‘กูเกิล’ คลอดแอพใหม่ Datally ช่วยผู้ใช้แอนดรอยด์โฟนควบคุม-ประหยัดเน็ตผ่านมือถือ

07 ธ.ค. 2560 | 06:06 น.
1257

“กูเกิล” เปิดตัว Datally แอพใหม่ ช่วยผู้ใช้แอนดรอยด์โฟน เข้าใจการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือ ชู 4 ฟีเจอร์เด่น ช่วยควบคุมจัดสรรการใช้งานอินเตอร์เน็ตให้กับแอพพลิเคชันที่ต้องการใช้งาน และช่วยประหยัดการใช้งานเน็ตได้ 30%

นายเบน คิง ผู้อำนวยการ บริษัท กูเกิล ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า กูเกิลได้ประกาศเปิดตัว Datally แอพพลิเคชันสำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนเข้าใจการใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือ สามารถช่วยควบคุมและประหยัดการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยแอพพลิเคชัน Datally ใช้ได้กับสมาร์ทโฟนทุกรุ่นที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 5.0 Lollipop หรือเวอร์ชันที่สูงกว่า โดยเปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการทั่วโลกแล้ว ผ่านกูเกิล เพลย์ สโตร์ (Play Store)

 

[caption id="attachment_238020" align="aligncenter" width="503"] เบน คิง ผู้อำนวยการ บริษัท กูเกิล ประเทศไทย จำกัด เบน คิง ผู้อำนวยการ บริษัท กูเกิล ประเทศไทย จำกัด[/caption]

Datally ช่วยแก้หนึ่งในปัญหาใหญ่ที่กวนใจผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกมากที่สุด นั่นก็คือ ความกังวลเกี่ยวกับปริมาณการใช้งานอินเตอร์เน็ตมือถือ จากการศึกษาวิจัยผู้ใช้งานทั่วโลก กูเกิลพบว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟนจำนวนมากกังวลเรื่องอินเตอร์เน็ตของโทรศัพท์มือถือหมด นี่เป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนกลุ่มใหม่ที่เพิ่งก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์ หรือที่รู้จักกันในนาม ‘Next Billion Users’ ผู้ใช้สมาร์ทโฟนเหล่านี้ไม่เพียงแต่กังวลเรื่องปริมาณอินเตอร์เน็ตบนมือถือที่เหลืออยู่เท่านั้น แต่พวกเขายังไม่เข้าใจว่า ข้อมูลของพวกเขาไปที่ไหน และยังไม่สามารถจัดสรรการใช้อินเตอร์เน็ตมือถือให้กับแอพพลิเคชันที่ต้องการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

โดย Datally ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ด้วย 4 คุณสมบัติเด่น คือ 1 ฟีเจอร์ดาต้า เซฟเวอร์ (Data Saver) ที่ช่วยประหยัดข้อมูล โดยแอพพลิเคชันต่าง ๆ มักมีการใช้ข้อมูลอยู่เบื้องหลัง (Background Data) เพื่ออัพเดตเนื้อหา หรือ คอนเทนต์และข้อมูลต่าง ๆ ฟีเจอร์ดาต้าเซฟเวอร์จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือสำหรับแอพพลิเคชัน เพื่อให้ใช้งานอินเตอร์เน็ตเฉพาะบนแอพพลิเคชันที่ใช้งานเท่านั้น ผู้ที่ทดสอบใช้แอพพลิเคชัน Datally สามารถประหยัดอินเตอร์เน็ตบนมือถือได้ถึง 30% ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับวิธีที่แต่ละคนใช้ Datally ฟีเจอร์ลูกโป่ง Data Saver โดยเมื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์ Data Saver และผู้ใช้งานเปิดแอพพลิเคชันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้อินเตอร์เน็ตมือถือ จะมีฟองลูกโป่งปรากฏขึ้นมาเพื่อแสดงอัตราการใช้ข้อมูลในปัจจุบัน และผู้ใช้สามารถเลือกที่จะปิดการใช้งานอินเตอร์เน็ตของแอพพลิเคชันนั้นได้ ถ้าเริ่มมีการใช้อินเตอร์เน็ตมากเกินไป ลูกโป่ง Data Saver จึงเป็นเหมือนเครื่องวัดความเร็วสำหรับอินเตอร์เน็ตบนมือถือนั่นเอง

ฟีเจอร์การแจ้งเตือนส่วนบุคคล โดยแอพพลิเคชัน Datally จะแจ้งเตือนผู้ใช้เมื่อแอพพลิเคชันเริ่มใช้อินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์ในปริมาณมาก และผู้ใช้สามารถดูปริมาณข้อมูลที่ใช้ในแบบรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ฟีเจอร์ค้นหา Wi-Fi โดยบางครั้งผู้ใช้ก็ต้องการใช้ข้อมูลมากกว่าที่ได้รับในแพ็กเกจโทรศัพท์มือถือ เช่น เวลาที่อยากดูวิดีโอที่มีความละเอียดสูง Wi-Fi สาธารณะ เป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญสำหรับการเชื่อมต่อแบบแบนด์วิดธ์สูง ฟีเจอร์ค้นหา Wi-Fi ของ Datally จะแสดงเครือข่ายที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งได้รับการจัดอันดับโดยชุมชน Datally เมื่อเชื่อมต่อแล้ว ผู้ใช้สามารถให้คะแนนเครือข่าย Wi-Fi ตามประสบการณ์การใช้งานจริงได้


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,319 วันที่ 3-6 ธ.ค. 2560 หน้า 05

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว