จีนส่งออกรถเมล์ไฟฟ้าชิมลางตลาดคิวบา

05 ธ.ค. 2560 | 23:07 น.
จีนไม่เพียงเป็นตลาดยานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าจดทะเบียนใหม่เพื่อวิ่งบนท้องถนนเมื่อปี 2559 ที่จำนวน 336,000 คัน (ข้อมูลจากองค์การพลังงานระหว่างประเทศ หรือ ไออีเอ) แต่ยังเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าชั้นแนวหน้าของโลก

เราคุ้นเคยกับรถยนต์และจักรยานยนต์ไฟฟ้าของจีนในฐานะสินค้าส่งออกมาเนิ่นนานหลายปี แต่ทุกวันนี้จีนกำลังพยายามบุกตลาดส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าในทุกรูปแบบ ซึ่งรวมถึงรถบัสและรถบรรทุก โดยล่าสุดในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โครงการร่วมมือระหว่างจีนและคิวบาก็กลายเป็นโครงการตัวอย่างของความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมของรถบัสไฟฟ้าจากประเทศจีน

TP10-3319-B โครงการดังกล่าวเป็นการนำรถบัสโดยสารที่เป็นรถไฟฟ้าของบริษัท ยูตงฯ (Yutong) จากประเทศจีนเข้ามาวิ่งเป็นรถโดยสารประจำทางในเมืองฮาวานา นครหลวงของประเทศคิวบา รถโดยสารดังกล่าวเป็นรถปรับอากาศ ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ความยาว รถ 12 เมตร บรรทุกผู้โดยสารได้ 36 ที่นั่งและยืนได้ 51 คน เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บนเส้นทางที่มีระยะทางรวม 22.5 กิโลเมตร

บาร์ไลน์ฐาน รถโดยสารไฟฟ้าคันนี้ไม่เพียงตอบโจทย์ความต้องการด้านบริการขนส่งมวลชนที่ทันสมัยในเมืองหลวงของคิวบา แต่ยังช่วยลดมลพิษทางอากาศ ความเร็วสูงสุดของรถ 70 กม./ชั่วโมง มีระบบรองรับแรงสั่นสะเทือนและยางที่คำนึงถึงการใช้งานบนถนนที่มีสภาพไม่ดีนักของคิวบา บริษัท ยูตงฯ ผู้ผลิตรถโดยสาร ยังเป็นผู้ติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า 1 แห่งในกรุงฮาวานาเพื่อรองรับการให้บริการ โดยมีการปรับกำลังไฟของสถานีชาร์จไฟฟ้าให้เข้ากับระบบของคิวบาคือ 380 โวลต์ นายจอร์จ หลุยส์ ลีออง ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของบริษัทขนส่งฮาวานา เปิดเผยว่า เมื่อชาร์จไฟเต็มจะสามารถวิ่งได้ 250-300 กม. ซึ่งเพียงพอสำหรับการวิ่งให้บริการผู้โดยสารวันละ 11 รอบในเส้นทางที่วิ่งอยู่ในปัจจุบัน หลังระยะ ทดลองวิ่ง 9 เดือนข้างหน้าจะมีการประเมินผลเกี่ยวกับสมรรถนะ ของรถ รวมถึงการประหยัดค่าใช้จ่าย เพื่อพิจารณาเพิ่มเส้นทางวิ่งที่เหมาะสมต่อไป รวมถึง การพิจารณาซื้อรถโดยสารไฟฟ้า จากจีนเพิ่มเติมในอนาคต

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,319 วันที่ 3 - 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว