กรมการค้าภายในตรวจสอบเข้มผู้นำเข้ามันสำปะหลัง

01 ธ.ค. 2560 | 12:10 น.
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยว่า เพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพของราคาหัวมันสำปะหลังสดและดูแลเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรมในการจำหน่าย กรมฯ จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ สายตรวจพร้อมด้วยนายตรวจชั่งตวงวัด ออกตรวจสอบผู้ประกอบการรับซื้อสินค้าเกษตร โดยเฉพาะผู้นำเข้ามันสำปะหลังรวมถึงการตั้งด่านตรวจยานพาหนะที่ใช้เคลื่อนย้ายมันสำปะหลัง เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว และจันทบุรี

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเอกสารหลักฐานการรับซื้อย้อนหลัง ของผู้ประกอบการโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังบางราย ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี พบว่า มีการขนย้ายหัวมันสำปะหลังสดในปริมาณที่เกินกว่าที่ขออนุญาต เช่น ขออนุญาตขนย้าย พ่วงละ 30,000 กิโลกรัม แต่ขนย้ายจริงประมาณพ่วงละ 60,000 กิโลกรัม ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบย้อนกลับไปยังสถานที่ต้นทางการขนย้าย พบว่า มีการกระทำที่อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ทั้งนี้ กรมฯ อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ก่อนแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

bun1

สำหรับการตรวจสอบดังกล่าวถือว่าเป็นแนวทางแก้ไขอีกมาตรการหนึ่งของกรมฯ ที่เป็นการป้องปรามไม่ให้มีการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศ ซึ่งจะทำให้ราคารับซื้อสินค้าเกษตรของเกษตรกรมีราคาลดลง และเป็นการรักษาเสถียรภาพระบบตลาดสินค้าเกษตร ภายในประเทศให้เกิดความเป็นธรรม ในด้านราคาและปริมาณ

ทางกรมการค้าภายในแจ้งให้ผู้ประกอบการที่รับซื้อสินค้าเกษตร ให้ปฏิบัติถูกต้องทั้งในเรื่องของการแสดงราคารับซื้อและการขนย้ายให้มีรายละเอียดตรงตาม ชนิด ปริมาณ ระยะเวลา สถานที่ และพาหนะ ตรงตามที่ระบุในหนังสืออนุญาตขนย้าย โดยเฉพาะในเรื่องของการแสดงราคารับซื้อ และเงื่อนไขต่างๆ ในการแสดงราคารับซื้อ และห้ามกดราคารับซื้อโดยเด็ดขาด เพื่อให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรมในการขายสินค้าทางการเกษตร โดยกรมการค้าภายใน จะได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายสินค้าเกษตรสามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายในหรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว