Marketing to Women พลังของผู้หญิงกับการตลาด

02 ธ.ค. 2560 | 00:01 น.
MP35-3317-1A ในปัจจุบันหลายๆประเทศในโลกรวมถึงประเทศไทยจำนวนประชากรผู้หญิงได้เพิ่มสูงขึ้นและแซงหน้าผู้ชายไปเป็นที่เรียบร้อย และที่สำคัญไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าผู้หญิงคือผู้ที่ดูแลทุกๆ คนในครอบครัวซึ่งนั่นก็หมายถึงว่าพวกเธอจะควบคุมการใช้จ่ายส่วนใหญ่ในบ้าน

**บทบาทที่แข็งแกร่งขึ้น
ภาพลักษณ์ของผู้หญิงมีความแข็งแกร่งขึ้นในทุกๆวัน เราจะเห็นตัวอย่างได้จากความสำเร็จของภาพยนตร์อย่าง Wonder Women หรือแคมเปญที่กวาดรางวัลจากเมืองคานส์มาอย่างมากมายอย่าง Fearless Girl ก็ถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการยอมรับบทบาทที่เข้มแข็งและโดดเด่นที่เพิ่มมากขึ้นของผู้หญิงในสังคม

**การถูกเหมารวม
ภาพลักษณ์ของผู้หญิงที่ปรากฎตามสื่อต่างๆ นั้นกำลังถูกตั้งคำถาม โดยเฉพาะอิทธิพลที่สื่อมีต่อการพัฒนาความคิดของเด็กและเยาวชนต่อบทบาทของเรื่องเพศในสังคมปัจจุบัน โดยเฉพาะในเรื่องของความสัมพันธ์และแรงผลักดันในเรื่องของจุดมุ่งหมายในการประกอบอาชีพ มีผู้ปกครองมากกว่า 79% ที่มีความกังวัลเกี่ยวกับสิ่งที่สื่อนำเสนอภาพลักษณ์ของผู้หญิงในบทบาทที่ถูกเหมารวมในสื่อต่างๆ

MP35-3317-2A **การฉีกภาพลักษณ์เดิมๆ
ที่ประเทศอังกฤษได้มีการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้อย่างจริงจัง สมาคมที่ควบคุมมาตรฐานของการโฆษณาได้มีการออกรายงานถึงความอันตรายของภาพลักษณ์ที่ถูกเหมารวมซึ่งสามารถส่งผลถึงแรงจูงใจและโอกาสต่างๆในชีวิตของผู้หญิงในวัยเริ่มทำงานได้

**ธรรมชาติของเพศ
ในสมัยนี้ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหรือของเล่น ผู้หญิงเริ่มที่จะปฏิเสธการยึดติดอยู่กับสีชมพู โดยเราจะสังเกตได้จากชั้นวางของเล่นที่ได้มีการนำเอาสัญลักษณ์ที่บ่งบอกเพศออกไป และผู้ผลิตก็เริ่มขานรับกระแสดังกล่าว ทาง Lego ได้ประกาศของเล่นชุดใหม่โดยมีผู้หญิงที่เป็นมนุษย์อวกาศ เป็นต้น

**ความพอใจในรูปร่าง
รูปร่างที่สมบูรณ์แบบและมาตรฐานความงามนั้นกำลังถูกท้าทาย ผู้หญิงในปัจจุบันกำลังมีความสบายใจกับรูปร่างของพวกเธอและต้องการสินค้าที่จะเติมเต็มความต้องการมากกว่า ผู้หญิงกำลังมองหาสิ่งที่มีความหลากหลายและเหมาะกับหลายช่วงวัย รวมไปถึงรูปร่างและเชื้อชาติอีกด้วย

บาร์ไลน์ฐาน ผู้หญิงต้องการผลิตภัณฑ์และการตลาดที่สร้างขึ้นมาเพื่อผู้หญิงจริงๆที่มีความหลากหลายและเหมาะสมกับหลายช่วงวัย นักการตลาดอาจจะต้องทบทวนสิ่งที่พวกเขาพยายามจะสื่อสารออกไปไม่ว่าจะในรูปแบบใดว่ามันมีความสมจริงและเข้าถึงสิ่งที่ผู้หญิงต้องการจริงๆ หรือเปล่า

หากท่านถ้าสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้หรือข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดในยุคดิจิตอล สามารถติดต่อมาได้โดยตรงที่ [email protected] ทางเรายินดีให้คำปรึกษาครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,318
วันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว