7 ธ.ค.เปิดฟังความเห็นร่างแผนปฎิรูปประเทศทรัพยากรสิ่งแวดล้อมที่กทม.

03 ธ.ค. 2560 | 11:28 น.
ดร.ธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองประธานกรรมการปฏิรูปเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่จังหวัดเชียงใหม่ คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ร่วมรับฟังความเห็นประชาชนภาคเหนือด้านสิ่งแวดล้อม เสนอปฏิรูปเชิงนโยบาย ขอให้มีกฎหมายรับรองสิทธิชุมชนจัดการทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่และเร่งจัดที่ดินทำกิน ที่จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวต้อนรับ มี ดร.รอยล จิตรดอน ประธานกรรมการเป็นประธานกล่าวเปิดงาน มีภาคประชาชนและภาครัฐร่วมงาน 180 คน

env

ด้านดร.รอยล จิตรดอน กล่าวว่าพื้นที่ภาคเหนือมีความสำคัญ เนื่องจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีโครงการพระราชดำริมากมายเพื่อแก้ปัญหาเรื่องน้ำและฟื้นฟูป่าไม้ โดยเฉพาะที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯห้วยฮ่องไคร้ ทรงมีพระราชดำริ คิด Macro ทำ Micro ฟื้นฟูป่ารักษาต้นน้ำ โดยการปลูกป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง

ส่วนน.พ.ชูชัย ศุภวงศ์ ประธานอนุกรรมการรับฟังความเห็นฯ รับหนังสือจากผู้นำชุมชน เสนอประเด็นแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทำกินและเป็นประธานการรับฟังความคิดเห็น

"ทางคณะกรรมการปฏิรูปได้นำเสนอสถานการณ์ และสภาพปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเสนอร่างประเด็นปฏิรูปเรื่องทรัพยากรทางบก ทรัพยากรน้ำ ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งด้านการบริหารจัดการ"

env1

ดร.ธีรภัทร กล่าวว่าในที่ประชุมเสนอความเห็นประเด็นสำคัญ ดังนี้
1) ต้องปฏิรูปเชิงนโยบายและเสนอว่าการกำหนดนโยบายของรัฐบาลในอนาคต ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการทำลายป่า
2) ชุมชนต้องออกมาบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ของชุมชนตนเอง โดยเฉพาะการจัดการน้ำและป่า ไม่ต้องรอภาครัฐ และขอให้ภาครัฐสนับสนุนองค์ความรู้ทางวิชาการ
3) เร่งแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและแนวเขตที่ดิน

4) เร่งแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง
5) เร่งจัดทำแผนที่เขตพื้นที่ทางทะเลเพื่อความมั่นคงของชาติทางทะเล
6) ยกระดับความหลากหลายทางชีวภาพเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจระดับชุมชน
7) ต้องมีการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม
8) ปรับแก้ไขขั้นตอนการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ EIA EHIA และ SEA
env3

9) ต้องลดมลพิษที่แหล่งกำเนิด โดยมีกลไกทางเศรษฐศาสตร์มาสนับสนุน โดยเฉพาะลดการใช้สารเคมีในพื้นที่ต้นน้ำ
10) ควรมีกฎหมายคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม
11) เร่งปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปฯ
12) ขยายผลต้นแบบความสำเร็จในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติในระดับชุมชนไปทั่วประเทศ

ทั้งนี้มีการจัดรับฟังความเห็นประชาชนครบทุกภูมิภาคแล้วคือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดขอนแก่น ภาคใต้ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคกลางและภาคตะวันออกที่จังหวัดชลบุรี และภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากนี้ไปจะนำความเห็นไปประกอบการจัดทำร่างแผนปฏิรูปประเทศ และรับฟังร่างสุดท้ายที่กรุงเทพฯในวันที่ 7 ธันวาคม 2560 ก่อนส่งคณะกรรมการปฏิรูปร่วมและคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติในวันที่ 24 ธันวาคม 2560 และประกาศใช้ในเดือนมีนาคม 2561

e-book-1-503x62