เปิดพิมพ์เขียวพัฒนาเมือง มุ่ง New Platform ชูระบบขนส่งมวลชนเป็นตัวนำ

04 ธ.ค. 2560 | 23:05 น.
MP31-3319-1B ประเทศไทยโชคดีที่กลุ่มนักธุรกิจในจังหวัดขอนแก่นได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัดด้วยทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท นับว่า New Platform การพัฒนาเมืองได้ปรากฏขึ้นนับตั้งแต่นั้น ระบบขนส่งมวลชนเชื่อมต่อเหนือใต้เป็นภาพกิจกรรมแรกที่ขอนแก่นพัฒนาเมืองสื่อให้สาธารณะรับทราบ ตามด้วยภาพความร่วมมือของเทศบาลนครขอนแก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมภาคส่วนต่างๆ โดยขอนแก่นได้แสดงให้เห็นความก้าวหน้าทางวิชาการด้วยการเผยแพร่ภาพ การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถ ไฟฟ้าตามเกณฑ์การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชนหรือ Transit-Oriented Development ซึ่งนั่นคือภาพชัดที่ทำให้เห็นว่าขอนแก่นได้เริ่มขับเคลื่อนการพัฒนาไปสู่ความเป็นเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City แล้ว

2 ปีหลังจากการก่อตั้งขอนแก่นพัฒนาเมือง กลุ่มเอกชน 25 ตระกูลของจังหวัดภูเก็ตได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียนเบื้องต้น 100 ล้านบาท ภูเก็ตพัฒนาเมืองได้ประกาศเดินตามแนวทางของขอนแก่น ด้วยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและขนส่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบขนส่งมวลชนในเมืองและศูนย์กลางการคมนาคมและขนส่ง ความพิเศษของภูเก็ตอยู่ตรงที่ได้ระบุแนวคิดการพัฒนาในยุทธศาสตร์การพัฒนาเมือง 5 ปีด้วยเกณฑ์ Smart Growth และ LEED-ND นับได้ว่าเป็นความก้าวหน้าประการสำคัญของการขับเคลื่อนพัฒนาเมืองด้วยแนวคิดทฤษฎีที่เป็นสากล

ปีกว่ามานี้ ประเทศไทยได้ต้อนรับบริษัทพัฒนาเมืองน้องใหม่ บริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ตามด้วยบริษัท พิษณุโลกพัฒนาเมือง จำกัด บริษัท ระยองพัฒนาเมือง จำกัด บริษัท สระบุรีพัฒนาเมือง จำกัด บริษัท เชียงใหม่พัฒนาเมือง จำกัด บริษัท กรุงเทพพัฒนาเมือง จำกัด บริษัท ชลบุรีพัฒนาเมือง จำกัด บริษัท สุโขทัยพัฒนาเมือง จำกัด และบริษัทพัฒนาเมืองน้องใหม่แห่งที่ 12 ได้แก่ บริษัท สงขลาพัฒนาเมือง จำกัด

ความพิเศษที่แตกต่างจากบริษัทจำกัดของบริษัทพัฒนาเมืองที่เรียกว่าเป็น New Platform ได้แก่ ลักษณะการก่อกำเนิดของบริษัทไม่ได้มาจากการรวมกันเพื่อหากำไรสูงสุด แต่เป็นการรวมตัวของกลุ่มนักธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จเพื่อร่วมกันแสวงหาแนวทางในการสร้างพิมพ์เขียวสำหรับการพัฒนาจังหวัด ร่วมกันสร้างยุทธศาสตร์ขึ้นมาเพื่อหาทิศทางการเติบโตของเมืองเพื่อลูกเพื่อหลานในอนาคต บริษัทพัฒนาเมืองไม่ได้ปฏิเสธงบประมาณจากภาครัฐหรือการทำงานร่วมกับภาครัฐ แต่ภารกิจใดที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต หากรัฐไม่ได้ดำเนินการ บริษัทพัฒนาเมืองจะเป็นผู้ลงทุนและดำเนินการเอง เรียกได้เต็มปากว่า เป็นการลงขันกันเองเพื่อพัฒนาจังหวัด

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 ที่โดดเด่นไม่แพ้กันคือ การสร้างยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ร่วมกันของทุกภาคส่วน ขอนแก่นพัฒนาเมืองร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น องค์กรภาคเอกชนและองค์กรประชาชน เช่นเดียวกับภูเก็ตและสมุทรสาครที่ได้สร้างเครือข่ายการพัฒนาร่วมกันทั้งภาคประชาชน องค์กรธุรกิจและสถาบันการศึกษา นับเป็น การร่วมพลังรัฐและเอกชนครั้งใหญ่ในจังหวัดที่น้อยครั้งจะเกิดขึ้น

ในส่วนของภาคนวัตกรรม เครือข่ายบริษัทพัฒนาเมืองได้จัดสร้างเครือข่ายนวัตกรรมและการวิจัย โดยได้ลงนามร่วมมือทางวิชาการกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และกำหนดให้ทุกโครงการโครงสร้างพื้นฐานจะต้องมีการศึกษาวิจัยเสียก่อน ซึ่งขณะนี้ ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ จัดทำโครงการศึกษาวิจัยระบบขนส่งมวลชนในเมือง การบริหารจัดการโลจิสติกส์ และการศึกษานโยบายมหภาคที่ส่งผลต่อการพัฒนาเมือง โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันการศึกษา เช่น สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยได้รับการสนับสนุนเงินทุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

ในแง่ยุทธศาสตร์การพัฒนา ทุกบริษัทพัฒนาเมือง ต่างเห็นชอบให้นำระบบขนส่งมวลชนในเมืองเป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ ช่วงต้นปี 2561 เราคงเห็นเข็มต้นแรกรถไฟฟ้ารางเบาของจังหวัดขอนแก่น และในช่วงเดียวกันภูเก็ตพัฒนาเมืองจะเปิดบริการรถแอร์พอร์ตบัสก่อนที่จะเปิดบริการเส้นทางระบบขนส่งมวลชนรองเชื่อมต่อพื้นที่เมืองภูเก็ตกับแหล่งท่องเที่ยวชายหาด เช่นเดียวกับการเปิดให้บริการรถขนส่งมวลชนของสุโขทัยพัฒนาเมืองที่ให้บริการเชื่อมต่อระหว่าง อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยกับตัวเมือง หรือการให้บริการแอร์พอร์ตบัสของสงขลาพัฒนาเมือง และการเชื่อมต่อสนามบินอู่ตะเภากับตัวเมืองระยองของระยองพัฒนาเมือง ซึ่งภายในสิ้นปี 2561 ประชาชนจะได้ใช้บริการ
นี่เป็นรูปแบบใหม่หรือ New Platform ของการพัฒนาเมืองที่ใช้ระบบขนส่งมวลชนเป็นตัวนำการเปลี่ยนแปลง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,319 วันที่ 3 - 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว