HUMANชูธุรกิจโตไร้หนี้ งานทรัพยากรบุคคลสดใส ปีหน้ารุกธุรกิจบัญชี

05 ธ.ค. 2560 | 05:45 น.
“ฮิวแมนิก้า” พร้อม เข้าเทรด 8 ธันวาคมนี้ เสี่ยงไม่มาก ผูกรายได้ประจำถึง 78% ธุรกิจมีโอกาสกระโดดไกล ส่วนหุ้นน้องใหม่หลายตัวตํ่าจอง ใครไม่รีบขายขาดทุน

นายสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) หรือ HUMAN หุ้นจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 8 ธันวาคม 2560 นี้ เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้นำธุรกิจการให้บริการด้านทรัพยากรบุคคล บริษัทได้บีโอไอ มีลูกค้าอยู่ในมือจำนวน 400 บริษัท ที่มีพนักงานรวมทั้งสิ้น 2 แสนคน โดยมีลูกค้ารายใหญ่หลายราย เช่น บริษัท เอกชัย ดีสทริบิวชั่นฯ (ห้างเทสโก้ โลตัส) ที่มีพนักงานร่วม 6 หมื่นคน สุกี้ เอ็มเค เอสแอนด์พี และในปีหน้าจะเริ่มรุกธุรกิจการให้บริการด้านบริหารจัดการบัญชีและการเงิน อย่างจริงจัง จากปีนี้คาดว่าจะสร้างรายได้ประมาณ 20 ล้านบาท ซึ่งลูกค้ามีความต้องการมาก

[caption id="attachment_238102" align="aligncenter" width="367"] สุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) หรือ HUMAN สุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) หรือ HUMAN[/caption]

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจการให้บริการด้านทรัพยากรบุคคลจะยังเติบโตขึ้นอีกมาก ทั้งจากฐานลูกค้าในปัจจุบันที่มีพนักงานเพิ่มขึ้น และลูกค้าใหม่ที่จะเข้ามาใช้บริการ HUMAN โดยเฉพาะกลุ่มสตาร์ตอัพ รวมถึงการเพิ่งไปตั้งสำนักงานในสิงคโปร์ และมาเลเซีย ซึ่งมีตลาดที่ใหญ่มาก ขณะนี้มีลูกค้าในสิงคโปร์รวม 20 ราย ขณะเดียวกันยังมองหาโอกาสในการซื้อกิจการหรือร่วมลงทุนกับบริษัทในธุรกิจนี้ที่มีจุดแข็งด้านลูกค้าและพนักงานที่มีคุณภาพด้วย

“จุดแข็งของ HUMAN คือการอยู่ในธุรกิจด้านทรัพยากรบุคคลที่มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ผลการดำเนินงานในช่วง 3 ปีที่ผ่านมารายได้เติบโตเฉลี่ย 26% ขณะที่มีโครงสร้างรายได้แข็งแกร่ง คือ มีรายได้ประจำถึง 78% จากค่าธรรมเนียมในการให้บริการรายเดือน และค่าบริการซอฟต์แวร์ที่ขายไปในอัตรา 17-18% ที่สำคัญบริษัทไม่มีหนี้ระยะยาวเลย ส่วนผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือผม หลังขายไอพีโอเหลือหุ้นจำนวน 41% และกองทุน Hudson Asia Holdings 17% ติดไซเลนต์พีเรียด” นายสุนทรกล่าว

สำหรับหุ้น HUMAN เสนอขายไอพีโอจำนวน 180 ล้านหุ้นในราคาหุ้นละ 4 บาท มีบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 ทางด้านหุ้นน้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาซื้อขายในช่วงนี้ ให้ผลตอบแทนแก่นักลงทุนที่จองซื้อหุ้นไอพีโอไม่มากนัก และเริ่มเห็นหุ้นหลายตัวที่ราคาตํ่ากว่าราคาจอง ล่าสุด บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI เปิดที่ 3.66 บาท สูงกว่าราคาจอง 3.50 บาท แต่กลับปิดที่ 3.16 บาท ตํ่าจอง 0.34 บาท หรือ 9.71% จากก่อนหน้านี้ บริษัท ไทยมุ้ย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ THMUI ที่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ(mai) วันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำคนจองที่ไม่ได้ขายหุ้นวันแรก ขาดทุนหนัก 5.10% ปิดที่ 2.42 บาท ราคายังคงปรับตัวลงต่อเนื่อง ระหว่างวันตํ่ากว่า 2 บาท เทียบกับราคาเสนอขายที่ 2.55 บาท ส่วน บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน)หรือ JKN ในวันแรกให้ผลตอบแทนเพียง 5% ปิดตลาดที่ 8.40 บาท เทียบกับราคาไอพีโอที่ 8 บาท ส่วนหนึ่งเนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะตลาดหุ้นที่อ่อนแรงลงตามการขายทำกำไร

ส่วนหุ้นที่ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดคือ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่ของไทย ที่เสนอขายหุ้นละ 45 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาสูงสุดของช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้นที่ 40-45 บาท หลังนักลงทุนสถาบันแสดงความต้องการจองซื้อล้น เพราะเชื่อในศักยภาพการดำเนินธุรกิจและแผนพัฒนาโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ โดยหุ้นจะเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯวันที่ 6 ธันวาคมนี้ ขณะที่หุ้นโรงไฟฟ้าเริ่มชะลอตัวลง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,319 วันที่ 3 - 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว