ปั่นที่ดิน ‘ศรีนครินทร์’ พุ่ง! ‘บีทีเอส-แสนสิริ’ กว้านซื้อทำเลสถานีรถไฟฟ้าเหลือง-ส้ม

05 ธ.ค. 2560 | 04:38 น.
1120

หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) “บิ๊กตู่” กดปุ่ม เร่งเวนคืนรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง, สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี เพื่อส่งมอบพื้นที่เร่งด่วนให้กับผู้รับเหมา

ต่อเรื่องนี้ แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ยอมรับว่า การส่งมอบพื้นที่ของรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองให้กับบริษัทผู้รับเหมามีความล่าช้าไปจากแผนที่วางไว้ คือ ต้องส่งมอบภายในเดือน ธ.ค. นี้ แต่ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจาก ครม. อนุมัติแผนเวนคืนเร่งด่วนล่าช้า ซึ่งตามแผนต้องเริ่มเวนคืนเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ การก่อสร้างจะใช้เวลาประมาณ 3 ปี นับจากส่งมอบพื้นที่ ขณะที่ สายสีส้ม (ตะวันออก) ที่ผ่านมา ผู้รับเหมาลงพื้นที่แล้ว โดยเฉพาะรามคำแหง แต่ยังติดเวนคืนที่ดิน 2 แปลงใหญ่ ของ น.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยาการ และบริษัท แหลมทองค้าสัตว์ จำกัด บริเวณสถานีร่วมศูนย์วัฒนธรรมฯ ซึ่งคาดว่าจะส่งมอบพื้นที่เร็ว ๆ นี้

| เล็งทำเลใหม่ ‘ศรีนครินทร์’ |
นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คาด รฟม. จะส่งมอบพื้นที่รถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูเป็นเดือน ธ.ค. นี้ ซึ่งพื้นที่เวนคืนที่กระทบมากที่สุดเป็นที่ดินว่างเปล่าของเอกชน บริเวณติดกับตลาดมีนบุรี เพื่อทำเป็นดีโป หรือ ศูนย์ซ่อมบำรุง และอาคารจอดแล้วจร เนื้อที่กว่า 100 ไร่ นอกจากนี้ สายสีเหลือง พื้นที่เอกชนที่ถูกกระทบจากการเวนคืนมากที่สุด บริเวณตรงข้ามวัดศรีเอี่ยม ข้างโรงแรมโนโวเทล บางนา เนื้อที่กว่า 100 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ทำศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจรเช่นกัน


วิทยุพลังงาน

สำหรับความพร้อมเกี่ยวกับที่ดิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ปฯ ร่วมกับ บมจ.แสนสิริ มีแผนซื้อที่ดินติดสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพู รัศมีไม่เกิน 500 เมตร เป็นไปได้ คือ ต้องการที่ดินทุกสถานี แต่ที่มองไว้จะเป็นทำเลถนนศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นทำเลและที่ดินยังมีราคาต่ำ ต่างจากทำเลลาดพร้าวและแจ้งวัฒนะ ที่ที่ดินราคาถีบตัวขึ้นไปสูงมากและถูกจับจองไปหมดแล้ว อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีนายหน้าติดต่อเสนอขายที่ดินเข้ามาตลอดด้วยเช่นกัน

ขณะที่ นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีแลนด์แบงก์รอพัฒนาแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพูมากพอสมควร ขณะที่ โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างมีที่บริเวณแยกแครายและห้าแยกปากเกร็ด นนทบุรี และยังมีอีก 2-3 โครงการ ที่อยู่ระหว่างขายและโอน อาทิ แจ้งวัฒนะ ขณะเดียวกัน สายสีส้มตัดสายสีเหลือง บริษัทมีที่ดินรอพัฒนาอีก 2-3 แปลง ซึ่งบริษัทเน้นทำเลที่มีความคึกคัก

ด้าน นายกิติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน) เผยว่า เตรียมนำที่ดินรอพัฒนาบริเวณริมทะเลสาบ หมู่บ้านสัมมากร ใกล้สถานีสัมมากร รถไฟฟ้าสายสีส้ม ขึ้นคอนโดมิเนียมราคา 4-5 ล้านบาท เช่นเดียวกับ นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัทมีที่ดินรอพัฒนาทั้งแนวราบ แนวสูง รับรถไฟฟ้าทำเลสายสีส้ม รามคำแหง 164 จำนวน 200 ไร่ ทำเลรามคำแหง 172 จำนวน 1,000 ไร่ ขณะที่ สายสีชมพู แยกมีนบุรี 300-400 ไร่


TP2-3319-1

จากการสำรวจของ “ฐานเศรษฐกิจ” พบว่า มีการติดประกาศขายที่ดินตลอดแนว โดยเฉพาะทำเลแยกลำสาลี ยาวไปยังถนนศรีนครินทร์และรามคำแหง ทั้งนี้ บริเวณถนนศรีนครินทร์ได้มีเอกชนซื้อที่ดินแปลงใหญ่ติดถนนเนื้อที่ 37 ไร่ ติดกับห้างเทสโก้โลตัส ศรีนครินทร์ หมด สำหรับพัฒนาเป็นออฟฟิศและคอนโดมิเนียม ตั้งราคาขายอยู่ที่ 7.5 หมื่นบาทต่อตารางวา ล่าสุด ขายให้กับบริษัทพัฒนาที่ดินรายหนึ่ง เพื่อนำไปพัฒนาเป็นออฟฟิศและคอนโดมิเนียม จำนวน 12 ไร่ ส่วนที่เหลืออีก 25 ไร่ หากมีผู้ประกอบการเหมายกแปลง จะขาย 500 ล้านบาท พร้อมถมดินให้ ส่วนอีกแปลงมีเนื้อที่ 3 ไร่เศษ ใกล้บิ๊กซี ศรีนครินทร์ มีผู้ประกอบการซื้อไปในราคาตารางวาละ 2.5 แสนบาท

รวมทั้งมีการประกาศขายที่ดิน 1 ไร่เศษ ที่มีการเจรจาต่อรอง เป็นที่ดินติดถนนอ่อนนุช ห่างจากถนนศรีนครินทร์เพียง 380 เมตร ใกล้สถานีศรีนุช โครงการสายสีเหลือง ซึ่งเหมาะสำหรับสร้างคอนโดมิเนียม, อพาร์ตเมนต์, โชว์รูมรถยนต์, สำนักงาน หรือแหล่งรวมร้านค้าต่าง ๆ เจ้าของที่ดินบอกขายราคาตารางวาละ 1.35 แสนบาท

ทั้งนี้ จากการสอบถามนายหน้าอีกรายที่ประกาศขายที่ดินทำเลตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู ติดถนนรามอินทรา ข้างธนาคารกรุงเทพ เยื้องกับทำเลที่ตั้งสถานีรถไฟฟ้าฟู้ดแลนด์ เนื้อที่ 13 ไร่เศษ ซึ่งล่าสุด ผู้ประกอบการได้ซื้อไปทั้งแปลง ราคาตารางวาละ 1.7 แสนบาท ราคารวมกว่า 920 ล้านบาท นอกจากนี้ นายหน้ายังนำที่ดินออกขายใกล้แนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู 527 ตารางวา และแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม 332 ตารางวา ทำเลติดสถานีตลาดมีนบุรี ซอยสีหบุรานุกิจ 16 เยื้องสวนจตุจักร 2 เชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้า 2 สาย สีชมพูและสีส้ม ตารางวาละ 7.5 หมื่นบาท


T02-3280-1



| ต้น ‘รามคำแหง’ ที่พุ่ง 2 เท่า |
ด้าน สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย ของคอลลิเออร์ส อินเตอร์ เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า สายสีส้มถือเป็นทำเลยอดฮิตที่บริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่แทบครบทุกค่ายเข้าไปปักหมุดพัฒนาคอนโดมิเนียม โดยเฉพาะบริเวณต้น ๆ ถนนรามคำแหง แยกรามคำแหง-พระราม 9 อย่างไรก็ดี ราคาที่ดินต้นถนนรามคำแหงเลยไปถึงแยกคลองตัน ล่าสุด ราคา 3-4 แสนบาทต่อตารางวา ขยับขึ้น 2 เท่า นับจากมีกระแสที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ขณะที่ นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดิร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแทนส์ จำกัด ระบุว่า ช่วงถนนรามคำแหงราคาที่ดินขยับขึ้นรวดเร็ว ในซอยจาก 5 หมื่นบาทต่อตารางวา ขยับเป็น 1 แสนบาทต่อตารางวา ส่วนติดถนนรามคำแหง จากราคา 1 แสนบาทต่อตารางวา ขยับเป็น 2 แสนบาทต่อตารางวา และแนวโน้มจะขยับไป 4-5 แสนบาทต่อตารางวา หากรถไฟฟ้ามีการก่อสร้างได้


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,319 วันที่ 3-6 ธ.ค. 2560 หน้า 01-02

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว