ครม.เท5แสนล้านบูมใต้ ไฟเขียวดึงงบฯอปท.ลงทุน

02 ธ.ค. 2560 | 05:26 น.
การประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จังหวัดสงขลา มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานครม. มีมติรับทราบโครงการพัฒนาพื้นที่จังหวัดภาคใต้และชายแดนภาคใต้ ตามที่ภาคเอกชนภาคใต้เสนอแพ็กเกจเมกะโปรเจ็กต์ในพื้นที่ วงเงินกว่า 5 แสนล้านบาท เพิ่มเติมจากโครงการของหน่วยราชการที่อยู่ในแผนแล้ว อาทิ โครงการก่อสร้างทางหลวงแผ่นดิน 102 โครงการในภาคใต้ของกระทรวงคมนาคม

โดยหอการค้าภาคใต้เสนอแผน “Big Bang” หรือการขยายกิจกรรมทางเศรษฐกิจ จากการทุ่มงบประมาณลงทุนโครงสร้างพื้นฐานลงพื้นที่ ให้เกิดการกระจายตัวของการค้าการลงทุน เชื่อมโยงอนุภูมิภาคทั้งในกรอบ IMT- GT,BIMSTEC, Asean+6,GMS,CLMVT อาทิ ขยายถนน 4 เลนเส้นทางหมายเลข 4 เพชรเกษม เลียบชายทะเลฝั่งอันดามัน จากระนอง-ตรังให้แล้วเสร็จทั้งระบบในปี 2562 ตั้งงบศึกษาเส้นทางรถไฟท่องเที่ยวเส้นทางสุราษฎร์ธานี-ท่านุ่น(จ.พังงา) โครงการท่าเรือครูซสมุย-กระบี่ เร่งศึกษาออกแบบเส้นทางรถไฟสายใหม่ชุมพร-ระนอง โครงการสะพานสตูล-เปอร์ลิส (ตามะลัง ปูยูบูเก็ต-ปูเต๊ะ) เป็นต้น

ครม.มีการพิจารณาการขอสร้างสนามบินพังงาโดยพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแต่ยังไม่ได้มีการระบุว่าจะมีการสร้างตรงจุดใด

[caption id="attachment_236952" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมบูธธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในพื้นที่นิทรรศการ โรงงานบริษัท ปาล์มพัฒนาชายแดนใต้ จำกัด อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยมีสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการ และฉัตรชัย ศิริไล กรรมการ ผู้จัดการธอส.ให้การต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมบูธธนาคารอาคารสงเคราะห์
(ธอส.) ในพื้นที่นิทรรศการ โรงงานบริษัท ปาล์มพัฒนาชายแดนใต้ จำกัด อ.หนองจิก
จ.ปัตตานี โดยมีสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการ และฉัตรชัย ศิริไล กรรมการ
ผู้จัดการธอส.ให้การต้อนรับ[/caption]

ในการแก้ไขปัญหายางพารา นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ทุกหน่วยงาน เพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในโครงการของหน่วยงานเพิ่มขึ้นให้ได้ 1 แสนตัน เพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศ รวมทั้งมอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ คิดค้นสูตรการใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมในการสร้างถนน เพื่อให้มีความคุ้มค่าที่สุด และขณะเดียวกันสั่งการให้กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปดำเนินการลดปริมาณการปลูกยางพาราในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ด้วย

ครม.ยังเห็นชอบ มาตรการทางการเงินเพื่อชาวมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งโครงการบ้านมุสลิมชายแดนใต้ สินเชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดนภาคใต้ วงเงิน 5 พันล้านบาท สินเชื่อเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับผู้มีบัตรฯ วงเงินสินเชื่อ 1 พันล้านบาท บ้านธอส. สานรัก สำหรับคน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนพิเศษ

ครม.ยังมีมติรับทราบให้นำเงินสะสมท้องถิ่นไปสร้างความเข้มแข็งในพื้นที่ของตนเองตามที่กระทรวมหาดไทยเสนอ ส่วนกรณีที่การใช้งบมีข้อจำกัดบางประการ ถ้าจะนำ เงินมาใช้ ให้สำนักงบประมาณไปแก้ไขระเบียบ เพื่อให้สอดรับกับแนวทางของรัฐบาล (อ่าน...ผ่างบฯอปท. หน้า 14)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,318
วันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว