น้องใหม่2ล้อท้ารบ! ‘โมโต-อีทราน’เล็งไทยเป็นฐาน ขาใหญ่เปิดตัวโมเดลใหม่สู้

03 ธ.ค. 2560 | 06:21 น.
ตลาด 2 ล้อแข่งเดือด “โมโต พาริลล่า” เล็งใช้ไทยเป็นฐานผลิตสกูตเตอร์คลาสสิก พร้อมเปิดตัว 2 รุ่นเคาะราคา 69,900 บาท ด้านสตาร์ต อัพไทย อีทราน เตรียมใช้งานมอเตอร์เอ็กซ์โป เปิด 2 ล้อไฟฟ้ารุ่นใหม่เจาะตลาดแมส ด้านรอยัล เอนฟิลด์ อัดโปร 0%

ถือเป็นอีกปีหนึ่งที่ตลาด 2 ล้อ หรือมอเตอร์ไซค์ในบ้านเรามีการแข่งขันที่ดุเดือด ทั้งจากผู้เล่นหน้าใหม่และรายเดิมที่มีอยู่แล้ว โดยประเมินกันว่าตัวเลขจดทะเบียนในปีนี้น่าจะทำได้ 1.8-1.9 ล้านคัน ส่วนเซ็กเมนต์บิ๊กไบค์ก็มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าปีนี้จะปิดตัวเลขไปถึง 2.8- 3 หมื่นคัน

แนวโน้มการเติบโตที่ประเมินกันไว้ น่าจะไม่ไกลเกินเอื้อม ยิ่งมาดูในไตรมาสที่ 4 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่กำลังจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน-11 ธันวาคม ที่ชาลเลนเจอร์ เมืองทองธานี หลายค่ายถือโอกาสใช้พื้นที่ในงานเป็นสังเวียนการต่อสู้ที่ดุเดือด ทั้งการแจ้งเกิดแบรนด์ใหม่ และการอัดกลยุทธ์โปรโมชัน ราคา ,ของแถม เพื่อกระตุ้นยอดขายส่งท้ายปลายปี

ค่ายน้องใหม่ที่ถือเอางานมอเตอร์เอ็กซ์โป เป็นเวทีเปิดตัวครั้งแรก คือ แบรนด์ Moto Parilla โดยนายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โมโต พาริลล่า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เบื้องต้นการทำตลาดจะส่งโมเดล 2 รุ่น ขนาด 150 ซีซี รุ่นโมโนโทน สีล้วน และรุ่นท็อป ทูโทน สนนราคาเริ่มต้น 69,900 บาท

“เราจะเปิดรับจองและส่งมอบหลังจากจบงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 30 วัน ส่วนโชว์รูมของเราตั้งอยู่ที่ถนนวัชรพล จะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม ขณะที่บริการหลังการขายจะใช้พันธมิตรจากเดอะ สตาเลียน ที่กระจายอยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล และในอนาคตจะมีการพิจารณาถึงการประกอบจากในไทยเพื่อส่งออกไปยังทั่วโลก”

ขณะที่ค่ายสตาร์ตอัพคนไทย ETRAN ที่เคยเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์คนไทย “ETRAN PROM” สำหรับเจาะกลุ่มบริการสาธารณะ จักรยานยนต์รับจ้าง ความคืบหน้าอยู่ในระหว่างการพัฒนาและจับมือกับพันธมิตรจากญี่ปุ่น และไต้หวัน ล่าสุดเตรียมเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป โดยจะเจาะกลุ่มลูกค้าในตลาดแมสทั่วไป ซึ่งรถรุ่นใหม่นี้มีการพูดคุยกับต่างประเทศในการผลิตและประกอบ อาทิ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

“ในช่วงที่ผ่านมาเราได้พัฒนาเพื่อเตรียมนำเสนอนวัตกรรมใหม่  ที่จะยกระดับมาตรฐานการออกแบบจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ถือเป็นบริบทใหม่แห่งความสมดุลระหว่างดีไซน์และเทคโนโลยี ซึ่งทั้งหมดพัฒนาจากทีมงานชาวไทยที่จะเปลี่ยนภาพจักรยานยนต์ไฟฟ้าในความคิดของทุกคนไปจากภาพเดิมอย่างคาดไม่ถึง นอกจากนั้นแล้วเรายังมีการจับมือกับพันธมิตร ในการพัฒนานวัตกรรมอย่างแบตเตอรี่
รุ่นใหม่ ที่จุไฟได้มากขึ้น และ มอเตอร์ที่ประหยัดและปลอดภัย ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามานี้ทุกคนสามารถมาสัมผัสได้ที่งานมอเตอร์เอ็กซ์โป” นายสรณัญช์ ชูฉัตร ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวและว่า

mp32-3318-a ไม่ใช่แค่เพียงหน้าใหม่ในตลาดที่เตรียมจะแจ้งเกิด แต่สำหรับแบรนด์ที่อยู่ในตลาดก็เตรียมรับน้องใหม่กันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นรถคลาสสิกจากแดนผู้ดีอย่าง “รอยัล เอนฟิลด์” ที่เปิดตัวสีใหม่“รอยัล เอนฟิลด์ คลาสสิค สเตลท์ แบล็ค” และ “รอยัล เอนฟิลด์ คลาสสิค กันเมทัล เกรย์” พร้อมประกาศเปิดราคาในรุ่นหิมาลายัน โดยจะเปิดในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป พร้อมกันนี้ยังขนแคมเปญ อาทิ ดาวน์เริ่มต้น 0% พร้อมกิฟต์เวาเชอร์ มูลค่า 1 หมื่นบาท

แบรนด์จากออสเตรีย “เคทีเอ็ม” โดยบริษัท เบิร์น รับเบอร์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย นำรุ่นใหม่ “เคทีเอ็ม 390 ดู๊ค” ที่มาพร้อมหน้าจอทีเอฟทีแบบมัลติฟังก์ชัน, ชุดไฟหน้าแบบแอลอีดีใหม่, โครงสร้างตัวรถและส่วนประกอบของระบบเบรกที่สามารถเปลี่ยนเป็นโหมดการขับขี่แบบ Supermoto, ระบบกันสะเทือน WP Suspension มีการยกมาใหม่ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ราคา 199,900 บาท เฉพาะวันนี้-31 ธันวาคม 2560 รับฟรีประกันภัยชั้น 1 ทะเบียน และพ.ร.บ.

ค่ายผู้นำในตลาดบิ๊กไบค์ “ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์” นำรถมาเปิดตัวในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในเอเชีย-แปซิฟิก โดยเปิดตัว 2 รุ่นได้แก่ “บอนเนวิลล์ บอบเบอร์ แบล็ค” สไตล์คัสตอม ที่มีชุดแต่ง “Old School” และอุปกรณ์เสริมให้เลือกมากมายกว่า 120 รายการ และอีก 1 รุ่น “บอนเนวิลล์ สปีดมาสเตอร์” ที่ออกแบบมาสำหรับการปรับแต่งเพิ่มเติมด้วยชุดแต่งทั้งหมด 2 ชุด ได้แก่ ชุดแต่ง “Highway” เพิ่มขีดความสามารถด้านทัวริ่ง ส่วนชุดแต่ง “Maverick” สำหรับผู้ที่ขี่ต้องการภาพลักษณ์เรียบง่ายแต่ดุดันโดยมีอุปกรณ์เสริมที่มีให้เลือกมากกว่า 130 รายการ ซึ่งทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมราคา 6.25 แสนบาท

ขาใหญ่แดนมะกัน “ฮาร์เลย์-เดวิดสัน”® ยกขบวนรถใหม่มาเปิดตัว 18 รุ่น ในประเทศไทย ทั้ง CVO™, SOFTAIL™, ROAD KING™ SPECIAL,STREET GLIDE™ SPECIALและ ROAD GLIDE™ SPECIAL โดยนายธนบดี กุลทล ผู้จัดการประจำประเทศ ไทยของฮาร์เลย์-เดวิดสัน ประเทศ ไทย กล่าวว่า รถมอเตอร์ไซค์รุ่นปี 2018 ใหม่จำนวน 18 รุ่นถือเป็น 18 รุ่นแรก จาก 100 รุ่นที่ฮาร์เลย์-เดวิดสันประกาศว่าจะนำมาเปิดตัวภายในปี 2027

“การเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงปรัชญาการออกแบบของเราที่ว่าทุกสิ่งที่เราทำ เทคโนโลยีต่างๆ ที่เราคิดค้น รถมอเตอร์ไซค์ทุกคันที่เราสร้างสรรค์ออกมา ต้องทำให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสกับความรู้สึกอิสระเสรีมากขึ้นกว่าที่เคย”

โดยมอเตอร์ไซค์รุ่น CVO™ หรือรถที่แต่งพิเศษจากโรงงานของฮาร์เลย์-เดวิดสัน ถือเป็นลิมิเต็ด อิดิชั่น ผลิตในจำนวนจำกัด ส่งตรงจากโรงงานพร้อมรับประกัน 2 ปีไม่จำกัดระยะทาง สนนราคาเริ่มต้นที่ 2.876 ล้านบาท ขณะที่ไฮไลต์ All-new Softail™ 12 รุ่น ราคาเริ่มต้นที่ 9.99 แสนบาท ส่วนรุ่น Road King™Special,Street Glide™ Special และRoad Glide™ Special ราคาตั้งแต่ 1.748-1.916 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,318
วันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว