กรมชลฯ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังภาคใต้

01 ธ.ค. 2560 | 12:47 น.
ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำหลายจังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ตรัง สตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส สรุปได้ดังนี้

จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปริมาณฝนสูงสุด วัดได้ที่ อบต.น้ำพุ อ.บ้านนาสาร 154 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ ลุ่มต่ำ 4 อำเภอได้แก่ อ.เมือง อ.บ้านนาสาร อ.พระแสง และอ.กาญจนดิษฐ์ ปัจจุบันยังคงมีฝนตกในพื้นที่ และระดับน้ำในแม่น้ำตาปียังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น พื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณตัวเมืองสุราษฎร์ธานี เริ่มมีน้ำท่วมขังเนื่องจากระบายน้ำไม่ทัน กรมชลประทาน โดยโครงการชลประทานสุราษฎร์ธานี ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 2 เครื่อง และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 4 เครื่อง บริเวณประตูระบายน้ำคลองท่าโพธิ์ และประตูระบายน้ำคลองไชยา พร้อมกับนำรถแบ็คโฮช่วยกำจัดเศษขยะและสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อช่วยเร่งการระบายน้ำให้ไหลลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด

จังหวัดนครศรีธรรมราช ปริมาณฝนสูงสุด วัดได้ที่อ.ปากพนัง 174 มิลลิเมตร ส่งผลให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 7 อำเภอ ได้แก่ อ.หัวไทร อ.ฉวาง อ.สิชล อ.ท่าศาลา อ.เชียรใหญ่ อ.พระพรหม และอ.ทุ่งสง ปัจจุบันได้เร่งเดินเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำสายหลัก ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้เตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำ จำนวน 46 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำอีก 18 เครื่อง ที่พร้อมจะสูบและระบายน้ำออกจากพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 4 – 5 วัน
tav

จังหวัดสงขลา ปริมาณฝนสูงสุด วัดได้ที่ อบต.คลองแดน อ.ระโนด 131 มิลลิเมตร และยังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดสงขลา ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนในเขตพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตคาบสมุทรสทิงพระ 10 อำเภอ ได้แก่ อ.สะบ้าย้อย อ.นาทวี อ.จะนะ อ.เทพา อ.รัติภูมิ อ.ควนเนียง อ.ระโนด อ.กระแสสินธุ์ อ.สทิงพระ และ อ.สิงหนคร ปัจจุบันยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำต่างๆเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะคลองอู่ตะเภา ที่ไหลผ่านตัวเมืองหาดใหญ่ ระดับน้ำที่สถานี X.90 บ.บางศาลา อ.คลองหอยโข่ง แนวโน้มระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้น

กรมชลประทาน จะใช้คลอง ร.1 ช่วยลดปริมาณน้ำในคลองอู่ตะเภาที่จะไหลผ่านลงสู่ตัวเมืองหาดใหญ่ ได้กว่า 815 ลบ.ม./วินาที ระบายลงสู่ทะเลสาบสงขลาต่อไป สำหรับการเตรียมความพร้อมการช่วยเหลือ กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 56 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำอีก 16 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังให้เร็วที่สุด

จังหวัดพัทลุง วัดปริมาณฝนสูงสุดได้ที่ เทศบาลตำบลเขาชัยสน อ.เขาชัยสน 122 มิลลิเมตร ส่งผลให้น้ำจากเทือกเขาบรรทัด ประกอบกับปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนราษฎร มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.ศรีนครินทร์ อ.ศรีบรรพต และอ.ควนขนุน กรมชลประทาน โดยโครงการชลประทานพัทลุง ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 10 เครื่อง ในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง อีก 10 เครื่องติดตั้งในเขตเทศบาลตำบลพนางตุง อ.ควนขนุน และยังมีเครื่องผลักดันน้ำอีก 10 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว