เที่ยวเหนือสะพัดแสนล. ตั้งเป้าปี61โตเพิ่ม8.7%

03 ธ.ค. 2560 | 23:15 น.
ท่องเที่ยวเหนือเงินสะพัดทะลุแสนล้าน ททท.ดันแนวคิด “แอ่วเหนือครั้งใหม่ ไม่เหมือนเดิม” ตั้งเป้าปี 2561 รายได้โต 8.7%

นางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาค ภาคเหนือ เปิดเผย ถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของภาคเหนือว่า ในปีงบ ประมาณ 2560 ภาคเหนือมีนักท่องเที่ยวมาเยือนกว่า 26 ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้จากการสะพัดของเงินในธุรกิจการท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่องกว่า 1.14 แสนล้านบาท ภาคเหนือห้องพักรองรับนักท่องเที่ยวจำนวน 9.69 หมื่นห้อง นักท่องเที่ยวเฉลี่ยเข้าพักคนละ 2.43 วัน มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน คนละประมาณ 2,165 บาท และในปี 2561 ททท.ตั้งเป้าเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวในภาคเหนือขึ้นอีก 8.7% หรือประมาณ 1.34 แสนล้านบาท โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญ คือ ผู้สูงวัย คนรุ่นใหม่ ผู้หญิง และกลุ่มครอบครัว ทั้งนี้จะมีการสร้างสรรค์-เพิ่มมูลค่าแหล่งท่องเที่ยวและบริการที่มีอยู่แล้วให้น่าสนใจยิ่งขึ้น ทั้งในแง่การนำเสนอสินค้าท้องถิ่นและอาหาร เพิ่มการท่องเที่ยวในวันธรรมดา ขยายการท่องเที่ยวไปยังเมืองรอง

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 “ปัจจุบันการบอกต่อผ่านสื่อสาธารณะหรือ
โซเชียลมีเดีย ทั้งในรูปแบบของการเขียนบล็อก และการเซลฟี่ มีอิทธิพลในการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวมากขึ้น นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ให้ความสนใจการท่องเที่ยวเพื่อรับประสบ
การณ์ใหม่ๆ เช่น การชิมอาหารพื้นบ้านอาหารประจำถิ่น การท่องเที่ยวแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อมและตอบแทนสังคม ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมวางแผนท่องเที่ยวภาคเหนือในช่วงฤดูหนาว เพื่อสัมผัสความหนาวเย็น ชมภูเขาทะเลหมอกและดอกไม้ ภายใต้แนวคิด “แอ่วเหนือครั้งใหม่ ไม่เหมือนเดิม”

ททท.จะสร้างกระแสให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ว่าภาคเหนือสามารถท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล เพราะภาคเหนือมีความงามของแหล่งท่องเที่ยว สามารถสร้างประสบการณ์และแรงบันดาลใจ การท่องเที่ยวในภาคเหนือแต่ละครั้งจะได้พบความสุข ความประทับใจใหม่ๆ ที่ไม่เหมือนเดิม”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,319 วันที่ 3 - 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว