TMBดึง‘เอไอ’ ตีค่าสินทรัพย์ ลดต้นทุน100ล.

02 ธ.ค. 2560 | 10:50 น.
ทีเอ็มบีดึง Data Analytic ประเมินราคาสินทรัพย์ 8 ปี แทนคน หวังลดต้นทุนแบงก์กว่า 100 ล้านบาท หลังผลทดสอบแพลตฟอร์มวิเคราะห์ใกล้เคียงมนุษย์ มั่นใจ 5 ปี ลดต้นทุนต่อรายได้ลงเหลือ 40%

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างขออนุญาตธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ใช้ระบบ Data Analytic และ Machine Learning เข้ามาช่วยประเมินสินทรัพย์ที่อยู่อาศัย เช่น บ้านและคอนโดมิเนียม เป็นต้น สำหรับลูกค้าที่ใช้สินเชื่อครบ 8 ปี ที่ธนาคารจะต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปประเมินสินทรัพย์ใหม่ ที่ถือว่าเป็นต้นทุนอย่างมากสำหรับธนาคาร คาดว่าภายในต้นเดือนหน้าน่าจะชัดเจน

[caption id="attachment_235454" align="aligncenter" width="335"] ปิติ ตัณฑเกษม ปิติ ตัณฑเกษม[/caption]

ก่อนหน้าจะขออนุญาตธปท.นำโมเดล Data Anatytic มาใช้นั้น ธนาคารได้ทดลองนำโมเดลดังกล่าวมาช่วยวิเคราะห์และประเมิน พบว่า ผลจากการวิเคราะห์มีความใกล้เคียงกับผลการวิเคราะห์ของทีมพนักงานที่ลงสำรวจพื้นที่ มีความแม่นยำถึง 98% หากนำโมเดลนี้มาใช้ จะช่วยประหยัดต้นทุนการดำเนินงานของธนาคารได้ราวประมาณ 100 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามเกณฑ์การประเมินสินทรัพย์ใหม่ทุก 8 ปี ไม่มีผลกระทบต่อลูกค้า เป็นการวิเคราะห์ Risk Base ตามหลักเกณฑ์ของธปท.ต้องการรู้ว่าสินทรัพย์ปัจจุบันของธนาคารปัจจุบันเป็นอย่างไร สินทรัพย์มีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน หากมูลค่าหลักทรัพย์ลดลง หรือลูกหนี้สินเชื่อหยุดการชำระหนี้ กรณีนี้ธนาคารอาจต้องตั้งค่าความเสี่ยง โดยการเพิ่มเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) เพิ่มเติม เพื่อให้สอดรับกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจริง

การนำโมเดล Data Anatytic Platform เป็นปัญญาประดิษฐ์(AI) ถือเป็น 1 ในยุทธศาสตร์ 5 ปี หรือปี 2565 ที่ต้องลดต้นทุนต่อรายได้ให้เหลือ 40% จากปัจจุบันอยู่ที่ 47%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,318
วันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว