9 จังหวัดใต้วิกฤติ- ปภ.เตือนรับมือฝนหนักถึง 5 ธ.ค.

03 ธ.ค. 2560 | 04:47 น.
นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักสะสมต่อเนื่องส่งผลกระทบพื้นที่ที่มีภาวะน้ำล้นตลิ่งและมีแนวโน้มระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากจะยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง สำหรับพื้นที่ลุ่มต่ำที่ยังไม่ท่วมจะได้เริ่มได้รับผลกระทบ ได้แก่ 1.แม่น้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี อ.พระแสง เคียนซา และ อ.พุนพิน ส่วนพื้นที่ที่มีภาวะน้ำล้นตลิ่งและมีแนวโน้มระดับน้ำทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อยแต่ยังคงต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ 2. แม่น้ำปากรอ จ.สงขลา อ.สิงหนคร แม่น้ำฉลุง จ.สตูล อ.เมือง 3. แม่น้ำ แม่น้ำปัตตานี จ.ยะลา อ.เมือง จ.ปัตตานี อ.เมือง แล ะอ.หนองจิก 4.แม่น้ำโก-โลก จ.นราธิวาส อ.สุไหงโก-ลก และ อ.ตากใบ และ5. แม่น้ำตรัง จ.ตรัง อ.เมืองตรัง ห้วยยอด กันตัง และอ.วิเศษ

 

kobchai1

"จากสถานการณ์อุทุกภัยภาคใต้ จากอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2560 ในพื้นที่ 10 จังหวัด ยังมีสถานการณ์ 9 จังหวัด ได้แก่ ปัตตานี ยะลา สงขลา พัทลุง ตรัง สตูล นราธิวาส นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ประชาชนได้รับผลกระทบ 2.81 แสนครัวเรือน 8.96 แสนคน อพยพ 196 ครัวเรือน 848 คน"

นายกอบชัย กล่าวว่า กรมอุตุนิยวิทยา ในขณะนี้มีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมหัวเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ลักษณะเช่นนี้จะทําให้ภาคใต้มีปริมาณฝนลดลงแต่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ส่วนคลื่นลมบริเวณ อ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง สําหรับบริเวณความกดอากาศสูงได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นลงกับมีลมแรง

e-book-1-503x62