พริ้นซิเพิลทุ่ม2,000ล้านลุยธุรกิจสุขภาพ

28 พ.ย. 2560 | 11:21 น.
พริ้นซิเพิล ทุ่ม 2,000 ล้าน ซื้อกิจการโรงพยาบาล 3 แห่ง  ต่อยอดสู่ธุรกิจสุขภาพ  พร้อมวางเป้า 5 ปีทำรายได้เท่าตัว 4,000 ล้านบาท  รับเทรนด์คนสนใจสุขภาพและสังคมผู้สูงอายุ  ปีหน้าเตรียมควักอีก 500 ล้าน  สร้างโรงพยาบาลขนาด 59 เตียงที่จังหวัดอุตรดิตถ์  รับผู้ป่วยในพื้นที่ใกล้เคียงและสปป.ลาว

Picture1

นายแพทย์สุนทร  ศรีทา  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเฮลท์แคร์ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) (PRINC) ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์   เปิดเผยว่า  ได้วางเป้าหมายในระยะ 5 ปี จะมีรายได้จากธุรกิจโรงพยาบาลมู ลค่า 4,000 ล้านบาท  จากปัจจุบันมีรายได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท   หลังจากบริษัทได้เข้ากิจการของบริษัท อลิอันซ์เมดิคอล เอเชีย จำกัด  (AMA)  ที่เป็นเจ้าของโรงพยาบาล 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลปากน้ำโพ โรงพยาบาลพิษณุเวช และโรงพยาบาลสหเวชพิจิตร  รวมถึงรับจ้างบริหารโรงพยาบาลปิยะมินทร์ ที่ถนนบางนา-ตราด อีก 1 แห่ง  โดยการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวมีมูลค่ารวมประมาณ 2,000 ล้านบาท dp_31

“ภาพรวมธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนในปีนี้  มีการขยายตัวประมาณ 7-12%  เมื่อเทียบกับปีก่อน จากมูลค่าตลาดรวมกว่า 2 แสนล้านบาท  ซึ่งเป็นผลจากกระแสการใส่ใจดูแลสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้น  และแนวโน้มของสังคมขอประเทศไทยและทั่วโลก มีจำนวนประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น   จึงต้องมีการดูแลรักษาพยาบาล และการบริการด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้น  และการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาของภาครัฐ ที่ต้องการพัฒนาให้ประเทศไทย  เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือ Medical Hub  ซึ่งเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนให้ธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน  มีทิศทางการเติบโตในอนาคต” 2016-04-11

สำหรับแนวทางการทำตลาดและสร้างการเติบโตในธุรกิจนั้น  บริษัทได้เตรียมงบประมาณการลงทุ นไว้เฉลี่ยปีละ 10-12%  เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่ มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องและการขยายธุรกิจ  ขณะเดียวกันยังมุ่งเน้นกลยุทธ์ 3 ประการ ได้แก่ 1. คุณภาพที่ได้มาตรฐาน  2. การบริการที่ดี รวมเร็ว  และอบอุ่นเป็นกันเอง และ 3. ราคาค่าบริการที่สมเหตุผลที่ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งปัจจุบันกลุ่มโรงพยาบาลของเอเอ็มเอ  มีราคาเฉลี่ยที่ถูกกว่าโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำ 20-30% maxresdefault

นายแพทย์สุนทร  กล่าวอีกว่า  เป้าหมายตามแผนธุรกิจดังกล่าว  เป็นรายได้เฉพาะการดำเนินธุรกิจโรงพยาบาล 3 แห่งเท่านั้น  ซึ่งเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจเฮลท์แคร์  บริษัทยังจะขยายไปยังธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง   เมื่อมีโอกาสและความคุ้มค่าต่อการลงทุน  นอกจากนี้  ยังวางแผนการเพิ่มจำนวนโรงพยาบาลมากขึ้น  ซึ่งขึ้นอยู่ว่าจะเป็นรูปแบบใด  แต่ในเบื้องต้นบริษัทเตรียมงบประมาณ 500 ล้านบาท  เพื่อลงทุนก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ที่จังหวัดอุตรดิตถ์  บนเนื้อที่รวม 25 ไร่ แต่จะจัดสรรมาก่อสร้างโรงพยาบาลประมาณ 11 ไร่ก่อน  เป็นโรงพยาบาลขนาด 59 เตียง  เพื่อรองรับผู้ป่วยในพื้นที่ใกล้เคียงรวมถึงผู้ป่วยจากสปป.ลาวด้วย room_14