ปรับบ้านเก่าพื้นที่จำกัดกับฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ผู้สูงวัย

30 พ.ย. 2560 | 12:51 น.
ปรับบ้านเก่าด้วยพื้นที่อันจำกัดเพียง 24 ตร.ว. กับฟังก์ชันการใช้งานที่ไม่ตอบโจทย์ผู้สูงวัย ที่ไลฟ์สไตล์ต่างกัน จะปรับอย่างไรให้ทั้งคู่อาศัยอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว

เมื่อผู้สูงวัย 2 คน ที่มีสภาวะความเป็นอยู่ที่แตกต่างกัน แต่ต้องมาอาศัยอยู่ร่วมกันในบ้านทาว์นโฮมที่มีพื้นที่การใช้งานอันจำกัดเพียง 24 ตารางวา ทำให้สมาชิกภายในบ้าน เกิดความกังวลและต้องการจะจัดสรรพื้นที่ให้ลงตัวเพื่อความปลอดภัย และสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงวัยทั้ง 2 ท่าน

Home Makeover ปรับบ้าน..เปลี่ยนชีวิต Season 2 ครั้งนี้จะพามาดูการแปลงโฉมครั้งสำคัญ ของบ้านทาวน์โฮมขนาด 24 ตารางวาหลังนี้ ที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยของสมาชิกในครอบครัวถึง 4 ชีวิต คือ คุณนิจมงคล สามี คุณแม่สามี และคุณแม่ของคุณนิจมงคลที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่เมื่อไม่นาน หลังจากการย้ายเข้ามาอยู่อาศัยทำให้มีของเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวภายในบ้าน ส่งผลให้การจัดสรรพื้นที่ภายในบ้านไม่ลงตัวต้องใช้พื้นที่บริเวณชั้นล่างเป็นห้องนอนของผู้สูงวัยทั้งสอง ซึ่งเดิมทีไม่ได้ออกแบบรองรับไว้ อีกทั้งยังใช้พื้นที่ด้านล่างเป็นออฟฟิศการขายของออนไลน์ที่มีสต็อกของจำนวนมากอีกด้วย

hh1

ทีมงาน Home Service จาก Home Pro จึงอาสาเข้าไปปรับบ้าน เปลี่ยนชีวิต เพื่อตอบโจทย์ให้แม่สูงวัยทั้ง 2 คนให้มีห้องนอนที่เป็นสัดส่วน ห้องน้ำที่รองรับการใช้งานของผู้สูงวัย รวมทั้งมีพื้นที่ส่วนกลางที่ใช้ทำงานและให้สมาชิกทั้ง 4 คนพักผ่อนร่วมกัน ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ถูกสุขลักษณะ และปลอดภัย

ทีมงาน Home Service ได้สำรวจบ้าน พบปัญหาหลักคือ คือ การจัดสรรพื้นที่ไม่เหมาะสมกับการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะการใช้ชีวิตร่วมกันของผู้สูงวัย 2 ท่านที่ต่างมีกิจวัตรแตกต่างกัน รวมทั้งปัญหาเชิงฟังก์ชั่น การแบ่งส่วนต่างๆ ไม่เหมาะสมต่อการใช้งาน อากาศไม่ถ่ายเทโดยห้องครัวเป็นพื้นที่ปิดตาย ทำให้ควันหรือกลิ่นจากการทำครัวละคลุ้งอยู่ภายในบ้าน

การออกแบบบ้านหลังนี้จะเน้นการคงโครงสร้าง และรูปแบบเดิมไว้เป็นส่วนใหญ่ เพราะผู้สูงวัยทั้ง 2 ท่าน ค่อนข้างจะมีความชินในการใช้พื้นที่เดิม อีกทั้งผู้สูงวัยทั้งสองคน มีไลฟ์สไตล์แตกต่าง จึงได้จัดสรรพื้นที่ใช้สอยเดิมให้เป็นสัดส่วน และเกิดประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตมากที่สุด

hh2

เริ่มจากห้องนอนบริเวณชั้นล่าง จำนวน 2 ห้อง จะจัดให้อยู่ตำแหน่งเดิม ด้านหน้าบ้านได้แยกสัดส่วน เป็นห้องนอนของคุณแม่สามี โดยกั้นผนังกระจกเพื่อแยกส่วนห้องนอนคุณแม่สามีที่อยู่ในตำแหน่งเดิมออกเป็นสัดส่วนชัดเจน ติดผ้าม่านรูดเปิด-ปิดได้เมื่อต้องการพักผ่อน โดยยังใช้ตั่งแสนรักตัวเดิมเป็นเตียงนอนติดริมหน้าต่างเพื่อรับอากาศยามที่ไม่ได้เปิดเครื่องปรับอากาศ ติดราวจับเพื่อช่วยพยุงตัวเวลาขึ้นลงเตียงอย่างปลอดภัย และปรับส่วนทางเข้าตัวบ้านเป็น Living Room เพื่อเป็นพื้นที่ให้คุณนิจใช้ทำงาน พร้อมเพิ่มโต๊ะโซฟาและโต๊ะกลางแบบทันสมัย เป็นพื้นที่ส่วนกลางให้ทุกคนได้ใช้นั่งพักผ่อนและดูโทรทัศน์ร่วมกัน

ส่วนห้องนอนคุณแม่ของคุณนิจ เป็นห้องที่ดูเล็กและแคบอยู่ติดกับห้องครัว มีหิ้งพระที่จุดธูปไหว้เรื่อยๆ ซึ่งไม่มีระบบระบายอากาศทำให้ห้องมีกลิ่นอับและร้อน จึงได้เจาะช่องระบายอากาศเพิ่มไว้ด้านบนช่วยให้อากาศถ่ายเท และเพิ่มความเย็นให้กับห้องนอนนี้ พร้อมกับติดตั้งราวช่วยพยุงตัว เพื่อเพิ่มความสะดวกในการขึ้นถึงเตียงเดิมที่ค่อนข้างมีความสูง แขวนโทรทัศน์ไว้บนผนังและทำชั้นวางของลอยตัว เพื่อประหยัดพื้นที่

hh3

ถัดมาเป็น พื้นที่รับประทานอาหาร โต๊ะรับประทานอาหารยังตั้งที่เดิม แต่ได้ต่อเติมพื้นที่ผนังด้านข้างเป็นชั้นวางของเพื่อเก็บสต๊อกสินค้าของคุณนิจได้อย่างเป็นระเบียบ หยิบใช้สะดวก และสามารถปรับใช้เป็นทีทำงานของคุณนิจเวลาที่ไม่รับประทานอาหาร เรียกว่า ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแบบ Duo function ส่วนด้านหน้าใช้พื้นที่แนวตั้งในการสร้างตู้และชั้น เพื่อวางสิ่งศักดิ์และของสะสมที่คุณแม่สามีขอไว้ นอกจากนี้ เรายังออกแบบปรับบ้านโดยเปิดพื้นที่ในบ้านให้โล่งมากที่สุด เพื่อให้อากาศไหลผ่านจากหน้าบ้านสู่หลังบ้านได้สะดวก และติดตั้งระบบดูดอากาศร้อนขึ้นไปด้านบนและดึงลมเย็นเข้าจากทางหน้าบ้าน เพื่อเพิ่มความเย็นในบ้าน ให้ผู้สูงวัยทั้งสองที่ชอบอากาศธรรมชาติอยู่อย่างสบาย

ส่วนสุดท้ายที่มีความสำคัญมาก คือ ห้องน้ำ ที่เล็กและแคบ ซึ่งสมาชิกทั้ง 4 ใช้ร่วมกัน ทีม Home Service ทำการขยายห้องน้ำให้กว้างขึ้น ปรับระดับพื้นให้เท่ากันทั้งหมด แบ่งพื้นที่โซนเปียกและโซนแห้งด้วยเทคโนโลยีฟลอร์เดรน หรือรางระบายน้ำ และติดผ้าม่านช่วยกันการกระเด็นของน้ำ พร้อมติดตั้งราวทรงตัวเนื้อผิวสแตนเลสในจุดสำคัญต่างๆ ช่วยในการพยุงตัว รวมทั้งติดตั้งสวิตซ์ฉุกเฉิน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยสำหรับคุณแม่ทั้ง 2 ท่าน

hh4

คอนเซ็ปต์ในการปรับปรุงบ้านทาว์นโฮมอายุ 30 ปีนี้ คือ การใช้พื้นที่ทุกสัดส่วนให้เป็นประโยชน์ที่สุดโดยคำนึงถึงความต้องการของคุณแม่ทั้ง 2 ท่านเป็นหลัก ผสมผสานความต้องการทั้งหมด เน้นการเปิดพื้นที่ให้โล่งเพื่อให้อากาศในตัวบ้านถ่ายเทได้ดี เพื่อให้ผู้พักอาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีความสุขกับการใช้ชีวิตในบ้าน โดยมีพื้นที่ส่วนกลางทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเล่นรับลม ชมโทรทัศน์ หรือรับประทานอาหารร่วมกันทั้งครอบครัว ช่วยสานสัมพันธ์เป็นครอบครัวที่อบอุ่นยิ่งขึ้น

สำหรับท่านที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปรับบ้าน สามารถเข้ามาปรึกษากับเคาน์เตอร์ทีม Home Serviceที่ Home Pro ได้ทุกสาขา และสามารถชมรายการย้อนหลังได้ที่ http://bit.ly/EP06-SS2-HomeMakeOverTV มาทำบ้านให้น่าอยู่และเต็มไปด้วยความสุขที่โฮมโปร

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว