‘สนธิรัตน์’สั่งลุยต่อ 2 หมื่นร้านประชารัฐ

09 ธ.ค. 2560 | 00:36 น.
“สนธิรัตน์” ลั่นดูแลรากหญ้า ลุยสร้างอาชีพผู้มีรายได้น้อย 11 ล้านคน ดันส่งออกขยายตัวต่อเนื่อง พร้อมเร่งร้านธงฟ้าประชารัฐเฟส 2 เป้าหมาย 2 หมื่นร้าน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า ได้มอบนโยบายทำงานในปี 2561 เน้นการทำงานเชิงรุกรองรับนโยบายรัฐบาลที่ประกาศ โดยภารกิจเร่งด่วนคือ สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก, ติด ตาม ดูแล เร่งผลักดันการหาตลาดและราคาสินค้าเกษตรให้เพิ่มขึ้น และรักษาการขยายการส่งออกอย่างต่อเนื่อง

[caption id="attachment_133386" align="aligncenter" width="503"] สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์[/caption]

ทั้งนี้ในปี 2561 ยังไม่ได้กำหนดเป้าหมายการส่งออก แต่จะหารือร่วมกับรองนายกรัฐมนตรี (ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์) และทูตพาณิชย์ทั่วโลกในเดือนกุมภาพันธ์สำหรับการสร้างเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง จะมุ่งสร้างและกระจายรายได้ไปสู่กลุ่มผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งผู้ประกอบธุรกิจรายเล็กและรายย่อยระดับชุมชนและท้องถิ่น เช่นการสร้างอาชีพและพัฒนาอาชีพเสริมให้แก่กลุ่มที่ได้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยกว่า 11 ล้านคน การพัฒนาและขยายตลาด ต้องชม รวมทั้งการดูแลค่าครองชีพและแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกให้แก่ร้านค้าประชารัฐโดยเร่งรัดการติดตั้งเครื่อง EDC ให้ครบทุกร้าน เป็นต้น

ส่วนภารกิจเร่งด่วนด้านการติดตาม ดูแล เร่งหาตลาดและผลักดันราคาสินค้าเกษตรให้เพิ่มขึ้น จะเน้นลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินมาตรการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร พร้อมรับฟังปัญหาและอุปสรรค

“ยอมรับว่ามีข้อจำกัดด้านเวลาเพราะการเข้ารับตำแหน่งเป็นช่วงปลายรัฐบาลซึ่งมีเวลาเหลือแค่ 1 ปี ขณะที่การระบายข้าวที่เหลือในสต๊อกต้องรอประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริการจัดการข้าว (นบข.) ก่อน ส่วนเรื่องความคืบหน้าโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐเพื่อบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ดำเนินการครบแล้ว 1.8 หมื่นร้านและเตรียมหารือร่วมกับกรมบัญชีการถึงเงื่อนไขในการดำเนินโครงการเฟส 2 (เป้า 2 หมื่นร้าน)”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,320 วันที่ 7 - 9 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว