‘สุขสวัสดิ์’บูมรับม่วงใต้ ทำเลทองอานิสงส์รถไฟฟ้า-ที่ดินเปล่ารอพัฒนาเพียบ

02 ธ.ค. 2560 | 14:06 น.
เปิดหน้าดินสุขสวัสดิ์-ราษฎร์บูรณะทำเลใหม่รออานิสงส์รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ค่ายอสังหาฯสบช่องระบายสินค้าในสต๊อก จับตาพื้นที่เปล่ารอการพัฒนาอีกเพียบ

นับเป็นอีกหนึ่งทำเลการพัฒนาที่อยู่อาศัยย่านฝั่งธนบุรีที่รออานิสงส์รถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ราษฎร์ บูรณะ โดยเฉพาะช่วงจากดาว คะนอง-พระประแดง และช่วงจากถนนเจริญนคร คลองสานไปตามถนนราษฎร์บูรณะ หลายพื้นที่ตามแนวถนนทั้ง 2 เส้นทางพบว่ามีคอนโดมิเนียมและบ้านเดี่ยว อพาร์ตเมนต์ และแมนชั่น เกิดขึ้นใหม่หลายโครงการ

จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าว “ฐานเศรษฐกิจ” พบว่ามีผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำเริ่มปักหมุดตอกเข็มโครงการแล้วหลายราย ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มลุมพินีวิลล์ กลุ่มชาญอิสสระ กลุ่มพฤกษา กลุ่มเอพี (ไทยแลนด์) กลุ่มลลิล โดยกลุ่มลุมพินีวิลล์ผุดคอนโดฯทั้งช่วงบางปะแก้ว และถนนสุขสวัสดิ์ กลุ่มชาญอิสสระจองโซนบางปะแก้ว 1 โครงการ กลุ่มพฤกษาผุดคอนโดแชปเตอร์วัน และ IVY Rever ด้านเอพีนั้นรุกโซนพระประแดงรูปแบบบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมภายใต้แบรนด์ พลีโน่ ในซอยสุขสวัสดิ์ 30 ราคาเริ่มต้น 4.39 ล้านบาท และ 2.79 ล้านบาท และยังมีโครงการ บ้านกลางเมือง รวมแล้วไม่น้อยกว่า 2 โครงการเริ่มต้นราคาในปีนี้ 5.89 ล้านบาท และ 9.29 ล้านบาท นอกจากนั้นยังมีโครงการลลิล ทาวน์ ของกลุ่มลลิล ช่วงซอยสุขสวัสดิ์ 78 และยังมีกลุ่มอื่นๆโดยเฉพาะรายย่อยในพื้นที่ที่แทรกเข้ามาร่วมบางทำเล

MP29-3318-A เริ่มต้นที่ถนนราษฎร์บูรณะช่วงต่อจากคลองสานที่ปัจจุบันมีรถไฟฟ้าบีทีเอสให้บริการแล้วนั้นนอกเหนือจากมีที่ดินเปล่ารอการพัฒนาหลายแปลงแล้ว ยังพบว่ามีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นแล้วหลายโครงการ ได้แก่ ลุมพินีวิลล์ และโครงการบ้านเดี่ยว THE PALAZZO โครงการ IVY Rever ถนนเส้นทางสายนี้มีจุดเด่นใกล้กับธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ มีห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีทั้งโซนกลางและโซนเข้าสู่พื้นที่พระ ประแดง นอกเหนือจากมีสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะให้บริการอำนวยความสะดวกในพื้นที่ดังกล่าวนี้

ประการสำคัญถนนราษฎร์บูรณะหากมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองต่อขยายมายังพื้นที่สายนี้เพื่อบริการและเพิ่มปริมาณผู้โดยสารให้กับโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสหรือโครงการไอคอนสยามก็จะเพิ่มความสะดวกด้านการเดินทางไปเชื่อมกับสายสีเขียว (บีทีเอส) ที่สถานีกรุงธนบุรี ได้อีกด้วย และยังสามารถเชื่อมกับสายสีแดงในโซนพื้นที่ใกล้กับโรงพยาบาลตากสินที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มีแผนต่อขยายเส้นทางมาจากหัวลำโพงไปยังมหาชัย อีกทั้งหากสายสีทองต่อขยายแนวเส้นทางไปเชื่อมกับสายสีม่วงใต้ที่ใกล้กับวงเวียนเล็กหรือช่วงพื้นที่แยกบ้านแขกตามแนวถนนประชาธิปกก็จะเป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายได้อย่างครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น

ปัจจุบันโซนพื้นที่ตามแนวถนนราษฎร์บูรณะยังมีที่ดินเปล่ารอการพัฒนาอีกหลายแปลง โดยเฉพาะโรงงานหรือโกดังเก่าที่ไม่ได้เปิดบริการ หรือเพื่อการอำนวยความสะดวกของการขนส่งทางนํ้าในอดีตที่ผ่านมาก็จะสามารถปรับเปลี่ยนมาเป็นจุดขายของการเดินทางทางนํ้าเข้าสู่ใจกลางย่านธุรกิจฝั่งธนบุรีได้อีกทางหนึ่งด้วย นอกเหนือจากจะใช้บริการผ่านโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆทั้งที่เปิดให้บริการในปัจจุบันและที่กำลังมีแผนดำเนินการก่อสร้างในอนาคตอีกหลายโครงการ
ทางด้านถนนสุขสวัสดิ์ช่วงบางปะแก้วเริ่มเห็นการพัฒนาโครงการลุมพินีวิลล์สูงตระหง่าน ส่วนโซนฝั่งตรงข้ามจะมีโครงการ อิซซี่คอนโดของกลุ่มชาญอิสสระเปิดให้บริการ ซึ่งถนนเส้นทางนี้โซนบางปะแก้ว บางปะกอก ยังเป็น จุดที่มีประชาชนอยู่อาศัยหนาแน่น แต่ยังพบว่ามีที่ดินเปล่าบางแปลงรอการพัฒนาคาดว่าส่วนหนึ่งนั้นคงจะรอความชัดเจนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ปัจจุบันมีห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีและศูนย์การค้าโลตัสเปิดให้บริการ

วิทยุพลังงาน ด้านความสะดวกของบริการโครงข่ายคมนาคมนั้นมีทั้งทางขึ้น-ลงทางด่วนเฉลิมมหานคร ถนนพระราม 2 ถนนวงแหวนรอบนอก ตลอดจนทางขึ้น-ลงโครงการสะพานภูมิพล 1,2 เรียกได้ว่าทั้งรถไฟฟ้า ทางด่วน และทางเรือมีครบให้บริการแล้ววันนี้ รอเพียงรัฐบาลเร่งผลักดันโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงให้สามารถเปิดประมูลในปีหน้าแนวโน้มการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รูปแบบต่างๆก็จะเร่งพัฒนาบนที่ดินเปล่ารอการพัฒนาอีกเพียบแน่ๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,318
วันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว