‘ตาก’เชื่อมเศรษฐกิจเต๋อหง สานสัมพันธ์เส้นทางค้าไทย-เมียนมา-จีน

07 ธ.ค. 2560 | 23:22 น.
เมืองเต๋อหง บุกตาก สานสัมพันธ์เมืองคู่แฝดทางเศรษฐกิจ เชื่อมเส้นทางเศรษฐกิจการค้า 3 ชาติ ผ่านนครแม่สอด-เมืองเมียวดี

ผู้สื่อข่าวจังหวัดตาก รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และนายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ให้การต้อนรับนายหลี่ จื้อหมิง รองผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษเต๋อหง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ได้นำคณะผู้บริหาร เขตปกครองพิเศษเต๋อหง มาเยี่ยมเยือนพี่น้องประชาชน ชาวไทยเชื้อสายจีน ในเขตพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน ตะวันตกของจังหวัดตาก (แม่สอด-แม่ระมาด-พบพระ-ท่าสองยาง-อุ้มผาง) พร้อมรับฟังข้อมูลการบริหารจัดการ แรงงานต่างด้าว ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับจังหวัดตาก เพื่อร่วมติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงาน การขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก การค้าชายแดน เพื่อศึกษาข้อมูลการค้า การลงทุน และการท่อง

เที่ยวระหว่างประเทศ เชื่อมโยง จีนกับ อาเซียน เพื่อสานสัมพันธ์มิตรภาพ ไทย-จีน และก่อให้เกิดมิตรภาพและความร่วมมือในอนาคต และการเป็นเมืองคู่แฝดทางเศรษฐกิจ ตาก (แม่สอด)-เขตปกครองพิเศษเต๋อหง ภายหลังมีการสถาปนาเป็นเมืองคู่แฝดร่วมกันมา 8 ปีแล้ว

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า ไทย-จีนได้มีการพัฒนาความสัมพันธ์ร่วมกันอีกก้าวหนึ่งด้วยบทบาทของการเป็นเมืองที่ร่วมสถาปนาเมืองพี่น้อง จังหวัดตากกับเขตปกครองพิเศษเต๋อหง (จิ่งปอ ไท เต๋อหง) นับเป็นความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของทั้ง 2 เมือง ในฐานะตัวแทนของ

ทั้ง 2 ประเทศซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะพัฒนาธุรกิจร่วมไทย-จีน เพื่อพัฒนาทางเศรษฐกิจ-การค้า-การท่องเที่ยว-การลงทุน และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

รายงานข่าวแจ้งว่า คณะของ ผู้แทนไทยและจีน (ตาก-เต๋อหง) ยังได้เดินทางไปดูพื้นที่ สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และ 2 เพื่อดูความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติมสภาพทางเศรษฐกิจ-สังคม-วัฒนธรรมประเพณี ที่สอดคล้องกันเพราะ เต๋อหง มีชายแดนติดต่อกับเมียนมา ขณะที่ตาก (แม่สอด) ก็มีชายแดนติดต่อกับเมียนมา เช่นกัน ซึ่งในวันนี้ ตาก (ไทย)-เต๋อหง (จีน) และเมียวดี (เมียนมา) จะต้องมีการพัฒนาเชื่อมโยงแบบเป็นกลุ่มและตัวแทนของแต่ละประเทศต่อไปอย่างต่อเนื่อง

[caption id="attachment_239100" align="aligncenter" width="503"] เจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ให้การต้อนรับ หลี่ จื้อหมิง เจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ให้การต้อนรับ หลี่ จื้อหมิง[/caption]

ในช่วง 8 ปี ที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2552-2560 จังหวัดตาก ประเทศไทย กับเขตปกครองพิเศษเต๋อหง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มีการร่วมลงนามในพิธีสถาปนาเมืองคู่แฝด จังหวัดตากกับเขตปกครองพิเศษเต๋อหง (จิ่งปอ ไท เต๋อหง) เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ แบบบ้านพี่เมืองน้อง รวมทั้งการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนไทย-จีน และการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการลงทุน การค้า การท่องเที่ยวระหว่างประเทศ

รายงานจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบุว่า ความคืบหน้าของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก(แม่สอด)ประกอบด้วย การปรับปรุงท่าอากาศยานแม่สอด ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจาซื้อขายที่ดินและออก พ.ร.ฎ. เวนคืนที่ดิน ควบ คู่กับการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษ มีพื้นที่ที่ดำเนินการจัดซื้อแล้วกว่า 62% ในส่วนงานอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ทางขับ และลานจอดเครื่องบิน อยู่ระหว่างการก่อสร้าง กำหนดแล้วเสร็จปี 2561 สำหรับงานต่อเติมความยาวทางวิ่งเป็น 2,100 เมตร ได้รับจากงบประมาณปี 2560 ส่วนทางหลวงหมายเลข 12 ตาก-แม่สอด อยู่ระหว่างก่อสร้าง ตอน 3 กำหนดแล้วเสร็จปี 2561 และตอน 4 กำหนดแล้วเสร็จพฤษภาคม 2562

ส่วนทางเลี่ยงเมืองแม่สอดพร้อมสะพานข้ามแม่นํ้าเมย แห่งที่ 2 ระยะทาง 21.40 กม. อยู่ระหว่างก่อสร้างงานโครงสร้างสะพาน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2560 และงานทางฝั่งเมียนมา อยู่ระหว่างจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินด้านโครงการก่อสร้างด่านศุลกากรแม่สอด แห่งที่ 2 คณะอนุกรรมการด้านโครงสร้างพื้นฐานฯ ได้เห็นชอบในหลักการพื้นที่ 237 ไร่ ที่จะพัฒนาด่านศุลกากรแห่งใหม่บนทางหลวงแผ่นดินสาย 130 (ถนนสายใหม่) ใกล้สะพานข้ามแม่นํ้าเมยแห่งที่ 2 และพื้นที่พัฒนาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก ปัจจุบันกรมศุลกากรรอรับมอบที่ดินจากกรมธนารักษ์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,320 วันที่ 7 - 9 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว