ปรับกลยุทธ์สู้รูดปรื๊ดอิ่มตัว

30 พ.ย. 2560 | 23:00 น.
ธุรกิจบัตรเครดิตแนวโน้มอิ่มตัว แบงก์เปลี่ยนแผนการตลาด-โฟกัสมากขึ้น มุ่งกระตุ้นยอดใช้จ่ายโอดผลกระทบจากแบงก์ชาติทำรายได้ดอกเบี้ยหาย

นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า การปรับลดลงของจำนวนบัตรเครดิตจากตัวเลขของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สะท้อนถึงความอิ่มตัวของตลาดบัตรเครดิต ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลจากสถาบันการเงินไม่เร่งขยายฐานบัตรหรือตัดบัตรที่ไม่มียอดการใช้จ่ายสมํ่าเสมอออกไป ซึ่งจากผลวิจัยพบว่า ลูกค้า 1 คนจะถือบัตรเครดิตอย่างน้อย 3 ใบ

[caption id="attachment_236682" align="aligncenter" width="503"] โชค ณ ระนอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) โชค ณ ระนอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)[/caption]

ในส่วนของธนาคารกรุงเทพ ยอมรับว่าไม่ทำตลาดเชิงรุก แต่คุณภาพลูกค้าที่เข้ามาทำให้ยอดการอนุมัติอยู่ที่ 50% จากเดิมเคยสูงกว่านี้ ซึ่งฐานลูกค้าของธนาคารกรุงเทพ จะมียอดการใช้จ่ายต่อคนต่อบัตรเฉลี่ย 8,500 บาทต่อคนต่อเดือน

ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้จากต้นปีที่อยู่ที่ 1.7% มาเป็น 1.85% ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่จะเห็นว่าทั้งฐานบัตรและยอดใช้จ่ายของลูกค้าธนาคารกรุงเทพก็เพิ่มขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ประกอบการ และร้านค้าน่าเป็นห่วงจากรายได้ที่มีขึ้นมีลงโดยฐานลูกค้ากลุ่มนี้ธนาคารมีสัดส่วนประมาณ 40% ของพอร์ต

ธนาคารกรุงเทพคาดว่าปีหน้าจะสามารถขยายฐานบัตรเป็นจำนวน 2.5 ล้านใบ จากสิ้นปีนี้อยู่ที่ 2.2 ล้านใบ คิดเป็นอัตราเติบโตที่ประมาณ 15% ส่วนยอดการใช้จ่ายน่าจะขยายตัวได้ประมาณ 10% จากช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 8.5-9% โดยจะเริ่มสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มมนุษย์เงินเดือนมากขึ้นซึ่งมีรายได้ตั้งแต่ 15,000 บาทขึ้นไป
“ในรอบปีนี้ตลาดบัตรเครดิตไม่หวือหวา เพราะทุกค่ายระมัดระวังไม่ทำตลาดเชิงรุก ขณะที่รายได้ดอกเบี้ยก็หายไปจากผลกระทบของการปรับเกณฑ์แบงก์ชาติ”

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ กล่าวว่า ปีหน้ากรุงศรี คอนซูมเมอร์ ไม่เน้นเติบโตในส่วนของฐานบัตร ซึ่งน่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีนี้ คาดว่าจะมีจำนวน 3.7 ล้านใบ ในจำนวนนี้สัดส่วน 70% เป็นบัตรเครดิตที่ลูกค้ายังคงมีการใช้จ่ายสมํ่าเสมอ โดยจะเน้นกระตุ้นยอดการใช้จ่ายให้เติบโตที่อัตรา 9-10% จากพอร์ตที่มีอยู่กว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งแนวทางการทำตลาดจะให้ความเข้มข้นโปรแกรมพันธมิตรและเงินผ่อน 0% โดยมองว่าปลายปีนี้และปีหน้าห้างสรรพสินค้าหลายแห่งจะเปิดให้บริการต่างจังหวัดซึ่งจะผลักดันกำลังซื้อรายย่อย

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 “ตลาดบัตรเครดิตในไทยอิ่มตัว ด้วยจำนวนคนที่สามารถถือบัตรได้ 6-7 ล้านคน ขณะนี้มียอดบัตรรวม 20 ล้านใบเฉลี่ย 1 คนถือบัตรกว่า 2 ใบ อีกทั้งกฎเกณฑ์ปัจจุบันจำกัดจำนวนคนที่มีอยู่แค่นี้และเมืองไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุก็จะลดการใช้จ่ายลง แม้ทุกค่ายจะมีกลยุทธ์เจาะกลุ่ม First Jobber แต่ธปท.ก็ให้จำกัดวงเงิน”

สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่สามารถจะถือบัตรเครดิตใบแรกแต่ละปีจะมีประมาณ 3-4 แสนใบ โดยประเมินจากผู้มีรายได้หรือเงินเดือนขยับเพิ่มเป็น 15,000 บาทต่อเดือน และตลาดแรงงานใหม่ ส่วนที่เห็นในตลาดจำนวนบัตร 8-9 แสนใบนั้นเป็นการออกบัตรใหม่บนลูกค้ารายเดิมเท่านั้น

นางสาวมิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารส่งเสริมการตลาดลูกค้าบุคคล ทีเอ็มบี กล่าวว่าปีหน้าตลาดบัตรเครดิตจะยังคงเติบโตต่อเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและจากการผลักดันด้าน payment ของรัฐบาลและจากธปท.ในส่วนของทีเอ็มบีตั้งเป้าที่จะขยายฐานลูกค้าบัตรเครดิตให้เพิ่มสูงขึ้นอีก 30% จากฐานบัตรปัจจุบัน 7 แสนใบ ด้านยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรคาดว่าจะเติบโตใกล้เคียงกับปีนี้ที่เติบโตสูงถึง 20%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,318
วันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว