เฟซบุ๊กสวนทาง Brexit เปิดสนง.ในลอนดอน

09 ธ.ค. 2560 | 08:20 น.
ขณะที่คนจำนวนไม่น้อยมองว่าอังกฤษจะศูนย์เสียความเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการเงินของยุโรปหลังจากที่แยกตัวออกจากประชาคมยุโรป (Brexit) และอย่างน้อยในขณะนี้แม้การเจรจาเพื่อเริ่มกระบวนการแยกตัวกำลังเดินหน้าอยู่ ความไม่แน่ นอนที่เกิดขึ้น ก็ทำให้บริษัทนานาชาติจำนวนไม่น้อยพากันปิดสำนักงานในอังกฤษเพื่อไปปักหมุดแห่งใหม่ที่เมืองใหญ่อื่นๆ ของยุโรป

tp10-3320-1b แต่เมื่อเร็วๆ นี้กลับปรากฏว่า มีบริษัทข้ามชาติใหญ่รายหนึ่งที่เคลื่อนไหวในทิศทางตรงข้าม นั่นคือการเข้าไปเปิดสำนักงานใหม่เอี่ยมในกรุงลอนดอน ของบริษัท เฟซ บุ๊ก ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียจากสหรัฐอเมริกา พร้อมกับประกาศว่าพร้อมจะสร้างงานใหม่ให้คนอังกฤษ 800 ตำแหน่งในปี 2561 และภายในสิ้นปีหน้า จะมีคนทำงานให้กับเฟซบุ๊กในประเทศอังกฤษจำนวนรวมทั้งสิ้นที่ประมาณ 2,300 คน อะไรที่เป็นเหตุผล สำคัญสำหรับการตัดสินใจที่สวนกระแสในครั้งนี้

นิโคลา เมนเดลโซห์น รองประธานเฟซบุ๊กประจำภาคพื้นยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชีย เปิดเผยว่า สำนักงานใหม่ที่ประเทศอังกฤษแห่งนี้จะเป็น “ฮับ” หรือศูนย์กลางด้านวิศวกรอินเตอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดของเฟซบุ๊กนอกประเทศสหรัฐอเมริกา และจะเปิดอย่างเป็นทางการฉลองปีที่ 10 ที่เฟซบุ๊กเข้ามาให้บริการในประเทศอังกฤษ “เรามีความมุ่งมั่นต่ออังกฤษอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน” เมนเดลโซห์นให้เหตุผลตอกยํ้าการตัดสินใจครั้งนี้ว่า เหตุผลที่เลือกอังกฤษเป็นฮับก็เพราะว่า สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ประ
กอบการ และบุคลากรด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ของอังกฤษก็เป็นบุคลากรชั้นเลิศ ทำให้อังกฤษเหมาะที่จะเป็นทำเลในอุดมคติของบริษัทด้านเทคโนโลยี

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 ที่สำนักงานใหม่ของเฟซบุ๊กแห่งนี้ จะประกอบด้วยฝ่ายวิศวกรรม โปรแกรมเมอร์ ฝ่าย
การตลาดและฝ่ายขาย นอกจากนี้ยังมีศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการสตาร์ต อัพ เรียกว่า แอลดีเอ็น-แล็บ (LDN-LAB) โดยบริษัทมีการฝึกอบรมหลักสูตร 3 เดือนให้ผู้ประกอบการสตาร์ตอัพในอังกฤษมาเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อจุดประกายการทำธุรกิจ สะท้อนความมั่นใจที่ว่า อังกฤษไม่เพียงเป็นสถานที่ที่เหมาะกับการสร้างธุรกิจใหม่ๆ แต่ยังเป็นสถานที่ที่เหมาะสมกับการสร้างความเจริญเติบ โตให้กับธุรกิจอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,320 วันที่ 7 - 9 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว