ห้างรับไม้ช็อปช่วยชาติ แจกหนักรถยนต์-แพ็กเกจทัวร์-iPhoneX

09 ธ.ค. 2560 | 11:35 น.
ลุ้น “ธันวาคม” ทำยอดขายนิวไฮ ค้าปลีกจัดหนักอัดแคมเปญกระฉูด หวังกระตุ้นนักช็อปจับจ่าย หลังเทเงินช็อปช่วยชาติไปก่อนหน้า เข็นตัวล่อชิ้นโตทั้งรถยนต์ แพ็กเกจทัวร์ ทริปล่องเรือสำราญ iPhoneX

ปิดฉาก “ช็อปช่วยชาติ” ไปอย่างสวยหรู กับยอดจับจ่ายที่คาดว่าจะพุ่งสูงถึง 2 หมื่นล้านบาทสูงสุดในรอบ 3 ปีตั้งแต่เกิดมาตรการนี้ แม้ผลพวงดังกล่าวจะส่งผลให้ห้างร้านต่างกอบโกยยอดขายกันสนั่น แต่ขณะเดียวกันก็หวั่นเกรงว่ากำลังซื้อในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงพีกสุดของการจับจ่ายจะลดน้อยถอยลง จึงเป็นการบ้านหนักที่ผู้บริหารค้าปลีกต้องเร่งเตรียมแผนรับมือ กับการอัดแคมเปญเพื่อปลุกมู้ดนักช็อปให้ต่อเนื่อง และยอมควักเงินจ่ายซื้อสินค้า

[caption id="attachment_108117" align="aligncenter" width="334"] ดร.ณัฐกิตติ์-ตั้งพูลสินธนา-ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการตลาด-บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ดร.ณัฐกิตติ์-ตั้งพูลสินธนา-ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการตลาด-บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา[/caption]

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แม้ธันวาคมจะเป็นเดือนแห่งการจับจ่าย แต่ซีพีเอ็นเตรียมจัดงานเพื่อร่วมฉลองเทศกาลแห่งความสุขตลอดทั้งเดือน โดยไฮไลต์จะเป็นการจัดเคาต์ดาวน์ 8 จุดทั่วประเทศ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด นอกจากนี้ยังมีบิ๊กอีเวนต์อีก 6-7 งาน อาทิ งานเปิดต้นคริสต์มาสหน้าเซ็นทรัลเวิลด์, งานเซล เป็นต้น รวมทั้งยังมีงานอีเวนต์ย่อยที่จัดขึ้นภายในศูนย์การค้าต่างๆ อีกกว่า 100 งานด้วย

MP36-3320-A “แม้จะเป็นช่วงพีกของการจับจ่ายของนักช็อปปิ้งทั้งไทยและต่างชาติ แต่ก็ยังต้องกระตุ้นยอดขายด้วยการจัดอีเวนต์ต่างๆ ขึ้น ยิ่งปีนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยอะมาก ก็จะยิ่งช่วยกระตุ้นให้ขายดียิ่งขึ้น”

ขณะเดียวกันรูปแบบสีสัน และบรรยากาศภายในศูนย์การค้าแต่ละแห่ง จะต้องมีความแตกต่างกันไปตามกลุ่มเป้าหมาย โดยปีนี้ภายในศูนย์แต่ละแห่งจะถูกเนรมิตเป็น Gift Festival จำลองกลิ่นอายเมืองสทราซบูร์ ประเทศฝรั่งเศสมาไว้ พร้อมกับแคมเปญ The Dazzling Celebration ที่รวมสินค้าแบรนด์เนมกว่า 2,000 แบรนด์มาลดกระหนํ่า พร้อมลุ้นชิงตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพฯ-เวียนนา และiPhoneX ฯลฯ ซึ่งคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นทั้งในศูนย์อาหาร โรงภาพยนตร์ ร้านค้าต่างๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อมกว่า 20% ส่งผลให้มีเงินสะพัดกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

[caption id="attachment_103278" align="aligncenter" width="335"] มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด[/caption]

ด้านนางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ยิ่งต้องทำกิจกรรมให้เพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากแต่ละศูนย์ที่ต่างทำแคมเปญส่งเสริมการตลาดออกมา ขณะที่สยามพารากอน สยาม เซ็นเตอร์และสยามดิสคัฟเวอรี่เอง ถือเป็นช็อปปิ้งเดสติเนชันที่นักท่องเที่ยวต้องมา ดังนั้นจึงต้องจัดแคมเปญขึ้นเพื่อรองรับ โดยมีทั้งแคมเปญพิเศษธีมใหญ่คือ Siam The Great Celebration ที่เน้นสินค้าและบริการแบบเอ็กซ์คลูซีฟ

