ปิติ ตัณฑเกษม TMBพร้อมแล้ว สู่FavoriteBank

06 ธ.ค. 2560 | 06:15 น.
บุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) ที่ประกาศลาออกก่อนครบวาระในปี 2561 พร้อมส่งไม้ให้ “ปิติ ตัณฑเกษม” CFO ที่ร่วมฟันฝ่าพลิกโฉม TMB เป็นแบงก์แถวหน้าของเมืองไทย ด้วยคอนเซ็ปต์ Make The Difference มารับภารกิจต่อยอด The Difference เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น

“บุญทักษ์” กล่าวว่าหน้าที่ซีอีโอ 3 อย่างคือ 1.ดึงคนเก่งมีความสามารถเข้ามาทำงานในองค์กร 2.สร้างวัฒนธรรมที่ให้คนเก่งใช้ศักยภาพได้เต็มที่ และ 3.สร้างผู้สืบทอด เพื่อให้องค์กรเดินต่อไปได้ และประสบความสำเร็จแม้ซีอีโอคนเดิมจะไม่อยู่

[caption id="attachment_238098" align="aligncenter" width="336"] ปิติ ตัณฑเกษม ปิติ ตัณฑเกษม[/caption]

ย้อนไปเมื่อ 9 ปีก่อน หรือ วันที่ 14 กรกฎาคม 2551 TMB ที่ควบรวมกับธนาคารดีบีเอสไทยทนุ และไอเอฟซีที อยู่ในสภาพบักโกรกขาดทุนกว่า 4.36 หมื่นล้านบาท ส่วนตํ่ามูลค่าหุ้น 3.03 แสนล้านบาท ขาดทุนสะสมกว่า 1 แสนล้านบาท และต้องแบกหนี้เสียถึง 16% ของเงินให้สินเชื่อรวม

วันนี้ TMB กลับมาอยู่ในจุดสปอตไลต์ ตอบโจทย์ความท้าทายให้ความมั่นใจด้วยฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง อัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยง 17.9% เงินกองทุนชั้นที่ 1สูงถึง 13.6% และมีกำไรสะสมที่รอการจัดสรรกว่า 4 หมื่นล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นค่อยๆไต่ระดับขึ้นมาตอบรับผลประกอบการที่ดีขึ้น

ผลงานเหล่านี้เป็นบทพิสูจน์การหลอมรวมความเป็นหนึ่งเดียวของTMBภายใต้การนำของ “บุญทักษ์” ผู้จุดประกายแนวคิด กล้าเปลี่ยน...และตอบโจทย์ความท้าทายชนิดพลิกฝ่ามือ!

โจทย์ของ “บุญทักษ์” ไม่ใช่แค่ดูแลผู้ถือหุ้น สร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืน “บุญทักษ์” ยังสร้างให้ TMB สลัดภาพแบงก์ทหาร เข้าสู่มาตรฐานสากลและเป็นต้นแบบที่ดีในธุรกิจธนาคาร ขยายฐานเงินฝากและสินเชื่อ เสนอผลิตภัณฑ์และบริการให “ตรง” ความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม

[caption id="attachment_238099" align="aligncenter" width="335"] ปิติ ตัณฑเกษม ปิติ ตัณฑเกษม[/caption]

ด้าน “ปิติ ตันฑเกษม” ที่จะมารับไม้ต่อในตำแหน่งซีอีโอนั้น เข้าร่วมงาน TMB ปลายปี 2551 ในเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจขนาดใหญ่เป็นผู้บริหารระดับสูงมากประสบการณ์ด้านการเงินทั้งด้านวาณิชธนกิจและตลาดทุนให้คำปรึกษาองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนในการระดมทุนและจัดโครงสร้างของเงินทุน

“ปิติ” ชวนย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน TMB ต่างจากวันนี้มากจากช่วงแรกที่ได้ร่วมสร้างรากฐานธนาคารให้เป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยงแปลง TMB บุกตลาดด้วยผลิตภัณฑ์เงินฝาก TMB No Fee Saving Account, No Slip , ME by TMB ธนาคารดิจิตอลแห่งแรก, TMB Touch, TMB Business Touch ,No Fix /All Fee จนเป็นที่ยอมรับจากลูกค้า

“25 ปีที่ร่วมทำงานกับคุณบุญทักษ์ ไม่มีปีไหนที่ไม่เคยได้รับโจทย์ยาก ตอนนี้ได้รับโจทย์ที่ท้าทายต่อให้ Carry on ความเชื่อของปรัชญา เปลี่ยนสิ่งที่เราทำได้อยู่ให้ดีขึ้น วันนี้เราพร้อมแล้วที่จะนำสิ่งที่เราทำได้ดีเพื่อส่งต่อในวงที่กว้างขึ้นอีก เราต้องการเป็นธนาคารที่ลูกค้าชื่นชอบและแนะนำมากที่สุดในประเทศไทย”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,319 วันที่ 3 - 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว