โอเปกมีมติขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไป 9 เดือน

01 ธ.ค. 2560 | 05:46 น.
รัสเซียเห็นพ้องกับกลุ่มโอเปก ที่จะขยายเวลาการตัดลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปจนถึงสิ้นปีหน้า

- 1 ธ.ค. 60 - กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือ โอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปกที่นำโดยรัสเซีย ร่วมหารือที่กรุงเวียนนาประเทศออสเตรีย ถึงการขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยที่ประชุมเห็นพ้องให้ขยายเวลาการตัดลดกำลังการผลิตออกไปจนถึงสิ้นปี 2018 เพื่อลดปริมาณน้ำมันที่ล้นตลาด ก่อนที่มติลดกำลังการผลิตน้ำมันวันละ 1,800,000 บาร์เรลจะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคมปีหน้า

นายคาลิด อัล ฟาลีห์ รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ที่ประชุมมีติเป็นเอกฉันท์ให้ขยายเวลาลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นปีหน้า นอกจากนั้น โอเปกยังตัดสินใจที่จะคงกำลังการผลิตน้ำมันของไนจีเรียและลิเบีย ไว้ที่ระดับต่ำกว่า 2,800,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งทั้งสองประเทศนี้ได้รับการยกเว้นจากมติตัดลดกำลังการผลิตน้ำมัน เนื่องจากมีเหตุการณ์ไม่สงบในประเทสและเป็นประเทศที่มีกำลังการผลิตน้อยกว่าระดับปกติอยู่แล้ว และโอเปกจะติดตามสถานการณ์น้ำมันในตลาดโลกและร่วมหารือกันอีกครั้งในการประชุมครั้งหน้าในเดือนมิถุนายน

ขณะที่รัสเซีย ซึ่งได้ร่วมตัดลดกำลังการผลิตน้ำมันในปีนี้เป็นครั้งแรก และถูกกดดันให้มีการตัดสินใจชัดเจนถึงแนว ทางการสิ้นสุดการตัดลดกำลังการผลิต เพื่อที่จะไม่ทำให้ตลาดกลับไปสู่ภาวะน้ำมันขาดตลาด รวมทั้งไม่ทำให้ราคาน้ำมันผันผวนเร็วจนเกินไป ซึ่งการประชุมล่าสุดรัสเซียก็เห็นพ้องกับมติลดกำลังการผลิตน้ำมันด้วยเช่นกัน e-book