แรงเชียร์ AOT สนั่น

02 ธ.ค. 2560 | 11:25 น.
การท่องเที่ยวบูมโดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 4 ต่อเนื่องถึงไตรมาส 1 ของทุกปีเป็นช่วงไฮซีซัน ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ธุรกิจการบิน ค้าปลีก และสนามบิน ทำให้หุ้นบริษัทท่าอากาศยานไทยฯ (AOT) ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง ส่วนหุ้นสายการบินก็ยังเผชิญกับภาวะการแข่งขันที่รุนแรง และค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI คาดการณ์ว่าผลประกอบการงวดไตรมาสที่ 4/2560 จะพลิกมีกำไรสุทธิ จากไตรมาสที่ 3 ขาดทุนหนักถึง 1,824 ล้านบาท รวม 9 เดือน ขาดทุนทั้งหมด 3,878 ล้านบาท ส่วนหนึ่งเกิดจากการบันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์และเครื่องบิน จำนวน 1,502 ล้านบาท

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานของ AOT นักวิเคราะห์มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าจะดียิ่งขึ้นหลังจากเข้าร่วมการประชุมกับผู้บริหาร เช่น นักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ฯ การโดยสารทางอากาศเพิ่มขึ้นและการโอนสนามบินในต่างจังหวัดโดยผู้โดยสารต่างชาติ เพิ่มขึ้น 21.8% ในขณะที่ผู้โดยสารภายในประเทศเพิ่มขึ้น 5.8% และสนามบินดอนเมืองมีผู้โดยสารต่างชาติเพิ่มขึ้น 41.5% เนื่องจากสายการบินประเภทต้นทุนตํ่าเปลี่ยนเส้นทางจากภายในประเทศเป็นระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น หลัง ICAO ปลดสถานะธงแดงของไทย และด้วยภาษีสนามบินของการบินระหว่างประเทศที่สูงกว่าในประเทศถึง 7 เท่า

MP18-3318-A “ความสามารถในการทำกำไรของสนามบินดอน เมืองเพิ่มขึ้น ทุก 10% ของการบินระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นจะทำให้รายได้รวมจากการเดินทางระหว่างประเทศของ AOT เพิ่มขึ้นกว่า 2% ซึ่ง AOT คาดว่านักท่องเที่ยวจะเติบโตในระดับ 2 หลักไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์” บล.ทิสโก้ฯ กล่าว

นอกจากนั้ผู้บริหารของ AOT ยังยืนยันว่าการประมูลพื้นที่ของร้านค้าปลอดภาษี (Duty free) สนามบินสุวรรณภูมิจะจัดขึ้นในไตรมาส 21/2560 ส่วนสนามบินในต่างจังหวัด เตรียมงบประมาณราว 2-3 พันล้านบาท ในการพัฒนาเป็นท่าอากาศยานกลางในการเดินทางไปยังตะวันตกและตะวันออกของประเทศที่เชื่อมต่อพรมแดน CLMV

ด้านนักวิเคราะห์บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)ฯ มอง AOT ไร้ปัจจัยใหม่ ต้องรอปัจจัยบวก เพราะเชื่อว่าราคาหุ้นสะท้อนประเด็นผู้โดยสารเพิ่มขึ้นรวมถึงการเข้าบริหารท่าอากาศยานในต่างจังหวัดแล้ว และหุ้น AOT ซื้อขายอยู่ที่ 2.7 เท่า พี/อีสูงกว่าท่าอากาศยานในภูมิภาค 2 เท่า ราคาเป้าหมาย อยู่ที่ 60 บาท

ขณะที่นักวิเคราะห์บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)ฯ มอง AOT ดีมากๆ ให้ราคาเป้าหมายสูง เพราะมีความโดดเด่นทั้งสถิติผู้โดยสาร และโอกาสลงทุน โดยเฉพาะปี 2561 ปีแห่งสีสันต่อแผนลงทุนโครงการใหม่ๆ เชิงพาณิชย์ จับตาการรับบริหารสนามบินในภูมิภาค สร้างโครงข่ายหลักและรองทั่วประเทศ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,318
วันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว