กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อธปท.ยังไม่ผ่านครม.

04 ธ.ค. 2560 | 12:52 น.
"ณัฐพร" ยันครม.ยังไม่ได้อนุมัติเป้าหมายเงินเฟ้อปี 61 คาดเสนอครม.ใน1-2 สัปดาห์

- 4 ธ.ค. 60 - นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการคลังยืนยันว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อสำหรับปี 2561 ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งล่าสุดยังอยู่ในขั้นตอนที่ผ่านความเห็นชอบจากนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังเท่านั้น และคาดว่าจะนำเสนอให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

natt1

"ทางกระทรวงการคลังยืนยันว่าวันนี้ ยังไม่ได้มีการนำเรื่องกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อปี 61 ของแบงก์ชาติให้ที่ประชุม ครม.รับทราบ มีเพียงการรายงานผลการดำเนินงานของ กนง.ในช่วงครึ่งแรกของปี 60 เท่านั้น แต่คาดว่ากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของปี 61 น่าจะเข้าครม.ได้ในเร็วๆ นี้"

ก่อนหน้านี้ รมว.คลัง ได้เห็นชอบกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อสำหรับปี 2561 ตามที่ ธปท.เสนอมาที่ 2.5% บวก/ลบ 1.5% หรืออยู่ในกรอบ 1-4% ซึ่งเป็นกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่เท่ากับปี 2560

นายณัฐพร กล่าวต่อว่า ที่ประชุมครม.วันนี้เป็นเพียงการรับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในช่วงครึ่งแรกของปี 60 ซึ่งในเอกสารระบุว่ากระทรวงการคลังมองว่า ผลการดำเนินงานในส่วนของเป้าหมายนโยบายการเงินปี 60 นั้น อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเคลื่อนไหวออกนอกกรอบเป้าหมายที่ ครม.เคยอนุมัติไว้ที่ 2.5% บวก/ลบ 1.5% โดยพบว่าช่วงครึ่งปีแรก เงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยอยู่ที่ 0.67% และในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เงินเฟ้อทั่วไปทั้งปีเฉลี่ยต่ำกว่ากรอบล่างของเป้าหมายนโยบายการเงิน ซึ่งมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน จึงเห็นควรให้ กนง.พิจารณาแนวทางการดำเนินงาน เพื่อให้เงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในกรอบเป้าหมาย และรายงานผลการพิจารณาให้ครม.ทราบโดยเร็ว

e-book