ไม่คู่ควรอีกต่อไป... ‘ซูจี’ ถูกถอดรางวัล! ‘เสรีภาพแห่งออกซ์ฟอร์ด’ เซ่นวิกฤติโรฮิงญา

28 พ.ย. 2560 | 10:57 น.
- 28 พ.ย. 60 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมา ถูกสภาเมืองออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ถอดออกจากรางวัล “เสรีภาพแห่งออกซ์ฟอร์ด” เกียรติยศสูงสุดที่เมืองมอบให้ อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่สภาเมืองออกซ์ฟอร์ดเคยมอบรางวัลดังกล่าวให้กับนางซูจีเมื่อปี 2540 ที่ผ่านมา ในฐานะนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมายาวนาน

สภาเมืองออกซ์ฟอร์ด ให้เหตุผลว่า ไม่ต้องการที่จะให้รางวัลอันมีเกียรติสูงสุดดังกล่าวแก่บุคคลที่ทำตัวนิ่งเฉยต่อสถานการณ์ความรุนแรง Aung-San-Suu-Kyi

ก่อนหน้านี้ สภาเมืองออกซ์ฟอร์ด ได้มีการลงมติขั้นต้นถอดรางวัลเสรีภาพแห่งออกซ์ฟอร์ดของนางซูจีอย่างถาวรเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการถอดรางวัลอย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยนางแมรี คลาร์คสัน ผู้เสนอเรื่องการถอดรางวัล กล่าวว่า ออกซ์ฟอร์ดมีธรรมเนียมอันยาวนานในฐานะที่เป็นเมืองที่มีการส่งเสริมความหลากหลายและด้านมนุษยธรรม แต่ชื่อเสียงของเมืองต้องมามัวหมองด้วยรางวัลที่มอบไปให้แก่คนที่ทำตัวนิ่งเฉย มองไม่เห็นความรุนแรงที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม นางซูจีถูกประชาคมโลกกดดันอย่างหนัก จากกรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ของเมียนมาจนเป็นเหตุให้ชาวมุสลิมโรฮิงญาต้องลี้ภัยหนีไปอยู่ที่บังกลาเทศกว่า 5 แสนคน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว