ทีเอ็มบีเสริมแกร่งการศึกษาเยาวชนผู้พิการทางสายตา

04 ธ.ค. 2560 | 05:31 น.
จิตอาสาช่วยอ่านหนังสือเป็นส่วน สำคัญที่จะช่วยพัฒนาการศึกษาให้ แก่เด็กผู้พิการทางสายตา เพื่อนำไปสู่อนาคตที่ดีขึ้น ล่าสุด อาสาสมัครทีเอ็มบีจากสำนักงานใหญ่ จึงได้พัฒนาโปรแกรมออนไลน์ ที่จะช่วยบริหารจัดการหรือจับคู่ความถนัดของอาสาสมัครและความต้องการของเยาวชนผู้พิการทางสายตาให้แมตช์กันได้ที่ Volunteer Matching http://www.volunteer.blind.or. th รวมทั้งจัดทำคลิปวีดีโอแนะแนวกา รเป็นอาสาสมัคร เพื่อพัฒนาศักยภาพทางการศึกษา และยกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการท างสายตาได้อย่างยั่งยืน ภายใต้โครงการ “จิตอาสาเพื่อน้องผู้พิการทางสา ยตา” โดยร่วมกับมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ซึ่งเป็น 1 ใน 37 กิจกรรมเปลี่ยนชุมชนเพื่อความยั่งยืนทั่วประเทศ ภายใต้แนวคิด TMB Make THEDifference

01 TMB บุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี  เผยว่า “โครงการจิตอาสาเพื่อน้องผู้พิการทางสายตา เป็นกิจกรรมของไฟ-ฟ้า โดยมูลนิธิทีเอ็มบี ที่จัดทำขึ้น  37 โครงการทั่วประเทศ เพื่อจุดประกายให้คนในชุมชนออกมาร่วมกัน “เปลี่ยน” ซึ่งเกิดจากแนวคิด Make THE Difference โดยเริ่มจากศึกษาปัญหา ช่วยกันคิด วิเคราะห์ ลงมือทำ โดยส่งเสริมอาสาสมัครทีเอ็มบีใน การทำงานเพื่อสังคมร่วมกับชุมชน ในขณะที่สังคมมีการเชื่อมต่อกับ โลกดิจิทัลอย่างกว้างขวาง แบงก์นำดิจิทัลส่งมอบประสบการณ์ ที่ดีให้กับลูกค้า ครั้งนี้เรานำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์ต่อสังคม ระบบออนไลน์ที่จะช่วยจับคู่ความ ต้องการของเยาวชนผู้พิการทางสายตา และความถนัดของอาสาสมัคร รวมทั้งเวลาที่จะมาเจอกันได้อย่างรวดเร็ว เพื่อพัฒนาการเรียนแก่เยาวชนผู้พิการทางสายตาอย่างยั่งยืน”

03 TMB มนตรี ถิรศักดิ์ธนา  อาสาสมัครทีเอ็มบี หัวหน้าทีมคิดค้นโปรแกรมออนไลน์ Volunteer Matching เผยว่า “เด็ก ที่พิการทางสายตาสามารถเรียนรู้ ได้เหมือนคนทั่วไป แต่ด้วยข้อจำกัดของจำนวนครูที่ไม่เอื้ออำนวยทำให้เสียโอกาส จึงได้คิดโปรแกรม Volunteer Matching ใช้งานง่าย เข้าถึงได้ทุกที่ ทุกแห่ง เป็นกลไกในการสื่อสารและจับคู่ ความต้องการทั้งผู้ให้และผู้รับ คือเด็กพิการทางสายตา สามารถลงข้อมูลต้องการอาสาสมัคร วิชาไหน วัน/เวลาที่สะดวก เช่นเดียวกับอาสาสมัครที่ลงข้อมูลความถนัดเวลาสะดวก ซึ่งถ้าข้อมูลแมตช์กันได้ ก็สามารถกดยืนยันได้ทันที นอกจากนี้ยังได้จัดทำคลิปวีดีโอ แนะแนวการเป็นอาสาสมัคร”

04 TMB ดร.มัลลิกา บุณยคุปต์ จิตอาสาที่ช่วยผลักดันน้องปวินท์ ผู้พิการไทยคนแรกที่สอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงความสำคัญของโปรแกรม Volunteer Matching ว่า “การมีโปรแกรมนี้จะช่วยให้ทั้งส องฝ่ายได้รับประโยชน์สูงสุด โดยอาสาสมัครที่ดีจะต้องรู้จักการแบ่งเวลา เตรียมเวลา ทุ่มเทแรงกายและแรงใจ เพราะเชื่อว่าการให้โอกาสทางการศึกษาจะช่วยให้ บุคคลนั้นมีการพัฒนาชีวิตไปในทางที่ดีขึ้นค่ะ ด้วยความที่เราเห็นถึงความตั้งใจ ความทุ่มเทของน้อง เราก็หาช่องทางทุกอย่าง ที่จะช่วยลดอุปสรรคต่างๆ ก่อนที่น้องปวินท์ จะเข้าจุฬาฯ ก็ไปรับมาอ่านหนังสือของวิศวะ เตรียมความพร้อมสำหรับเปิดเรียน ”

05 TMB ผู้ได้รับโอกาสจากจิตอาสาช่วยอ่านหนังสือ ปวินท์ เปี่ยมไทย นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชั้นปี 2 เผยว่า  “ผมผ่านถึงจุดนี้ได้ ก็ไม่ใช่เพราะผมคนเดียว แต่เป็นซีรี่ย์ของพี่ๆ อาสาสมัครที่ช่วยเหลือกันมาตลอด โดยเฉพาะเรื่องช่วยอ่านหนังสือซึ่งสำคัญมาก พอมีพี่ๆ อาสาสมัครช่วยอ่านให้ ผมก็ได้ทบทวนและเรียนทันเพื่อนๆ ถึงวันนี้ ผมก็มีพี่คอยช่วยแนะ โดยเฉพาะวิชาเขียนแบบวิศวกรรม ที่ต้องวาดภาพกระดานมุ้งลวด เพื่อให้หมึกที่วาดตกทางช่องมุ้งลวดเกิดเป็นภาพนูนที่เราสัมผัสได้  อนาคตผมใฝ่ฝันว่าอยากทำงานวิจัย เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะด้านปัญญาประดิษฐ์ ผมเชื่อว่าการศึกษาด้านนี้ จะมีผลดีต่อสังคมมนุษยชาติเรา อยากจะสร้างเทคโนโลยีหรือสิ่งใหม่ๆ ที่ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น สิ่งที่เราคาดหวังคือ การให้โอกาสทางการศึกษา เพื่อคนพิการทางสายตา จะได้มีอาชีพที่หลากหลาย ไม่ใช่แค่คนขายสลากกินแบ่งอย่างที่เห็นกัน” น้องเต๋า-ศิวนาถ มณีแดง   นักเรียนผู้พิการทางสายตาชั้นม. 6 โรงเรียนเซนต์คาเบรียล เผยว่า  “ผมอยากจะเป็นทูต ตอนนี้เรียนภาษาจีนอยู่ การพูด การฟัง ไม่เกินความสามารถของเรา ตั้งเป้าว่าต้องได้เกรด 4  ถ้าไม่ได้ก็ต้องใกล้เคียง เราแค่มองไม่เห็นตัวหนังสือ แต่ถ้ามีคนอ่านให้ก่อน เราก็เรียนได้ทันเพื่อนๆ ในคลาส”

ศ.วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ ผู้พิการไทยคนแรกที่เข้ารับราชการเสริมว่า “ตอนที่เป็นนักเรียน ช่วงปิดเทอม ไม่เคยได้หยุดเหมือนคนอื่น  ผมต้องไปแปะประกาศหาอาสาสมัครตา มมหาวิทยาลัยต่างๆ หาพี่ๆ ช่วยอ่านหนังสือ หรือบอกหนังสือให้จด ต้องทำหนังสืออักษรเบรลล์เอง  เตรียมหนังสือเสียงสำหรับใช้ในเ ทอมต่อไป ซึ่งต้องใช้เวลามาก ผมคิดว่าโปรแกรมออนไลน์จะช่วยเปิ ดโอกาสให้อาสาสมัครเข้าถึงนั กเรียนผู้พิการทางสายตา หรือนักเรียนผู้พิการทางสายตาเข้ าถึงอาสาสมัครได้ทั่วถึง และสะดวกสบายมากขึ้น เพิ่มโอกาสในการศึกษาให้ผู้พิกา รทางสายตา”

ปิดท้าย ขรรค์ ประจวบเหมาะ ประธานกรรมการมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์  เผยว่า “อาสาสมัครเป็นส่วนสำคัญของเด็ก ผู้พิการทางสายตา เพราะเด็กที่นี่ พอถึงชั้นมัธยม จะไปเรียนร่วมกับนักเรียนปกติ เช่นที่โรงเรียนเซนต์ฟรัง  โรงเรียนสันติราษฎร์  โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ฯลฯ เมื่อต้องไปเรียนกับคนสายตาดี ที่มีการแข่งขันสูง  คนที่จะพาผู้พิการทางสายตาไปสู่ ดวงดาวได้ ก็คือพี่ๆอาสาสมัคร”

มอบโอกาสยิ่งใหญ่ เพื่ออนาคตใหม่ของผู้พิการทางสา ยตา เพียงคุณมีเวลา มีหัวใจ และมีความถนัด ลงทะเบียนจิตอาสากันได้ที่ Volunteer Matching -   http://www.volunteer.blind.o r.th