ผังเมืองผนึกสุโขทัยระดมกึ๋น วางยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัด-คาดใช้งบกว่าหมื่นล้าน

09 ธ.ค. 2560 | 08:23 น.
สมาคมการผังเมืองไทยผนึกบริษัทสุโขทัยพัฒนาเมืองฯเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ระดมกึ๋นชำแหละบทบาทการพัฒนาให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์จังหวัด 20 ปี ตั้งธงผลักดันให้เกิดใน 10 ปี วอนรัฐเร่งผุดสถานีไฮสปีดเทรนและสร้างกรีนสตรีตเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจ มรดกโลก คาดใช้งบกว่าหมื่นล้านบาท

นายฐาปนา บุณยประวิตร อุปนายกสมาคมการผังเมืองไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้ร่วมกับนายชัยคม ศกุนรักษ์ ประธานกรรมการ บริษัท สุโขทัยพัฒนาเมือง จำกัด ให้การสนับสนุนการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างทิศทางการพัฒนาและเติบโตในอนาคตตามเป้าหมาย กำหนดแนวทางปฏิบัติจากผลการระดมความเห็นและจากงานวิจัยที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาเมืองหรือผลการศึกษาด้านการพัฒนาเมือง ด้านเศรษฐกิจ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านสาธารณูปโภค ด้านคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม พร้อมระดมทุนจากทุกเครือข่ายพันธมิตรเพื่อขับเคลื่อนกิจการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมจริงๆ

โดยต้องการยกระดับเมืองสุโขทัยให้เป็น First Destination ด้านการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของกลุ่มภาคเหนือ การเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจมรดกโลก อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและศรีสัชนาลัยโดยจะเพิ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยไม่น้อยกว่า 50% และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่น้อยกว่า 90% อีกทั้งเพื่อเพิ่มรายได้ประชาชาติจังหวัดสุโขทัยไม่น้อยกว่า 2 เท่าในอีก 10 ปีข้างหน้า ตลอดจนการพัฒนาย่านพาณิชยกรรมเพื่อการท่องเที่ยวให้เป็นศูนย์เศรษฐกิจทางประวัติศาสตร์และมรดกโลกที่สำคัญของภาคเหนือ

TP12-3320-A ทั้งนี้จะได้เห็นแผนการพัฒนาเมืองของจังหวัดสุโขทัยชัดเจนยิ่งขึ้นพร้อมกับการใช้งบประมาณลงทุนของจังหวัดและของสุโขทัยพัฒนาเมืองรวมกว่า 1 หมื่นล้านบาทที่จะใช้เพื่อการปรับปรุงถนน การพัฒนาระบบขนส่งมวลชน และการสร้างศูนย์เศรษฐกิจใหม่ เบื้องต้นนั้นจะใช้รถบัสทันสมัยให้บริการจากสถานีขนส่งในตัวเมืองผ่านไปยังดาวน์ทาวน์(downtown) และเข้าไปยังอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยยังได้เสนอให้มีการปรับปรุงผังเมืองรวมเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาศูนย์เศรษฐกิจทั้ง 4 แห่งคือ

1.จุดสถานีรถไฟความเร็วสูง 2. ในจุดใจกลางเมืองบริเวณโดยรอบตลาดและย่านพาณิชย กรรมเดิมของสุโขทัย 3.จุดรอบโรงพยาบาลสุโขทัย และ 4. จุดสถานีบ้านนาใกล้ด้านหน้าอุทยานประวัติศาสตร์ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนจะเป็นแรงดึงดูดให้เป็นเมืองใหม่ในอนาคตได้แทบทั้งสิ้น

“เน้นใช้ระบบขนส่งมวลชนเข้าไปแทน เบื้องต้นจะใช้รถบัส แต่เมื่อปริมาณการใช้งานหนาแน่นมากขึ้นจะปรับเป็นรถราง (tram) ไปให้บริการโดยใช้แนวเส้นทางเดิมที่รถบัสให้บริการนั่นเอง คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการระบบรถบัส โลว์ฟลอร์ (low-floor transit bus) คันแรกประมาณกลางปี 2561”

ด้านนายชัยคม ศกุนรักษ์ ประธานกรรมการ บริษัท สุโขทัยพัฒนาเมือง จำกัด กล่าวว่านอกจากจะมีเป้าหมายผลักดันให้มีสถานีรถไฟความเร็วสูงของเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่อยู่ที่จังหวัดสุโขทัยแล้วยังอยู่ระหว่างการเร่งผลักดันโครงการปรับปรุงฟื้นฟูย่านตลาดโต้รุ่งใจกลางเมืองสุโขทัยเป็นแหล่งรับนักท่องเที่ยวกลุ่มรายได้กลางถึงรายได้สูงทั้งชาวไทยและต่างประเทศ พัฒนาเป็น Local food street ย่านที่พักนักท่องเที่ยว และย่านอยู่อาศัยคุณภาพของจังหวัด ภายใต้งบประมาณ 5 ล้านบาท

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 “คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการวันละ 2,500 คนภายใน 1 ปีและเมื่อมีรถไฟความเร็วสูงจะเพิ่มขึ้นจาก 4 แสนคนเป็น 1 ล้านคน มีมูลค่าใช้จ่ายคนละ 1,500 บาทต่อวัน จังหวัดจึงได้รับรายได้ไม่น้อยกว่าปีละ 162 ล้านบาท ขยายการจ้างงานไม่น้อยกว่า 200 ตำแหน่งในกิจการท่องเที่ยว ร้านอาหารและโรงแรมที่พัก จึงส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่าปีละ 1 หมื่นล้านบาท สามารถเพิ่มการจ้างงานได้ไม่น้อยกว่า 500 ตำแหน่ง และมีกิจการใหม่เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 50 กิจการ”

ทั้งนี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2560 ได้จัดงาน “สุโขทัยดินเนอร์ทอล์ค” เพื่อระดมความเห็นด้านการพัฒนาเมือง การยกระดับการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และการพัฒนาศูนย์เศรษฐกิจ อีกทั้งจะเสนอแนวทางและบทบาทการพัฒนาจังหวัดของบริษัทสุโขทัยพัฒนาเมือง จำกัด โดยจะมีการบรรยายสรุปเรื่องยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดสุโขทัยตามแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี (ปี2560-2579) ของนายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย

“การดำเนินงานในครั้งนี้มีเจตนารมณ์มุ่งมั่นพัฒนาเมืองสุโขทัยให้เติบโตในแนวทิศทางที่ถูกต้องและยั่งยืนโดยให้ความสำคัญต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นลำดับแรก และร่วมเสริมสร้างความแข็งแกร่งของระบบเศรษฐกิจชุมชนเป็นลำดับต่อมา ต้องการสร้างเมืองสุโขทัยให้เป็นเมืองสุขภาพ เมืองแห่งการเดิน รวมทั้งการอนุรักษ์มรดกสำคัญของชาติ”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,320 วันที่ 7 - 9 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว