สนธิรัตน์ลงพื้นที่ร้อยเอ็ดตามผลมาตรการช่วยเหลือผู้ปลูกข้าว-ธงฟ้าประชารัฐ2ธ.ค.นี้

01 ธ.ค. 2560 | 09:57 น.
สนธิรัตน์ ลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ติดตามการดำเนินมาตรการช่วยเหลือผู้ปลูกข้าวและโครงการธงฟ้าประชารัฐ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า จากการที่กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2560/61 ด้านการตลาด ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ได้แก่ การจ่ายเงินช่วยเหลือ ค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้แก่เกษตรกรทุกรายไร่ละ 1,200 บาท ไม่เกิน 12,000 บาท โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ตันละ 1,500 บาท โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวโดยสถาบันเกษตรกร และโครงการชดเชยดอกเบี้ยร้อยละ 3 ให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก

sontirat

โดยในวันที่ 2 ธันวาคม 2560 ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินมาตรการช่วยเหลือผู้ปลูกข้าว ตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมทั้งพบปะพี่น้องเกษตรกร ผู้ประกอบการค้าข้าว เพื่อติดตามสถานการณ์การซื้อขายข้าวเปลือก ปีการผลิต 2560/61 และรับฟังปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะในการดำเนินการมาตรการ ของรัฐบาล การลงพื้นที่ครั้งนี้จะเป็นการติดตามการดำเนินงานตาม โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าว โดยสถาบันเกษตรกร ปีการผลิต 2560/61 ณ สหกรณ์เกษตรวิสัย และโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2560/61 ณ ตำบลดงครั่งใหญ่ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด

tongfa3

 

นอกจากจะเป็นการติดตามการดำเนินงานมาตรการการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวแล้ว จะมีการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานตามโครงการธงฟ้าประชารัฐ ในจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ดได้กำหนดเป้าหมายให้มีร้านธงฟ้าประชารัฐ จำนวน 467 ร้านค้า และมีร้านที่ได้ดำเนินการติดตั้ง EDC แล้ว 481 เครื่อง ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด สามารถอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ถือบัตรได้เป็นอย่างดี และจากการติดตามการดำเนินงานโครงการธงฟ้าประชารัฐทั่วประเทศ พบว่า ประชาชนมีความพึงพอใจ สามารถลดค่าครองชีพและเพิ่มการจับจ่ายใช้สอยได้เป็นอย่างดี โดยการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของประชาชน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 จนถึงปัจจุบัน มีมูลค่าการซื้อสินค้ามากกว่า 5,000 ล้านบาท

tongfa

 

e-book