ส่วนศูนย์ต่างๆก็จะจัดอีเวนต์เพื่อรองรับตามไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้า โดยไฮไลต์จะเป็นสยามพารากอน ที่ปีนี้เปิดให้บริการครบ 12 ปี กับแคมเปญ “สยามพารากอน ทเวลธ์ แอนนิเวอร์ซารี่ เดอะทเวลธ์กลอเรียสเยียร์” หรือ สยามเซ็นเตอร์กับแคมเปญ “Siam Center Idea Avenue presents Happy Go Witty” และ สยามดิสคัฟเวอรี่ กับแคมเปญ “Siam Discovery New World New You”

[caption id="attachment_231226" align="aligncenter" width="313"] ชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด[/caption]

ขณะที่นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ปีนี้เดอะ มอลล์ใช้กลยุทธ์ Consumer Centric มาใช้ผสมผสานกับ Digital lifestyle ในการสร้างประสบการณ์ใหม่ผ่านแคมเปญเทศกาลปีใหม่ โดยเน้นความหลากหลายในการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม แต่ขณะเดียวกันยังคงความเข้มข้นของโปรโมชัน และบริการที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการแบบเพอร์ซันนัลไรซ์ การคัดสรรสินค้าลิมิเต็ดเอดิชันมาจำหน่าย พร้อมกับการลุ้นโชคร่วมทริปล่องเรือสำราญ Symphony of The Seas รอบปฐมฤกษ์ กับเรือสำราญใหญ่ที่สุดในโลก ความสูง 18 ชั้น จุคนได้เกือบ 7,000 คน ที่จะออกเดินทางจากสเปนไปยังฝรั่งเศส อิตาลี รวมระยะเวลา 8 วัน 7 คืน ด้วย

[caption id="attachment_156545" align="aligncenter" width="503"] นายอนวัช สังขะทรัพย์ นายอนวัช สังขะทรัพย์[/caption]

นายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ธุรกิจค้าปลีกมีการแข่งขันที่ดุเดือดมาก เพราะต้องช่วงชิงกำลังซื้อของผู้บริโภค ซึ่งปีนี้โรบินสันเองก็เตรียมแคมเปญใหญ่ 2 รายการได้แก่ โรบินส์ ออน กิฟท์สำหรับในฝั่งห้างสรรพสินค้า และโรบินสันไลฟ์สไตล์ นิวเยียร์ ว้าว 2018สำหรับในส่วนศูนย์การค้า ที่จัดโปรโมชันลุ้นโชค 4 ต่อ ตั้งแต่ ลุ้นรับโตโยต้า ยาริส เอทีฟ รุ่น 1.2S, สร้อยคอทองคำ, รางวัลสุดเซอร์ไพรส์ และบัตรรับประทานอาหาร เป็นต้น ทั้งนี้เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาใช้จ่ายในห้างเพิ่มขึ้นกว่า 20% และทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้น 10-15%

ขณะที่ศูนย์การค้ารอบนอกต่างก็จัดอีเวนต์ใหญ่เพื่อรองรับนักช็อปเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น “เมกา บางนา” โดย นางสาวสิรินฉัตร แสงศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ศูนย์การค้าเมกาบางนา กล่าวว่า เมกาบางนา จัดงาน “เมกา แฮปปี้เนส ซีซั่น” ไฮไลต์ใหญ่ประจำปีที่จะสร้างความสุขส่งท้ายปีให้กับลูกค้า ซึ่งนอกจากจะเนรมิตให้ที่นี่เป็นโรงงานแห่งความสุขของเหล่าซานตาคลอส พร้อมต้นคริสต์มาสสูงกว่า 12 เมตรแล้ว ยังมีขบวนพาเหรดจากเหล่าการ์ตูนสุดฮิตจากญี่ปุ่น และลุ้นโชคชิงรางวัล Honda Accord , iPhone 8 ฯลฯ

อีกฟากหนึ่งของกรุงเทพฯ “เดอะ พาซิโอ” ทั้ง 3 สาขาก็จัดงาน “TODD FOOD FEST” ให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของนักชิม โดยนายชาญ เลิศประเสริฐภากร ประธานกรรมการบริหารบริษัท ทีบีเอ็น พร็อพเพอร์ตี้ ผู้บริหารศูนย์การค้า เดอะ พาซิโอ กล่าวว่า เดอะพาซิโอ ร่วมกับ นายปิติ ภิรมย์ภักดี บริษัท ฟาเธอร์ ออฟ ออล ซอส จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายซอสพริกแบรนด์ “Made by TODD” จัดงาน “TODD FOOD FEST” ขึ้น ถือเป็นกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในปัจจุบันที่เปลี่ยนไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,320 วันที่ 7 - 9 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว