สศค.ลุ้นส่งออก-ท่องเที่ยว 2 เดือนสุดท้าย หนุนศก.ไตรมาส 4 โต 4.7%

29 พ.ย. 2560 | 22:59 น.
สศค. ลุ้นส่งออก-ท่องเที่ยวช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้โตระดับสูง หนุนเศรษฐกิจไตรมาส 4 โต 4.7% และส่งผลให้ทั้งปีเติบโตแตะ 4% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ 3.8%

นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยถึงเศรษฐกิจเดือนตุลาคม 2560 ว่า ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง ทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน ต่อเนื่องจากไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 4.3% โดยด้านอุปสงค์พบว่า การส่งออกสินค้ายังคงขยายตัวได้ดีในระดับสูง ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนมีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น ส่วนด้านอุปทานยังคงได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 26 เดือน

นายศรพลกล่าวต่อว่า ภาคการส่งออกถือเป็นเครื่องจักรหลักในการผลักดันเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา แต่ไตรมาส 3 เริ่มเห็นการผลิตในประเทศมีสัญญาณเป็นบวกมากขึ้น โดยจะเห็นจากดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัวได้ดีในเดือนกันยายน และเห็นสถิติใหม่ๆ เพิ่มขึ้นหลายด้านทั้งตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) ไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 4.3% นั้นก้ถือว่าสูงสุดในรอบ 19 ไตรมาสนับจากน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554

นอกจากนั้นปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่ง ยังขยายตัว 24.3% สูงสุดในรอบ 7 เดือน สะท้อนว่าภาคอุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มฟื้นตัว ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญเพราะมีอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องและการจ้างงานจำนวนมากขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ที่เป็นบวกต่อเนื่อง 2-3 เดือนรวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเองก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ส่วนการส่งออกที่ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 นั้นยังเห็นว่าตลาดยุโรป จากที่เคยติดลบ แต่ช่วง 10 เดือนแรกปีนี้ เพิ่มขึ้นถึง 8.5% รวมถึงตลาดออสเตรเลียที่ขยายตัว 19.9% สูงสุดในรอบ 15 เดือน อ๊ายยยขายของ-7-1

อย่างไรก็ตาม สศค. ยังคงประมาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ปีนี้ไว้ที่ 3.8% แต่คาดว่ามีโอกาสจะขยายตัวได้ถึง 4% หากจีดีพีไตรมาสที่ 4 ขยายตัวถึง 4.7% ซึ่งมีความเป็นไปได้ โดยต้องลุ้นว่า ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายที่เหลือ การส่งออกและการท่องเที่ยว จะยังรักษาแรงส่งและขยายตัวในระดับสูงไว้ได้ต่อเนื่องหรือไม่ อย่างการท่องเที่ยวแม้จะยังขยายตัวได้ดี แต่นักท่องเที่ยวมาเลเซีย ซึ่งมีจำนวนมาก แต่เริ่มแผ่วลง