อยู่กับปัจจุบัน | รัฐบาล ‘ขาลง’ ... ‘บิ๊กตู่’ ใจต้องกล้าที่จะฝ่าข้ามไป

07 ธ.ค. 2560 | 10:35 น.
1726

คอลัมน์ : อยู่กับปัจจุบัน - รัฐบาล ‘ขาลง’ ... ‘บิ๊กตู่’ ใจต้องกล้าที่จะฝ่าข้ามไป โดย พงษ์ศักดิ์ ศรีสด | “ขาลง” เป็นคำวิเศษณ์ ... แปลเป็นไทยง่าย ๆ สั้น ๆ ว่า เสื่อมความนิยม หรือ ตกต่ำลง เช่น “สื่อขาลง” หรือ “รัฐบาลขาลง” หรือกระทั่ง “เศรษฐกิจขาลง” หรือ “ชีวิตขาลง” เป็นต้น!!!!

สิ่งเดียวที่ใคร? ก็ตาม ที่ตกอยู่ในช่วง ‘ขาลง’ ทำได้ ก็คือ การเตรียมตัวและเตรียมใจให้พร้อมรับกับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น มากกว่าการ ‘ล้งเล้ง’ ใส่ใคร? ต่อใคร? เหมือนที่ ‘พี่ตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังทำอยู่ในท่ามกลางสถานการณ์ยามนี้

ล่าสุด ‘ท่านผู้นำ’ ของเรา ก็ตวาดเสียงดังใส่ชาวบ้านที่เป็นตัวแทนชาวประมงมายื่นหนังสือร้องเรียนให้แก้ปัญหาในระหว่าง ‘พี่ตู่’ ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ปัตตานี ก่อนจะแถมท้ายรายการด้วยตำรวจควบคุมฝูงชนไล่ทุบ และจับแกนนำ ‘ม็อบ’ คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา


sansern

ร้อนถึงโฆษกรัฐบาล ‘ไก่อู’ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ต้องออกมาแก้ต่างให้ท่านผู้นำเป็นพัลวัน และ เสธ.ไก่อู เอง ก็คงจะลืมไปแล้วเหมือนกันว่า ในช่วง ‘ขาลง’ อย่างนี้ พูดอะไร? ออกไปมันก็คงไม่มีอะไร? ดีขึ้น เข้าตำรา “ยิ่งพูดยิ่งพัง” ล่ะไม่ว่า ...

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1

เฉพาะอย่างยิ่ง การแก้ต่างให้ ‘พี่ตู่’ โดยโบ้ยว่า ชาวบ้านแหละเป็นคนเริ่มพูดจาก้าวร้าวก่อน ก็เลยโดนตะคอกกลับ!?!? ไม่นับรวมเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘Gen.Prayut Chan-o-ch’ ที่โพสต์ข้อความว่า “นายกฯ รู้สึกเสียใจที่ได้ว่ากล่าวชาวประมงไป...” ก่อนย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าไปดูอย่างละเอียดแล้ว

สรุปว่า การจัด ครม.สัญจร รอบนี้ นอกจาก ‘รัฐบาลและ คสช.’ จะไม่ได้คะแนนนิยมเพิ่มขึ้นแล้ว ยังถูกตัดคะแนนความประพฤติแบบโง่ ๆ อีกด้วย โดยเฉพาะเมื่อโฆษก ‘ไก่อู’ ออกมายอมรับเองว่า กลุ่มผู้เห็นต่างเรื่องการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน อ.เทพา จ.สงขลา ได้ประสานขอเข้ายื่นหนังสือต่อ ‘นายกฯ ตู่’ ก่อนแล้ว แต่เกิดความคลาดเคลื่อนเรื่อง ‘วัน ว.-เวลา น.’ จนมีภาพออกมาว่า รัฐบาลและ คสช. ลุแก่อำนาจ และไม่สนใจรับฟัง ‘ข้อมูล’ ความเดือดร้อนต่าง ๆ ของประชาชนในพื้นที่ ซ้ำร้ายกว่านั้น ยังมองว่า ‘พี่ตู่’ ใช้อารมณ์และสั่งการตำรวจ-ทหาร ใช้ความรุนแรงกับพี่น้องคนไทยในพื้นที่ภาคใต้ด้วย

ทั้งที่ว่ากันตามจริงแล้ว ‘ปักษ์ใต้บ้านเรา’ น่าจะเป็นพื้นที่เพียงไม่กี่จุดในประเทศไทย ที่ ‘พี่ตู่’ กับชาวคณะจะเดินทอดน่องได้อย่างสบายใจที่สุดด้วยซ้ำ โดยเห็นได้ชัดเจนจากการเคลื่อนไหวของพี่น้องภาคใต้ที่สนับสนุนการชุมนุมของ กปปส. และโค่นล้มรัฐบาลเลือกตั้งเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา


S__4661255

เช่นเดียวกับ การปรับ ครม. ‘ประยุทธ์ 5’ เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งแม้จะมีการออกข่าวว่า จะเพิ่มโควตา ‘รัฐมนตรีพลเรือน’ แทน ‘รัฐมนตรีทหาร’ เอาเข้าจริง ๆ ก็ทำได้ไม่เท่ากับคำคุยโตโอ้อวดก่อนหน้านี้ เมื่อปรากฏว่า มีรัฐมนตรีเก่าที่ถูกสลับตำแหน่งถึง 7 คน และควบเก้าอี้เพิ่ม 1 คน


บาร์ไลน์ฐาน

ขณะที่ ‘รัฐมนตรีหน้าใหม่’ อีก 10 คนนั้น ชื่อชั้นก็ไม่ถือว่า เป็นระดับ ‘บิ๊กเนม’ หรือทำให้ ‘รัฐบาลและ คสช.’ โดดเด่นขึ้นมาได้สักกี่มากน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับปัญหายาก ๆ ที่ ‘พี่ตู่’ และพี่น้อง ผองเพื่อน เผชิญอยู่ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ หรือ การสืบทอดอำนาจ ... เพราะทุกอย่างช้าไปแล้วต๋อย!?!?

และว่ากันตามจริง ‘พี่ตู่’ จะอยู่สั้นหรืออยู่ยาว ผมก็ว่า พี่น้องคนไทยเค้าไม่แคร์หรอกครับ เว้นแต่ท่านทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองเกิดความสงบสุข สภาพเศรษฐกิจโดยทั่วไปดีขึ้น คนมีงานทำและไม่มีปัญหาข้าวยากหมากแพง ... เรื่องแบบนี้ล่ะครับ ที่ ‘พี่ตู่’ และรัฐบาล คสช. ต้องรีบทำให้เร็วที่สุด

เพราะหากไม่ทำอะไร? เลย หรือปล่อยให้เกิดสภาพ “รวยกระจุก-จนกระจาย” แบบ 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา ก็เริ่มนับถอยหลังหรือจมไปกับ ‘เรือแป๊ะ’ อย่างแน่นอน!!!! ถึงตอนนั้น แม้จะมีกองทัพหนุนหลัง แต่พี่น้องคนไทยไม่เอาด้วย ใคร? เข้ามาเป็นเจ้าเข้าครองก็อยู่ไม่ได้


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,319 วันที่ 3-6 ธ.ค. 2560 หน้า 14

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว