ไทย-จีน จับมือก้าวพ้นกับดักรายได้ปานกลาง

01 ธ.ค. 2560 | 10:50 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ไทย-จีน จับมือ ก้าวพ้นกับดักรายได้ปานกลาง "บิ๊กป้อม" ย้ำ ไทยให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการทุจริต พร้อมสร้างความร่วมมือใหม่ๆมากขึ้น

3

-1 ธ.8.60 - พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรววงกลาโหม (กห.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของนาย Lyu Jian (หลี่ว เจี้ยน) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ณ ศาลาว่าการกลาโหม

โดยนาย หลี่ว เจี้ยน ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ จีน-ไทยว่า ปัจจุบันมีความใกล้ชิดแน่นแฟ้นกันมากและอยู่ในวาระสำคัญที่จะร่วมมือกันทำสิ่งที่ท้าทายในการผลักดันให้ประชาชนพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง โดยถือเป็นโอกาสดีที่ผู้นำทั้ง 2 ประเทศมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน และให้ความสำคัญกับการกระชับสัมพันธ์ เสริมสร้างความเชื่อมั่นไว้ใจกัน และให้ความร่วมมือกันพัฒนาแถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหมของจีน การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และการพัฒนาสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งเกิดผลในทางปฏิบัติแล้วทั้งการจัดสร้างรถไฟความเร็วสูง และการเปิดตัวศูนย์นวัตกรรมในไทยที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยจีนมีแนวคิดยุทธศาสตร์ใหม่ในการพัฒนาประเทศที่จะเปิดกว้างสู่ภายนอกมากขึ้น และจะเสริมสร้างความเคารพความเท่าเทียม ความร่วมมือกับประชาคมมนุษย์ที่ร่วมชะตากรรมมากขึ้น

1

ขณะเดียวกัน จีน-ไทย มีความร่วมมือกันทางทหารมากขึ้น ทั้งด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ การฝึกร่วมและการศึกษาซึ่งแสดงถึงความเชื่อมั่นและไว้วางใจทางทหารระหว่างกันสูงมาก พร้อมใช้โอกาสนี้ขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ที่ได้แสดงบทบาทสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ การบังคับใช้กฎหมาย และแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติที่ละเอียดอ่อนซึ่งส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นและไว้วางใจกันมากขึ้น

ด้านพล.อ.ประวิตร รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณจีนที่ได้ให้ความสำคัญสนับสนุนการพัฒนาความร่วมมือกับไทยมาโดยตลอดส่งผลให้เกิดเป็นรูปธรรม ทั้งการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง การค้า การลงทุน รวมทั้งการพัฒนาความร่วมมือทางทหารสู่การฝึกร่วมและความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศซึ่งการเปิดกว้างของจีนสู่ภายนอกจะเป็นผลดีกับทุกประเทศ โดยต้องมีความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทุกประเทศ พร้อมทั้งขอให้มีการหารือถึงความร่วมมือในการฝึก ศึกษาของเจ้าหน้าที่ระดับกลางในหลักสูตรต่างๆให้มากขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ร่วมกัน ทั้งนี้ ไทยกำลังให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการทุจริต ขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะเสริมสร้างความร่วมมือใหม่ๆกับจีนมากขึ้น ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว