พานาโซนิคบุกบิวตี้ จับตลาดสาวไทย

03 ธ.ค. 2560 | 05:34 น.
“พานาโซนิค” รุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก ส่งไดรเป่าผมจับตลาดสาวไทย หวังดันสินค้าบิวตี้โต 20% ชิงแชร์ตลาดกว่า 1,000 ล้าน พร้อมสู่เป้าหมายแบรนด์พรีเมียมภายในปี 2020

นายฮิโรยูกิ คิทาโนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากภาพรวมตลาดอุปกรณ์จัดแต่งทรงผมในประเทศไทยในปีนี้ มีอัตราการเติบโต 10% ด้วยมูลค่ากว่า 1,040 ล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มสินค้าไดรเป่าผมประมาณ 47% และเครื่องจัดแต่งทรงผมประมาณ 53% ซึ่งพานาโซนิคมีอัตราการเติบโตไปในทิศทางเดียวกับตลาด และมีส่วนแบ่งการตลาดไดรเป่าผมในกลุ่มพรีเมียมเป็นอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่งประมาณ 25%

บาร์ไลน์ฐาน ล่าสุดได้เปิดตัวไดรเป่าผมขนาด 2,500 วัตต์ เป็นแบรนด์แรกในตลาดที่จับกลุ่มสินค้าใช้ภายในบ้าน จากก่อนหน้านี้ตลาดกลุ่มสินค้าใช้ในบ้านจะมีขนาดสูงสุดไม่เกิน 2,000 วัตต์ และส่วนใหญ่ไดรเป่าผมที่มีขนาด 2,500 วัตต์จะใช้ในร้านเสริมสวยเป็นหลัก การเปิดตัวดังกล่าวเป็นเพราะบริษัทมองเห็นโอกาสทางการตลาด ที่พบว่าผู้บริโภคในปัจจุบันต้องการความรวดเร็วในการทำให้ผมแห้ง และจัดแต่งทรงผม รวมถึงการใช้งานเหมือนการเข้าใช้บริการในร้านเสริมสวย

แนวทางการทำตลาดบริษัทได้ใช้งบประมาณรวมสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์บิวตี้แคร์มากกว่า 10% ของยอดขาย ซึ่งการทำตลาดผลิตภัณฑ์ไดรเป่าผมใหม่ดังกล่าว ได้ใช้ แต้ว-นฐพร เป็นพรีเซนเตอร์ การโฆษณาผ่านสื่อเคลื่อนที่ เช่น บีทีเอส การทำกิจกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ การใช้บล็อกเกอร์รีวิวสินค้า และการเข้าร่วมแคมเปญโปรโมชันลดราคาของแบรนด์พานาโซนิคในช่วงปลายปี “Great New Year Sale” เพื่อผลักดันยอดขายให้เติบโต ซึ่งคาดว่าภายใน 1 ปีแรกจะทำยอดขายได้ 3-4 หมื่นเครื่อง

ปัจจุบันกลุ่มสินค้าบิวตี้ของแบรนด์พานาโซนิค มีสัดส่วนประมาณ 2% หรือคิดเป็นมูลค่า 260 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าการทำตลาดและการเปิดตัวสินค้าใหม่ จะสร้างการเติบโตให้สินค้ากลุ่มบิวตี้มีอัตราการเติบโตถึง 20% และส่งผลให้ภาพรวมตลาดมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นจากราคาสินค้าที่อยู่ในกลุ่มพรีเมียม ส่วนผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มีผลการดำเนินงานเติบโต 10% เป็นไปตามเป้าหมายที่ได้วางไว้

วิทยุพลังงาน “นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาพานาโซนิคมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่เน้นความเป็นพรีเมียมด้วยฟังก์ชันและดีไซน์ มากกว่าเรื่องราคาทั้งกลุ่มเครื่องซักผ้าและตู้เย็น เนื่องจากได้วางเป้าหมายปี 2020 ที่จะเป็นแบรนด์พรีเมียม การเปิดตัวไดรเป่าผมกลุ่มพรีเมียม ก็จะเป็นส่วนหนึ่งผลักดันให้ไปสู่เป้าหมายดังกล่าว”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,318
วันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว