อสังหาฯแปลงรีท7หมื่นล. ก.ล.ต.ไฟเขียวCPNRF-WHAPF-DTCPF จ่ออีก4กอง

06 ธ.ค. 2560 | 06:30 น.
กองทุนอสังหาริมทรัพย์เร่งแปลงสภาพเป็น “กองทรัสต์” รับสิทธิภาษีภายในปีนี้ ก.ล.ต.อนุมัติ 3 กอง มูลค่า 4.4 หมื่นล้านบาท “บลจ.วรรณฯ” รับแปลงไม่ทันปีนี้อีก 1 กอง รอดันปีหน้า

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานก.ล.ต.ได้อนุมัติกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) แปลงสภาพเป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือ REIT แล้วจำนวน 3 กอง ได้แก่ กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNRF) แปลงเป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNREIT) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม แฟคทอรี่แอนด์แวร์เฮ้าส์ ฟันด์ (WHAPF) แปลงเป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมียม โกรท (WHART) และ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดุสิตธานี (DTCPF) แปลงเป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดุสิตธานี (DREIT)

บาร์ไลน์ฐาน ปัจจุบันก.ล.ต.อยู่ระหว่างพิจารณาอีก 4 กองทุน คาดว่าจะอนุญาตภายในเดือนธันวาคม 2560 นี้ ประกอบด้วย กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทคอน (TFUND) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ทีพาร์คโลจิสติคส์ (TLOGIS) และกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไทคอน อินดัสเทรียล โกรท (TGROWTH) ซึ่งแปลงสภาพไปรวมกับทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไทคอน (TREIT) ส่วนกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ทรัพย์ศรีไทย สมาร์ท สโตเรจ (SSTSS) แปลงสภาพเป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทรัพย์ศรีไทย (SSTRT)

อย่างไรก็ตามกอง 1 ที่ยื่นขอแปลงสภาพเป็นกองทรัสต์จะต้องโอนทรัพย์สินให้เสร็จภายในปีนี้ เพราะมาตรการภาษีและค่าธรรมเนียมเพื่อส่งเสริมการแปลงสภาพกอง1เป็นกองทรัสต์จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ซึ่งหลังจากระยะเวลาดังกล่าว บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยังสามารถยื่นขอแปลงกอง 1 เป็นกองทรัสต์ได้ แต่จะต้องชำระภาษีและค่าธรรมเนียมที่สรรพากรหรือกรมที่ดินเรียกเก็บในตามอัตราปกติ ซึ่ง ก.ล.ต. มีหนังสือแจ้งเตือนบลจ.ไปก่อนหน้านี้

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 ทั้งนี้ การแปลงสภาพกองทุนอสังหาริมทรัพย์ทั้ง 7 กองทุน มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV)รวมประมาณ 69,015 ล้านบาท จากข้อมูลกองทุน ซึ่ง CPNRF ณ 30 กันยายน 2560 มี NAV อยู่ที่ 30,139 ล้านบาท WHAPF มี NAV ณ 31 ตุลาคม 2560 อยู่ที่ 9,723 ล้านบาท และ DTCPF ณ 31 กรกฎาคม 2560 อยู่ที่ 4,210 ล้านบาท ส่วนกองทุน TFUND, TLOGIS, TGROWTH ณ ไตรมาส 2 ปี 2560 มี NAV รวม 24,942 ล้านบาท ขณะเดียวกันการแปลงสภาพกองทุนจะทำให้มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ของกองทุนรวมทั้งระบบหายไปจากปัจจุบันอยู่ที่ 4.9ล้านล้านบาท เนื่องจากกองทรัสต์ไม่ได้ถูกนับรวมอยู่ในสินทรัพย์ของกองทุนรวม

นางทิพาพรรณ ภัทรวิกรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มการลงทุนอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน บลจ.ไทยพาณิชย์ จก. ในฐานะบริษัทจัดการกองทุน CPNRF เปิดเผยว่า วันที่ 1 ธันวาคมนี้ บริษัทจะโอนทรัพย์สินและภาระของกองทุน CPNRF ให้กองทรัสต์ CPNREIT โดย CPNRF จะรับค่าตอบแทนเป็นหน่วยทรัสต์ CPNREIT และวันที่ 4 ธันวาคม 2560 จะเลิกกองทุน CPNRF และเข้าสู่กระบวนการชำระบัญชีโดยผู้ชำระบัญชี และวันที่ 14 ธันวาคม 2560 กองทรัสต์ CPNREIT เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ด้านนายอลงกรณ์ ประธานราษฎร์นิกร รองกรรมการผู้จัดการ บลจ.วรรณ จก. เปิดเผยว่า นอกจากกองทุน SSTSS ที่อยู่ระหว่างแปลงสภาพเป็นกองทรัสต์แล้ว ในปี 2561 มีแผนแปลงสภาพกองทุนภายใต้การบริหารของบริษัทอีก 1 กอง เนื่องจากดำเนินการไม่ทันปีนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,319 วันที่ 3 - 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว