จุดพักรถบรรทุก พลิกโฉมระบบโลจิสติกส์ประเทศไทย

03 ธ.ค. 2560 | 03:40 น.
ปัจจุบันตามถนนสายหลักหลายเส้นทางยังคงพบเห็นรถบรรทุกขนาดใหญ่จอดข้างถนนเป็นช่วงๆนั่นเป็นเพราะว่าประเทศไทยยังไม่มีจุดพักรถมาตรฐานเพื่อรองรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ ดังนั้นสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จึงได้ศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาจุดพักรถก่อนที่จะส่งเรื่องให้กรมทางหลวงรับไปดำเนินการซึ่งมีแผนดำเนินการทั้งสิ้นราว 41 แห่งทั่วประเทศ โดยเบื้องต้นนั้นมีพื้นที่ที่มีความพร้อมดำเนินการได้แล้วจำนวน 18 จุด

ขณะนี้กรมทางหลวง (ทล.)ดำเนินการในช่วงจุดพื้นที่อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีแผนดำเนินการทั้งช่วงขาเข้าและขาออก ก่อนที่จะเร่งขยายไปยังจุดอื่นๆต่อไป ซึ่งตามแผนนั้นในปี 2561 จะดำเนินการที่บุรีรัมย์และขอนแก่น ก่อนที่จะกระจายไปทั่วทุกภูมิภาคโดยเฉพาะถนนสายหลักที่เชื่อมโยงพื้นที่อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เขตการค้าชายแดน และเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างประเทศ

tp12-3318-5a โดยภายในจุดพักรถจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกประกอบไปด้วย พื้นที่จอดรถ พื้นที่ห้องนํ้า ห้องสุขา พื้นที่ส่วนการซ่อมบำรุง อาคารส่วนที่พัก พื้นที่ส่วนบริการปั๊มนํ้ามัน ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับบริษัทปตท.ให้จัดซื้อที่ดินบริเวณข้างปั๊มเพื่อรองรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ให้เข้าไปใช้บริการได้ เนื่องจากพื้นที่ของปตท.สามารถให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ แต่ในส่วนพื้นที่ของทล.นั้นไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากติดปัญหาข้อกฎหมายตามพ.ร.บ.ทางหลวงนั่นเอง

วิทยุพลังงาน ทั้งนี้ในปี 2560 ทล.ได้รับงบไปดำเนินโครงการแล้วจำนวนกว่า 1,300 ล้านบาท จุดหนึ่งจะใช้งบประมาณราว 250 ล้านบาท ดำเนินการปีละ 2-3 จุด เนื่องจากใช้งบประมาณจำนวนมาก โดยกรมทางหลวงมีแผนดำเนินการในรูปแบบจุดพักรถตามแนวเส้นทางถนนสายหลักต่อเนื่องกันไป ประการสำคัญจากกรณีที่ประเทศไทยเปิดประเทศเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนมากขึ้น จึงพบว่ามีรถจากต่างประเทศเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยมากตามไปด้วย ดังนั้นหากเปิดประเทศให้รถบรรทุกขนาดใหญ่เข้ามาวิ่งในเส้นทางต่างๆย่อมเกิดผลกระทบตามมาหากประเทศไทยไม่ได้ดำเนินการพัฒนาจุดพักรถรองรับไว้ตั้งแต่วันนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,318
วันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว