ตัดสิน

09 ธ.ค. 2560 | 04:14 น.
1229

ฐานการเมือง | เคาะ 6 ว่าที่ กกต. “ฐากร ตัณฑสิทธิ์ - ประชา เตรัตน์ - เรืองวิทย์ เกษสุวรรณ - ชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชาติ - อิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ - ฉัตรไชย จันทร์พรายศรี” ด้านที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกานัดคัดเลือกเพิ่มอีก 1 คน

ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง ที่มี นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธาน ได้พิจารณาและลงมติเลือกผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการการเลือกตั้ง จากผู้สมัครทั้งหมด 41 ราย เหลือผู้ผ่านเกณฑ์ 15 ราย ล่าสุด เตรียมจัดทำรายงานเพื่อเสนอ 5 รายชื่อ ผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการการเลือกตั้งดังกล่าว ต่อ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยว่าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ที่ได้รับคัดเลือก ประกอบด้วย


tp16-3320-a

1.นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เกิดเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2503 สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขานิติศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อปี 2525 ระดับปริญญาโท ด้านรัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยดีทรอยต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2529 และได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เมื่อปี 2556

‘ฐากร’ เคยให้สัมภาษณ์การมาสมัครเข้าสู่กระบวนการสรรหาเป็น กกต. ว่า เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า ตนเองมีคุณสมบัติเข้าข่ายได้รับการสรรหาเป็น กกต. ได้ จึงลองเข้ามาสมัครดู

2.ศ.ดร.เรืองวิทย์ เกษสุวรรณ อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ นับเป็นคนแรกที่เดินทางมาเข้ารับสมัคร ศ.ดร.เรืองวิทย์ เกิดเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2499 จบการศึกษาศิลปศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 1 คณะรัฐศาสตร์ ปี 2512 มหาวิทยาลัยรามคำแหง และพัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐประศาสนศาสตร์) ปี 2526 สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์รัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต ปี 2544 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตำแหน่งหน้าที่ในปัจจุบันเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ ตำแหน่งศาสตราจารย์ ประจำวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตำแหน่งหน้าที่สำคัญในอดีต เคยดำรงตำแหน่งเป็นอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ (ปี 2552-2556) คณบดี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี (ปี 2549-2552) หัวหน้าคณะวิชาวิทยาการจัดการ วิทยาลัยครูอุบลราชธานี (ปี 2532-2536) อักษรเลข จ.แม่ฮ่องสอน (ปี 2544) เครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุด ที่ได้รับทวีติยาภรณ์ช้างเผือกประถมาภรณ์มงกุฎไทย

3.นางชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชาติ ที่ปรึกษากฎหมายบริษัท วรวิสิฏฐ์ จำกัด และหัวหน้าสำนักงานกฎหมายสุธีรชาติ

4.นายประชา เตรัตน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และอดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย


อ๊ายยยขายของ-7-1

5.รศ.ดร.อิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ จบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาวิชาช่างยนต์ จากโรงเรียนช่างกลปทุมวัน เมื่อปี 2516 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง จากวิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ ปี 2518 และระดับปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ (วิศวกรรมเครื่องกล) จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ต่อจากนั้น ได้สอบชิงทุนรัฐบาลระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ได้ไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน แมดิสัน

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ระบุว่า ในวันที่ 7 ธ.ค. นี้ คณะกรรมการสรรหาได้นัดประชุมกันเพื่อรับรองมติดังกล่าว ส่วนการเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กกต. อีก 2 ราย ของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกานั้น เบื้องต้น ยังไม่ได้มีการหารือกับประธานศาลฎีกา แต่ทราบจากข่าวว่า ขณะนี้ได้มาแล้ว 1 คน โดยในวันที่ 6 ธ.ค. นี้ ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาจะได้มีการประชุมเพื่อลงมติเลือกอีก 1 คน ที่เหลือ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ลงมติคัดเลือก นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษา หัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นว่าที่ กกต.

ด้าน นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตอธิบดีกรมที่ดิน และอดีตผู้ว่าราชการจังหวัด 5 จังหวัด และอดีตผู้สมัคร กกต. แต่ขาดคุณสมบัติ กล่าวถึงสาเหตุไม่ได้รับการคัดเลือกเข้ารับการสรรหาเป็น กกต. ว่า ทางกรรมการสรรหาฯ ไม่ได้บอกตนมีคุณสมบัติหรือขัดอะไร แต่คิดว่า น่าจะมาจากสาเหตุที่ถือหุ้นบริษัทแห่งหนึ่ง (ของหลาน) ซึ่งดำเนินกิจการด้านพลังงานชีวมวล แต่ไม่ได้ทำการจดธุรกิจการค้าและไม่ได้นำเข้าตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งลักษณะต้องห้ามกฎหมาย กกต. ตามมาตรา 10 (4) ระบุว่า ต้องไม่เป็นเจ้าของกิจการด้านสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อมวลชน แต่ตนเป็นเพียงผู้ถือหุ้น ซึ่งก็ไม่ทราบว่า ขัดตามมาตราดังกล่าวด้วย


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,320 วันที่ 7-9 ธ.ค. 2560 หน้า 16

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว