ก.เกษตรฯพร้อมเป็นเจ้าภาพการประชุม BIMSTEC ครั้งที่ 6

05 ธ.ค. 2560 | 11:07 น.
นายสรวิศ ธานีโต โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการจัดประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญด้านความร่วมมือทางการเกษตรของ BIMSTEC ครั้งที่ 6 ว่า การประชุม BIMSTEC เกิดขึ้นจากความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation หรือ BIMSTEC) ที่เชื่อมโยงประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าด้วยกัน 7 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย เมียนมา เนปาล ศรีลังกา และไทย จัดขึ้นเพื่อติดตามความก้าวหน้าความร่วมมือในด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าสินค้าเกษตร การยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตร การพัฒนาห่วงโซ่อุปทาน

Sorrawit

การจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศ การพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรภาคเกษตร พร้อมทั้งติดตามความก้าวหน้าโครงการความร่วมมือด้านการเกษตร ซึ่ง BIMSTEC เป็นกลไกหนึ่งที่ไทยจะใช้เป็นเครื่องมือในการขยายความสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้โดยเฉพาะอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่และเป็นแหล่งวัตถุดิบและทรัพยากรที่สำคัญ รวมถึงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำอีกด้วย โดยการประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 ธันวาคม 2560 ณ จ.เชียงราย

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กล่าวว่า ในโอกาสที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพ การประชุมในครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์กับประเทศสมาชิกต่างๆ และยังเป็นการเน้นย้ำความตั้งใจในการผลักดันให้ประเทศสมาชิกบรรลุเป้าหมายและเจตนารมณ์พื้นฐานของ BIMSTEC ในฐานะเจ้าภาพ ไทยจะเร่งรัดประเทศสมาชิกให้ดำเนินงานตามแผนความร่วมมือที่ได้ตกลงกันไว้ โดยเฉพาะแผนงานโครงการความร่วมมือด้านการเกษตรของ BIMSTEC ทั้ง 8 โครงการ เช่น โครงการ Food Security Information System and Networks

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสร้างโครงข่ายข้อมูลสารสนเทศในด้านความมั่นคงอาหารในภูมิภาค โครงการ Human Resources Development in Agriculture เพื่อพัฒนาบุคลากรในโครงการที่ฝ่ายไทยสนใจ เช่น เทคโนโลยีการผลิตอาหารสัตว์ในพื้นที่แห้งแล้ง การผลิตแพะและแกะโดยใช้เทคโนโลยีชีวภาพ การใช้เทคโนโลยีสำรวจดิน การใช้ชีวะวิธีในการควบคุมศัตรูพืช และโครงการ Development of Seed Sector เพื่อพัฒนาการผลิตเมล็ดพันธุ์พืช

นอกจากนี้ ในช่วงปี 2556-2559 ไทยกับประเทศสมาชิก BIMSTEC มีมูลค่าการค้าระหว่างกันเฉลี่ย 17,300 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี โดยไทยมีมูลค่าการส่งออกไปยังภูมิภาคนี้ประมาณ 10,791 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี และมีมูลค่าการนำเข้าเฉลี่ย 6,500 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี สำหรับการค้าสินค้าเกษตรระหว่างไทยและสมาชิก BIMSTEC ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมามีการค้าสินค้าเกษตร เฉลี่ยประมาณ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี โดยมีอัตราการเพิ่มขึ้นของมูลค่าการค้าคิดเป็นร้อยละ 1.4/ปี สินค้าเกษตรที่ไทยส่งออกไปยังสมาชิก BIMSTEC ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหารและอาหารแปรรูป น้ำตาล อาหารทะเลแปรรูป รวมถึงผลไม้ต่างๆ และสินค้าเกษตรที่ไทยนำเข้าจากภูมิภาคนี้ ได้แก่ ปลาทะเลแช่แข็ง เครื่องเทศ เมล็ดพืช และผักสำหรับบริโภค

e-book