‘ที่ดิน’ แจงรอศาลถอนโฉนด ‘สมุย’

07 ธ.ค. 2560 | 13:21 น.
2046

“กรมที่ดิน” แจง! ถอนโฉนดบางส่วน “สนามบินสมุย” ล่าช้า เหตุติด “บางกอกแอร์เวย์ส” ห้ามเข้ารังวัดแปลงที่ดิน - รออัยการชี้ขาดตามมาตรา 99 กฎหมาย ป.ป.ช.

ปมขัดแย้งระหว่างกรมที่ดินและอัยการแรงงานภาค 8 ที่ต่างอ้างอิงการใช้ข้อกฎหมายเพิกถอนเอกสารสิทธิบางส่วนภายใน ‘สนามบินเกาะสมุย’ จ.สุราษฎร์ธานี ของ ‘บริษัท การบินกรุงเทพฯ (BA)’ ที่ออกโดยมิชอบ นับตั้งแต่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้ขาดในปี 2555 ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่กรมที่ดินออกโฉนดมิชอบ

นายสุรพล ศรีวิโรจน์ ผู้อำนวยการ สำนักมาตรฐานการออกหนังสือสำคัญ กรมที่ดิน ชี้แจงกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กรมที่ดินไม่นิ่งนอนใจ ที่จะใช้ประมวลกฎหมายที่ดินมาตรา 61 เพิกถอนโฉนดบางส่วนที่ออกโดยมิชอบ ซึ่งเป็นที่ตั้งสนามบินเกาะสมุย และตามตัวบทกฎหมาย หากพบความผิด เจ้าพนักงานต้องเข้าพื้นที่เพื่อแก้ไขรูปแผนที่ระวางภาพถ่ายทางอากาศและรังวัดสอบเขตรูปแปลงที่ดิน เพื่อกันพื้นที่ส่วนที่ออกโดยมิชอบออกไป แต่ติดปัญหากรมไม่สามารถเข้ารังวัดได้ เนื่องจากบริษัทดังกล่าวไม่ยินยอมให้เข้าพื้นที่ นับตั้งแต่ปี 2555


TP15-3320-2

คดีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่เป็นผู้ชี้มูลความผิดต่อเจ้าพนักงานกรมที่ดิน ที่ออกโฉนดทับ ‘พรุ’ ซึ่งเป็นที่สาธารณะตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 99 ตามที่ชาวบ้านชมรมรักษ์เกาะสมุยยื่นเรื่องร้องเรียน จำนวน 3 แปลง แต่ 2 แปลง ติดอยู่ในพื้นที่ทิศตะวันตกของสนามบิน เนื้อที่ 3 ไร่เศษ และ 1 ไร่เศษ ตามลำดับ จากที่ดินทั้งหมด 268 ไร่ ส่วนอีกแปลงได้ดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์แล้ว เนื่องจากอยู่นอกเขตสนามบิน

ในทางปฏิบัติจะเห็นว่า มี 2 กฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช. ตามมาตรา 99 ที่ต้องให้อัยการต้องฟ้อง ทำให้กรมต้องส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุด เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อรอให้มีคำสั่งชี้ขาดว่า จะดำเนินการอย่างไร แต่อัยการแรงงานภาค 8 เกาะสมุย มองว่า เป็นอำนาจกรมที่ดิน ที่สามารถใช้อำนาจตามมาตรา 61 ได้

นายสุรพล กล่าวว่า โดยสรุป คือ ต้องรอให้อัยการสูงสุดชี้ขาดในไม่ช้านี้ ว่า ผลจะออกมาเป็นอย่างใด ซึ่งไม่อาจคาดเดาได้ โดยอาจจะสั่งให้กรมที่ดินปฏิบัติตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 61 หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง หรือส่งให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาด ซึ่งกรมพร้อมดำเนินการทันที


อ๊ายยยขายของ-7-1

“ต้องยอมรับว่า การเพิกถอนล่าช้า ซึ่งเราไม่นิ่งนอนใจ แต่ก็มีเคสที่ต้องพิจารณาจำนวนมากเกี่ยวกับเรื่องที่ดิน ขณะที่ เจ้าหน้าที่มีน้อย แต่เราทำเต็มที่ ขณะนี้ รอให้อัยการชี้มา หากส่งศาลก็ว่าไปตามกระบวนการ ซึ่งเคสที่ผ่านมา ก็สั่งให้รังวัดใหม่ ทาบกับภาพทางอากาศทั้งหมด เราพร้อมปฏิบัติทุกแนวทาง”

สำหรับที่ดินบางส่วนของสนามบินเกาะสมุยที่ออกโดยมิชอบ เกิดจากที่ผ่านมา มีการซื้อที่ดินจากชาวบ้าน ซึ่งเป็น น.ส.3 และนำมารวมเป็นแปลงใหญ่จำนวน 30-40 แปลง จากนั้นได้มีการนำที่ดินมาแบ่งแยกใหม่ และนำ น.ส.3 ที่ได้มาออกเป็นโฉนดทั้งหมด แต่กลับพบว่า บริเวณตอนกลางตัวสนามบินทางทิศตะวันตก ออกทับพรุที่สาธารณะ ซึ่งที่ผ่านมา กรมได้ให้บริษัทชี้แนวเขต แต่ก็เงียบหายไปที่ผ่านมา กรมได้ตรวจสอบหลักฐาน น.ส.3 ที่ดินที่ บริษัท บางกอกแอร์เวย์ส ซื้อต่อจากชาวบ้าน ยืนยันว่า ออกโดยชอบด้วยกฎหมาย ส่วนที่ดินบริเวณหัวสนามบิน ซึ่งเป็นที่ดินของกรมธนารักษ์ เรื่องนี้กรมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

อย่างไรก็ดี หากมีการเพิกถอนที่ดินทั้ง 2 แปลง จะส่งผลกระทบต่อกิจการการบินพาณิชย์ของบริษัทดังกล่าว อาจถึงขั้นไม่สามารถใช้สนามบินได้ เพราะต้องกันพื้นที่สำหรับเป็นเขตการบินหากจะทำได้ จะเจรจาขอเช่าที่ดินดังกล่าวแทน ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องรอศาลสั่ง


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,320 วันที่ 7-9 ธ.ค. 2560 หน้า 01-02

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว