สั่งระงับ! วัคซีนไข้เลือดออก หลังฟิลิปปินส์พบผลข้างเคียงร้ายแรง

05 ธ.ค. 2560 | 09:17 น.
- 5 ธ.ค.60 - จากกรณีวัคซีน “เดงวาเซีย” ป้องกันไข้เลือดออก ที่เคยขึ้นทะเบียนในประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว (2559) ขณะนี้วัคซีนดังกล่าวถูกพบว่ามีผลข้างเคียงที่ประเทศฟิลิปปินส์

ด้านนายแพทย์พรศักดิ์ อยู่เจริญ ผู้อำนวยการกองโรคป้องกันด้วยวัคซีน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการที่ฟิลิปปินส์พบผลข้างเคียงจาการใช้วัคซีน “เดงวาเซีย” ป้องกันไข้เลือดออกนั้น ล่าสุดทีมผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่างพิจารณาข้อมูลให้มากกว่านี้ เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับข้อมูลว่าวัคซีนดังกล่าวจะมีผลข้างเคียงต่อเด็กที่ยังไม่เคยได้รับเชื้อไข้เลือดออก หากรับวัคซีนดังกล่าวไปจะติดเชื้อขั้นรุนแรงได้

จากกรณีดังกล่าว กรมควมคุมโรคจึงระงับวัคซีนตัวนี้ออกไปก่อน โดยข้อมูลจากกรมควบคุมโรคระบุว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่เคยได้รับรายงานว่ามีเด็กได้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีนดังกล่าวเพราะไม่เคยนำไปใช้ในวงกว้าง

สำหรับวัคซีนเดงวาเซียถือเป็นวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกชนิดแรกของโลก ปัจจุบันนอกจากประเทศไทยและฟิลิปปินส์แล้ว วัคซีนนี้ยังได้รับการรับรองและขึ้นทะเบียนแล้วในหลายประเทศ อาทิ เม็กซิโก, บราซิล, เอลซัลวาดอร์, คอสตาริกา, ปารากวัย , กัวเตมาลา, เปรู, อินโดนีเซียและสิงคโปร์ e-book