ออสเตรียสนลงทุนไทย ‘ยูนิโด’ให้อีอีซีเป็นฮับ

06 ธ.ค. 2560 | 11:02 น.
“อุตตม”กล่อมนักลงทุน 25 ราย ของออสเตรียดึงลงทุนในอีอีซี มีทั้งยานยนต์สมัยใหม่ การแพทย์ครบวงจร พร้อมลงนามความร่วมมือยูนิโดดันอีอีซี เป็นต้นแบบการพัฒนาอุตฯที่ยั่งยืน พร้อมตั้งสำนักงานส่งเสริมการลงทุนฯ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมประชุมสมัยสามัญ ครั้งที่ 17 ขององค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูนิโด ณ กรุงเวียนนา ออสเตรีย ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม 2560 ว่า การประชุมครั้งนี้ได้มีโอกาสหารือกับนายคริสตอฟ มัทซ์เนทเทอร์รองประธานหอการค้าประเทศออสเตรีย พร้อมด้วยนักธุรกิจออสเตรียที่สนใจการลงทุนในประเทศไทยจำนวน 25 รายเช่น Greiner Bio-One Fronius International บริษัทเทคโนโลยีทางการแพทย์ระดับนานาชาติ รวมถึงนักลงทุนจากบริษัทชั้นนำระดับโลกสัญชาติออสเตรียในอุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมเชื่อมโลหะ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมสีโลหะ ผู้ให้บริการปรึกษาธุรกิจ

AppIMG_2790_resize โดยทางคณะผู้แทนจากสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.)นำเสนอรายละเอียดโครงการ และเปิดเวทีให้นักลงทุนได้ทำความเข้าใจกับโครงการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี โดยมีบริษัทออสเตรียให้ความสนใจ โดยเฉพาะการพิจารณาให้สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน ใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย

ขณะเดียวกันยังได้ร่วมลงนามกับนายลี ยง ผู้อำนวยการใหญ่ยูนิโดว่าด้วยกรอบความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับยูนิโดโดยมีเจตนารมณ์ร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมที่ยั่งยืนและครอบคลุม (ISID) และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)โดยใช้พื้นที่อีอีซี เป็นต้นแบบการดำเนินนโยบายอุตสาหกรรม 4.0 โดยยูนิโดเตรียมที่จะจัดตั้งสำนักงานเพื่อการส่งเสริมการลงทุนและเทคโนโลยี (ITPO) แห่งแรกในอาเซียน เพื่อผลักดันให้เป็นศูนย์กลางเสริมศักยภาพและกระจายความรู้ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและตะวันออกกลาง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,319 วันที่ 3 - 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว