นายกฯอังกฤษเดินทางไปเบลเยียม เตรียมเจรจาเบร็กซิท

04 ธ.ค. 2560 | 08:47 น.
นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตรียมที่จะพบปะกับผู้นำของอียูในการเจรจาเบร็กซิท เพื่อดูว่าสหราชอาณาจักรจะสามารถเริ่มต้นเจรจาทางการค้าได้หรือไม่

- 4 ธ.ค. 60 - นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แห่งอังกฤษ ที่ตอนนี้อยู่ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เตรียมที่จะพบปะกับนายฌอง คล๊อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ในการเจรจาเบร็กซิท เพื่อดูว่าสหราชอาณาจักรจะสามารถเริ่มต้นเจรจาทางการค้าได้หรือไม่ โดยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวแทนการเจรจาของฝ่ายสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป หรือ อียู สามารถบรรลุข้อตกลงในประเด็นเงินชดเชยการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกอียูกับสิทธิพลเมืองได้แล้ว ซึ่งเป็นสองในสามประเด็นสำคัญที่ทางอียูตั้งเงื่อนไขเอาไว้ว่าต้องบรรลุข้อตกลงกันให้เสร็จเรียบร้อยถึงจะสามารถเริ่มต้นเจรจาด้านการค้าได้ ตอนนี้จึงเหลือก็แต่เพียงประเด็นปัญหาชายแดนระหว่างสหราชอาณาจักรกับประเทศไอร์แลนด์ที่จำเป็นต้องบรรลุข้อตกลงกันให้ได้

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของนางเทเรซา เมย์ เป็นช่วงระยะเวลาที่นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป ได้ขีดเส้นตายเอาไว้ว่านางเทเรซา เมย์ จะต้องนำเสนอเงื่อนไขสำหรับการที่สหราชอาณาจักรจะถอนตัวออกจากอียูฉบับที่แก้ไขแล้ว

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรคาดหวังที่จะเริ่มต้นการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีโดยเร็ว แต่ทางอียูกล่าวว่า การเจรจาด้านการค้าจะเริ่มต้นได้ก็ต่อเมื่อมีความคืบหน้าในการเจรจาประเด็นสำคัญทั้งสามประเด็นมากเพียงพอ